หัวเราะบำบัด


สยามเมืองยิ้ม

เครียด...ซีเรียส..กันไปทำไมคะ

มาหยุดทำร้ายตัวเองและคนที่รัก...กันเถอะค่ะ

แปลกแต่จริงนะคะ 

น่าแปลกที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ว่าชาย หรือหญิง ยิ้มไม่เป็น หัวเราะไม่ได้ ทั้งที่เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็นสยามเมืองยิ้ม!!


...รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะที่เคยมีความสุขกลับหายไปจากสังคมไทย ไม่เพียงแค่สังคมไทยเท่านั้นหรอก ในประเทศอื่นๆ ก็ประสบปัญหาขาดรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเช่นกัน อาจเป็นเพราะการใช้ชีวิตที่เคร่งเครียด และเอาจริงเอาจังเสียจนลืมหัวเราะ หรือยิ้มไม่ออกนั้นเอง

จากการวิจัยเสียงหัวเราะในเด็กเล็กๆ พบว่า เด็กจะหัวเราะต่อวัน 200-400 ครั้ง ขณะที่ผู้ใหญ่มีเพียง 16-18 ครั้งต่อวัน จะเห็นว่าน้อยมาก เราจึงลืมที่จะแสดงอารมณ์ที่ดีๆ โดยเฉพาะหัวเราะเมื่อมีความสุข โดยเฉลี่ยผู้ชายที่ใช้สมองฉีกซ้ายมากๆ ซึ่งต้องใช้ความคิดจะหัวเราะยากกว่าผู้หญิงมาก

..........การหัวเราะของมนุษย์ เรานั้นมี 2 ลักษณะคือ หัวเราะธรรมชาติ อย่างที่เราหัวเราะ เมื่อได้ยินหรือเห็นเรื่องตลกๆ ซึ่งจะต้องมีสิ่งมากระตุ้น ส่วนหัวเราะบำบัด นั้น เกิดขึ้นมาเพื่อช่วยคนที่มีปัญหาด้านการหัวเราะ จะเห็นว่าแค่การยิ้ม ซึ่งดูเหมือนจะง่ายกว่าการหัวเราะ แต่คนเรากลับยิ้มยาก บางคนบอกว่ายิ้มไม่เป็น การประชุมสัมมนาบางประเภทมีการจัดกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรม ครั้นเมื่อวิทยากรบอกให้ยิ้ม หรือหัวเราะผู้เข้าร่วมก็นจะยิ้ม หรือหัวเราะแบบฝืนๆ กันไป

++++++++   นั่นเป็นบทความที่เกริ่นนำ...เข้าสู่บทเรียน.."หัวเราะบำบัด" +++++++++++++++

อ่านแล้วก็...เออหนอ...เดี๋ยวนี้สังคมบิดเบี้ยวไปเยอะนะคะ...

จะหัวเราะ..จะยิ้ม...เรื่องง่าย ๆ ที่เป็นประโยชน์...ก็ทำไม่ได้...

ทำไมหรือคะ..จะซีเรียสอะไรกันนักหนาคะ

ไหนลองยิ้มซิคะ

ฮ๋า...ไม่เห็นยากใช่มั๊ยคะ

ก่อนเข้าG2K มีพันธะสัญญากันว่าจะยิ้มให้กันทางหน้าจอนะคะ

สัญญานะคะ


 

หมายเลขบันทึก: 153950เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อันการหัวเราะนั้นดีไฉน

เร่งรี่หัวเราะเข้าจะเข้าใจ

จะไปไหนก็หัวเราะ เสียงเพราะจัง

หัวเราะดังท่านว่าจริงใจ

ไปไหนมาไหนก็หัวเราะไว้

จะได้สบายใจ หัวเราะมากนัก

ทึกทักเขาว่าบ้าเอย.........

จากคนอารมณ์ดีไม่มีหมด

ขอบคุณค่ะ

  • เพื่อนร่วมการหัวเราะ
  • ถึงบ้า...ก็บ้าน่ารัก..ค่ะ
  • ต้องจบด้วย...ฮ่า ๆๆๆๆๆๆ นะคะ
  • 555555

สวัสดีครับคุณ

 P

 

  • ยิ้มแล้วหัวเราะดูแปรกๆ นะครับ
  • ถ้ายิ้มอย่างเดี่ยว คงต้องไปโรงบาลบาล
  • แต่คงต้องยิ้มวันละ 4 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น ก่อนเข้านอน
  • ขอบคุณครับผม ที่ทำให้ผมได้ยิ้ม เพื่อได้แรกเปลี่ยน รอยยิ้มกับคนรอบข้าง
  • สัญญาค่ะ ... เพราะว่า เข้า G2K ทีไรก็ยิ้มได้ทุกที ... อยู่แล้ว
  • เห็นรูปใหม่ เลยต้องรีบเข้ามาทักจ้ะ P
  • ไม่เหมือน ทพญ.น้ำเพชร เวลาสวมบทผู้บริหารเลยเน๊าะ
  • มาเท่สู้กันไหมล่า ... อิอิ P

สนใจกิจกรรม หัวเราะบำบัด

มีทุกวัน พฤ. เวลา 14.00 - 17.00 น. ณ มศว. ประสานมิตร

หรือสามารถติดต่อได้กับชมรมหัวเราะได้ครับ

0867083575

เวปชมรมหัวเราะ

lclub.igetweb.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท