การปิดอ่าว


กรมประมงสั่งปิดอ่าวไทย 3 เดือน
 
ประมงสั่งปิดอ่าวไทย 3 เดือน
   
 
   
 
กรุงเทพฯ 9 ก.พ.- กรมประมงสั่งปิดอ่าวไทย 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม เพื่ออนุรักษ์ปลาทูและสัตว์น้ำอื่น ๆ แต่เครื่องมือประมงพื้นบ้าน ยังสามารถทำการประมงได้ตามปกติ
นายสิทธิ บุณยรัตผลิน อธิบดีกรมประมง แถลงว่าตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 15 พฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่สัตว์น้ำเศรษฐกิจฝั่งทะเลอ่าวไทยโดยเฉพาะปลาทู ซึ่งเป็นทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมากจะวางไข่ เลี้ยงตัวในระยะวัยอ่อนและเจริญเติบโต ดังนั้น กรมประมงจึงได้กำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมการทำประมงตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 26,400 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็น “มาตรการปิดอ่าว”
สำหรับเครื่องมือประมงที่ห้ามทำการประมงในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีดังนี้ เครื่องมืออวนลากทุกชนิดที่ใช้ประกอบกับเรือกลลำเดียวที่มีขนาดความยาวไม่เกิน 16 เมตร ให้ทำการประมงได้เฉพาะในเวลากลางคืน เครื่องมืออวนติดตา ที่ใช้ประกอบเรือกลทำการประมงด้วยวิธีการล้อมติดปลาทู หรือด้วยวิธีอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน เครื่องมืออวนล้อมจับทุกชนิดที่ใช้ประกอบกับเรือกล เครื่องมืออวนครอบ อวนซ้อน หรืออวนยก ที่ใช้ประกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำการประมง ปลากะตัก เครื่องมืออวนชุน ที่ใช้ประกอบกับเรือกลที่มีขนาดความยาวเกินกว่า 14 เมตรขึ้นไป
"สำหรับเครื่องมือทำการประมงที่นอกเหนือจากที่กล่าวไว้ข้างต้น เช่น เครื่องมือประมงพื้นบ้านยังสามารถทำการประมงได้ตามปกติ และในปีนี้กรมประมงได้กำหนดจัดพิธีปิดอ่าวในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2548 ที่ท่าเทียบเรือประมงชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยกรมประมงจะร่วมกับชาวประมงองค์กรเอกชน และหน่วยงานราชการอื่น ๆ ในพื้นที่ร่วมประกอบพิธีปิดอ่าวเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรปลาทูและสัตว์น้ำอื่น ๆ ในอ่าวไทยให้ดำรงความอุดมสมบูรณ์ตลอดไป" นายสิทธิ กล่าว. - สำนักข่าวไทย
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15409เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2006 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท