คติเตือนใจ


ปวดศีรษะ มีไข้ เป็นเวลานานต่อเนื่อง เบื่ออาหาร อยากอาเจียร อย่านอนใจ

หนุ่มใช้เวลาอยู่ใน รพ.นานเกือบ 2 เดือน หมอจึงให้กลับบ้านได้ช่วงต้นเดือนกันยายน 2550 เมื่อกลับมาอยู่ที่บ้าน  ภาระหนักตกอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งท่านเองก็อายุมากแล้ว  (อายุ 74 ปี) ปกติหากหนุ่มไม่ป่วย  หนุ่มจะเป็นผู้ที่ดูแลแม่  พาไปหาหมอที่ศิริราช  แม่เป็นโรคไขข้อเข่า เนื่องจากอายุมาก โชคดีที่แม่ไม่อ้วน  แต่แม่ปวดเข่าและขามาก  ในปัจจุบันกลับกัน  แม่ต้องคอยดูแลหนุ่มต้องเตรียมอาหาร  ยา  ซักเสื้อผ้า  รวมทั้งการดูแลการขับถ่าย  พ่อและแม่ต้องช่วยกันในเวลากลางวัน
พี่-น้องได้ช่วยเหลือบ้างหลังเลิกจากงาน  สภาพทางร่างกายหนุ่มพัฒนาดีขึ้นเป็นลำดับ  แต่ในการขับถ่ายยังควบคุมไม่ได้เลย  หนุ่มกลับมาอยู่บ้านได้ประมาณ  1 เดือน ก็ต้องกลับเข้า รพ.อีกครั้ง เนื่องจาก  หนุ่มมีอาการรับรู้ช้าขึ้น  นอนมากขึ้น  มีอาการเบื่ออาหาร  หมอบอกว่าเป็นเพราะน้ำในสมองไม่สามารถถ่ายเทได้ตามปกติ  หมอต้องทำการผ่าตัดฝังท่อซิลิโคน ให้น้ำในสมองไหลมาตามท่อลงสู่ช่องท้อง   ในคืนแรกหลังการผ่าตัด  เวลาประมาณตี 2 หนุ่มตื่นขึ้นมา ลงจากเตียง
ซึ่งคืนนั้นดิฉันเป็นผู้เฝ้าดูแล  ตกใจตื่นเพราะได้ยินเสียงดัง  ตื่นมาเห็นหนุ่มยืนอยู่ปลายเตียงผู้ป่วย  ดิฉันถามว่าจะไปไหน  หนุ่มตอบว่าปวดท้องฉี่  จะไปเข้าห้องน้ำ  ดิฉันดีใจที่หนุ่มสามารถรับรู้การขับถ่ายได้  
แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น  เพราะต่อมาอีก 1วัน หนุ่มก็เริ่มไม่รับรู้อีก หมอบอกว่าต้องใช้เวลา ดิฉันก็แปลกใจว่าทำไม  คืนแรกหลักผ่าตัดจึงรับรู้ได้ดี  แต่ต่อมาจึงกลับไปเหมือนเดิม  หนุ่มพักอยู่ใน รพ.ประมาณ 1 สัปดาห์ 
หมอก็ให้กลับมาพักที่บ้านได้  หมอยังมีนัดหมายให้ไปพบเป็นระยะ ๆ ตลอด  

ปัจจุบันนี้  หนุ่มสามารถเดินได้คล่องขึ้น  ขาข้างยกได้สูงขึ้นแต่ยังไม่เป็นปกติ  เดินได้ระยะทางที่ไกลมากขึ้นช่วงเช้า ๆ และเย็น ๆ แสงแดดอ่อน  ๆ  หนุ่มจะออกไปเดินหน้าบ้าน  แต่อาการทางสมองยังไม่ดีขึ้นเลยอายุสมองเหมือนจะกลับไปเป็นเด็ก  หวงของกิน  กินเก่ง  กินไม่หยุด  เรื่องของการขับถ่ายเรื่องการปัสสาวะพอรับรู้ได้  บางครั้งเดินเข้าห้องน้ำเอง (แต่ส่วนมากพ่อ,แม่ จะคอยเตือนให้ไปเข้าห้องน้ำ ห่างกันครั้งละ 2 -3 ชม.) เรื่องการอุจจาระเป็นเรื่องที่หนักใจมาก  เพราะหนุ่มไม่สามารถรับรู้ได้เลย  ในช่วงหลังนี้เหมือนพอจะรับรู้ได้บ้าง  แต่ก็เดินไปห้องน้ำแทบไม่ทัน  คือเมื่อไปถึงห้องน้ำก็ถ่ายออกเสียแล้ว ยังไม่ทัน
จะถอดกางเกง  เลยทำให้ต้องเลอะเทอะบ้าง (เป็นเรื่องหนักใจที่สุด)

หมายเลขบันทึก: 154388เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความเห็นใจเป็นอย่างมาก   

และขอให้บุญคุ้มครองรักษาให้หายวันหายคืน  เป็นปกติ   จนสามารถดูแลพ่อแม่ได้ต่อไป

สวัสดีค่ะคุณจันทนีย์

เป็นกำลังใจให้คุณจันทนีย์และครอบครัวนะค่ะ  ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้คุณหนุ่มหายไว ๆ และกลับมาเหมือนเดิมนะค่ะ  ขอบคุณนะค่ะที่นำมาเผยแพร่ให้เป็นอุทาหรน์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท