กราบขอบพระคุณ สสส. และ สกว. ที่ทำให้มีฉันใน G2K วันนี้


 

ถ้าไม่มีเธอวันนั้นก็คงจะไม่มีฉันในวันนี้

บุญคุณของบุพการีชนบุคคลผู้ให้กำเนิดนั้นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในใจของลูกทุก ๆ คน
เพราะถ้าไม่มีท่านผู้ให้กำเนิด เราก็คงไม่ได้เกิดมายืนหยัดอยู่บนโลกได้จนถึงทุกวันนี้

พ่อ แม่ อย่างไรก็ยังคงเป็นพ่อและแม่
สายเลือดและการสืบทอดสายพันธุ์ทางร่างกายหรือสังคม อย่างไรก็ยังคงต้องดำรงอยู่

ถึงแม้ว่าพ่อ แม่ เราจะไม่ดีอย่างไร ไม่ตั้งใจทำให้เราเกิด หรือแม้ว่าจะพลั้งเผลอไม่ดูแลเอาใจใส่
แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่มีสิทธิที่จะปฏิเสธพ่อและแม่เราได้

พ่อ แม่ เป็นผู้มีพระคุณนะ เราในฐานะลูกถึงอย่างไรเราก็ไม่มีสิทธิเลยที่จะไปดูถูกว่าพ่อและแม่เราไม่ดี
เราต้องใช้บรรทัดฐานทางธรรมมาวัดเรื่องนี้นะ อย่านำบรรทัดฐานทางโลกมาวัดกัน
เพราะทางโลกเขาเหยียบย่ำ ดูแคลน พ่อและแม่ได้อย่างไม่แยแส
ว่าพ่อ ว่าแม่โง่ได้ เพราะเราฉลาดกว่า เราดีกว่า เราเก่งกว่า เราเรียนสูงกว่า

บุคคลที่จะเป็นคนที่ดีแท้และเป็นมหาบุรุษที่จะยั่งยืนได้นั้น สิ่งสำคัญมากคือการรู้จักบุญคุณของบุพการีชนบุคคลผู้ให้กำเนิด

พ่อและแม่ อาจจะมีลูกหลายสิบ หลายร้อย และเกือบทั้งหมดนั้นอาจจะไม่ดี หรือเลวอย่างสุดขั้ว นั่นก็เป็นกรรมของลูก ๆ แต่ละคนนะ และเฉพาะอย่างยิ่งนั่นก็เป็นกรรมของพ่อของแม่เราด้วย

เราในฐานะลูกที่ดี “คนหนึ่ง” อาจจะเป็นคนเดียวในจำนวนนับร้อย นับพัน
เราต้องช่วยเหลือพ่อแม่ กตัญญูต่อพ่อแม่ เชิดชูวงศ์ตระกูล ถึงแม้ว่าพ่อแม่เราจะล้มเหลว

เราในฐานะคนที่ยืนได้ต้องช่วยพ่อช่วยแม่นะ

บอกเขาว่า อย่างน้อยพ่อและแม่ก็ยังมีเราที่ดีอยู่คนหนึ่ง

ถ้าเรามาเหยียบย่ำพ่อแม่อีก เราที่เป็นคนดีคนหนึ่งจะดีสู้หน้าคนอื่นอยู่ได้อย่างไร เพราะขนาดพ่อและแม่เรา เรายังเหยียบย่ำได้เลยเน๊อะ

เราคนดีที่เหลืออยู่ จะเป็นอนุสรณ์ที่ยังเดินได้ ยังหายใจได้ ยามพ่อและแม่ล้มหายตายจากไปตามสังขาร ระบบราชการ หรือมาตรฐานทางสังคม

เราคนดีที่ดีจริง จะต้องเชิดชูวงศ์ตระกูล เชิดหน้าชูตาของพ่อและแม่

กล้า ภูมิใจ ที่บอกใครต่อใครเขาว่า พ่อและแม่ ฉันชื่ออะไร เป็นใคร มาจากไหน

เราเป็นลูกจะทำให้พ่อและแม่ภูมิใจ ทำดี ทำความสง่างามให้พ่อแม่

ความกตัญญูรู้คุณเป็นสุดยอดแห่งความเป็นคน เป็นสิ่งที่จะทำให้คนเป็นมนุษย์ เป็นมหาบุรุษ และวีรสตรีได้นะ

เพราะถ้าเราทำงานให้กับคนทั้งโลกได้ แต่ทำงานเพื่อให้พ่อให้แม่เราไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรหรือ

เรายกย่องคนทั้งโลกได้ แต่เรายกย่องพ่อแม่ตนเองไม่ได้ ก็คงไม่ดีเน๊อะ

กราบขอบพระคุณ พี่น้องประชาชนทุก ๆ คน ที่เสียสละเงินภาษีของท่านมาเป็นงบประมาณของประเทศ

กราบขอบพระคุณรัฐบาลที่เร่งเห็นความสำคัญในเรื่องสุขภาพของประชาชนที่ก่อตั้ง สกว. และ สสส. รวมทั้งได้ให้งบประมาณสนับสนุนตลอดมา

กราบขอบพระคุณ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ที่ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการจัดการความรู้ จึงได้ให้โอกาส สคส. ได้มีโอกาสกำเนิดเกิดขึ้นมา

กราบขอบพระคุณ สคส. (สำนักส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม) และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่สร้าง Gotoknow (G2K) ขึ้นมาให้กับประชาชนทุก ๆ คนในประเทศ

กราบขอบพระคุณผู้ให้กำเนิดเกิดเป็นฉันทางสังคม

ถ้าไม่มีพวกท่าน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นพ่อและแม่ฉันทางสังคม ฉันคงไม่ได้เกิดมา ลืมตาดูโลก เติบใหญ่และเข้มแข็งขนาดนี้
ถ้าไม่มีท่านคงจะไม่มีฉันในวันนี้....

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 154114เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รับทราบและรับธรรม ครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท