เสน่ห์..ภูกระดึง.. (ตอนที่ 1)


ภูกระดึง...เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ท้าทายความแข็งแกร่งของร่างกาย...เพราะคิดเช่นนี้..ผู้เขียนจึงใฝ่ฝันว่าต้องไปเยี่ยมเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่ง...

             ภูกระดึง...เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ท้าทายความแข็งแกร่งของร่างกาย...เพราะคิดเช่นนี้..  ผู้เขียนจึงใฝ่ฝันว่าต้องไปเยี่ยมเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่ง...แต่จนแล้วจดรอด  ตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยม..ก็ยังไม่มีโอกาส  (เพราะเหตุผล..ยังน้อยประสบการณ์เกินไป  พ่อบอกว่า...เอาไว้ให้โตก่อนลูก)  พอเข้ามหาวิทยาลัย  ก็หมดโอกาส  เพราะไปเรียนไกลจากภูกระดึง 2000 กว่ากิโลเมตร  ตอนเรียนมหาวิทยาลัยได้เที่ยว อย่างดีก็แค่ แถว...ชายหาดแฆแฆ  (ที่รุ่นพี่มักจะให้รุ่นน้องอ่านให้ฟังเสมอๆ ตอนรับน้อง แล้วก็ไม่เคยพลาด เกือบทั้งร้อย  มักตอบว่า...เรารักกันนะที่หาด..แม..แม..." ไม่มีใครเห็นว่าเป็น ฆ ระฆัง ซักที อ่านทีไร ใช้ ม.ม้า สะกดทุกทีไป ไม่รู้มีอะไรบังตา)  หรือไม่ก็เที่ยวแถว..หาดทรายขาว  อย่างหรูสุดก็..วัดช้างไห้ ...แต่ที่ไปกันบ่อย (มากๆๆๆ)  คือ โบกรถเข้าหาดใหญ่  ไปทั้งๆ ที่ไม่รู้จะไปทำไม  แต่ก็ยังมีเด็ก มอ.ปัตตานี โบกรถไปหาดใหญ่ ทุกเสาร์ -อาทิตย์ เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจ จะมีบรรยากาศอย่างนั้นอยู่หรือเปล่า....

          กลับมาที่ภูกระดึง...อีกที...คราวนี้ด้วยความมุ่งมั่น เพราะขืนรอนานกว่านี้ เกรงว่า จะต้องนั่งเสลี่ยง ให้ลูกหาบหามขึ้น ประกอบกับเด็กๆ ที่บ้านเรียกร้อง จะไปนอนเต็นท์ที่ภูเขา  โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็ก ที่อายุแค่ 3 ขวบครึ่ง แต่ทำเก่ง จะปีนเขา..สุดท้ายเลือกได้..ภูกระดึง..สมใจคุณแม่ (เสียที)...คราวนี้ไม่อาจหาญชวนเพื่อนฝูงร่วมก๊วน ที่เคยเที่ยวป่าด้วยกัน (ด้วยเหตุ...ไม่อาจหาญรับผิดชอบชีวิตใคร เพราะตัวเองยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือเปล่า เดินขึ้นเขาซะขนาดนั้น...) เตรียมตัวกันล่วงหน้าสองอาทิตย์  เข้าๆ ออกๆ บิ๊กซี  ด้วยเหตุ  ซื้อ...ซื้อ...ซื้อ...อุปกรณ์ (ที่บอกตัวเองว่าจำเป็น แต่บางอย่าง ไม่เคยได้ใช้งานเลย เมื่อถึงภูกระดึง)  กว่าจะได้เดินทาง หมดไปโขอยู่ คนที่บ้านแซวว่า...ทำไมเที่ยวคราวนี้  ถึงดูวุ่นวายจัง ...(ขนาดต้องหาข้อมูลจากเว็บไซต์ล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ ก่อนออกเดินทาง)  ก็แหม..มันไม่เหมือนที่อื่นนี่นา...นั่นคือเหตุผล...

           ออกเดินทางจากพิษณุโลก 19.30 น. ของวันพฤหัสบดี  กะว่าไปถึงที่ทำการอุทยานประมาณไม่เกิน 4 ทุ่ม  แล้วอาศัยนอนที่ทำการ เพื่อเช้าวันศุกร์จะได้รีบขึ้นแต่เช้า...(ก็ในเว็บไซต์ คนที่เคยไปเค้าแนะนำอย่างนั้น) พอเอาเข้าจริง สารถีขับรถไปได้แค่ 2 ชั่วโมงกว่า  อิจฉาผู้โดยสาร ขอหลับมั่ง เลยต้องจอดรถพักที่จุดพักริมทาง (จุดที่มีร้านค้าขายผัก ผลไม้ ริมทางเขาค้อ) ที่กะว่าจะของีบแค่ 1 ชั่วโมง  กลายเป็นว่า หลับเพลินกันทั้งบ้าน ตกใจตื่นกันอีกที...เกือบตี 4...(โอ้โห) กว่าจะถึงที่ทำการอุทยานฯ 8 โมงเช้า...เตรียมสัมภาระ (ที่อุตส่าห์เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วจากบ้าน แต่พอถึงจริงๆ ต้องมาจัดใหม่หมด...เพราะรื้อสัมภาระมาห่มที่เขาค้อนั่นไง..เป็นเหตุ) มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปล่วงหน้าหลายทีม จนทีมของเราเกือบรั้งท้าย...อะไรเช่นนี้..อุตส่าห์ตั้งใจว่าจะขึ้นเป็นทีมแรกนะเนี่ย...

http://www.slide.com/r/sNgX4rmSyT_r44Qzd3-tAppl4xo257Fo?view=original

หมายเลขบันทึก: 154193เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ยุพา จ้ะ ภูกระดึงเป็นสถานที่พี่ ใฝ่ฝัน
  • พี่ เคย พาลูก ไปช่วงไม่ปิดป่า  ช่วงวันแม่ 12 สิงหา  ฝนตก เชียว เค้าบอกช่วงนี้สวย เลยไป ตอนนั้นลูกสาว คนโต อนุบาล 2   คนเล็ก 2 ขวบ คนโต จะนำหน้าตลอด  สนุกจ้ะ หิว ก็มีของกินทุกซำ อาหารตามสั่ง  แตงโม หั่นแว่น มะเฟืองชุ่มคอ ลูกชอบ พอเค้าจะเหนื่อย ก็บอกว่า ข้างหน้ามีของกินอร่อย ลูก ก็มีแรงเดินต่อ ส่วนคนเล็ก นั่งบนเป้ หลังแม่  ตลอดเส้นทาง หลับ 2 ตื่นทีเดียว ทางลื่นมาก  พ่อถึงกับเป็นตะคริว ลูกกับแม่ สบาย พอถึง   หลังแปร  ฝนเทอย่างหนัก  ต้องอาศัย วัยรุ่น ที่แบก เต้นท์ ตามมา คลี่ บังฝนให้  ก็เพราะข้าวของ ให้ลูกหาบ แบกหมด  เราคิดว่าเค้าจะเดินตามเรา  ที่ใหนได้  ขาดเหลืออะไร ก็ไปเอากับลูกหาบ ที่ใหนได้ นั่งรอลูกหาบ ถึงจนมืด ผ้า เปียกหมด เค้าไม่ป้องกันให้เรา   
  • เหมือนได้เพื่อน มีน้ำใจให้กัน ทุกวัยเป็นเพื่อนกันหมด  ช่วยเหลือกัน
  • ทาก มาก ที่เดียว เพราะชื้น  มันดีดตัวใส่เรา  ใส่ลูก แต่ลูกกระโดด สูงกว่าทาก  ทีเดียว 555555 ขึ้นถึง  คอ พ่อ  ทั้งสองคน พี่ขำสุดๆๆ
  • นอนด้าน บน  2  คืน ต้องเช่าผ้าห่ม เปียกหมดไม่แพง 10 บาท/คืน แล้ว ดีว่า ผ้าห่มใหม่ มาก เพราะปีนั้นเราเป็นคณะแรกที่ขึ้นไป  มีบทเรียนทันที ว่า เตรียมเงินไปอย่างเดียว ดีกว่า เอาของจำเป็นไปน้อยชิ้นที่สุด คิดแล้ว ค่าใช้จ่าย ลูกหาบ ของ พอๆๆกันกับขึ้นไปสั่งอาหารข้างบนทาน
  • คราวหน้า มีโอกาส จะไปอีก ทดสอบพละกำลังใหม่ จ้า
  • ขอบคุณนะจ้ะ

จ๊ะเอ๋

  • ครูอ้อยมาหา มาเยี่ยม ผู้ร่วมชะตากรรมกับครูอ้อยค่ะ
  • ครูอ้อยเกือบหมดแรงแล้วนะคะ
  • ได้แต่ทำงานที่โรงเรียน ก็เกือบแย่แล้วค่ะ
  • จริงๆ จ๊ะพี่นิด เหนื่อยนะ แต่คุ้ม เด็กๆ บอกว่า ไปอีกนะ คราวนี้ขอไปฤดูอื่น ที่ไม่ซ้ำกัน..โห..
  • ไปแล้ว รู้สึกว่า...รักภูกระดึง ขึ้นอีกเยอะเลยนะ
  • คราวหน้าไปเมื่อไหร่  บอกมั่งนะ  จะให้น้องพีชแบกสาวน้อยขึ้นภูฯ 555
  • เก่งนะ ได้ขึ้นตั้งแต่เจ้าตัวเล็ก ยังอยู่ในเป้ ไปคราวนี้เราโชคดี ไม่เจอทากเลย แต่คราวหน้าจะเลือกตอนที่มีทาก พิสูจน์ใจเด็กๆ เน๊อะ
  • สวัสดีค่ะ...ครูอ้อย..ผู้ร่วมชะตากรรม
  • จะบอกว่า ยังเรียนปนเล่น (ตามปรัชญา การจัดการศึกษาแบบใหม่) อยู่เลย 555
  • วันศุกร์นี้ (21 ธ.ค. 50)  อาจารย์ที่ปรึกษาให้รายงานความก้าวหน้า เดี๋ยวรู้ผล....
  • สู้ๆๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้...เหมือนกัน...
เป็นความฝันเหมือนกันค่ะว่าจะไปภูกะดึงแต่จนแล้วจนรอดนกระทั่งอายุปาเข้าไปเลขสามแล้วยังไม่มีโอกาสเลย ประการแรก ไม่มีเพื่อนสนับสนุน พอชวนเพื่อนถามว่าแล้วใครจะให้ชั้นขี่คอบ้าง ประการที่สองกลัวเดินไปถึง สงสัยคงไม่มีโอกาสแล้วเพราะคุณสามีก็ไม่นิยมเที่ยวสไตล์นี้

อยากไปแต่ขอฟิตสักหน่อย

เดินไป...พักไป...ไม่เท่าไหร่หรอกค่ะอาจารย์ ถ้าเราไม่รีบทำเวลา เดินไปเรื่อยๆ อย่างดีก็แค่..ร้าวไปทั้งตัว..เท่านั้นเอง หุ หุ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท