ซีเกมส์ผ่านไป เราได้อะไรกันบ้าง ?


"กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ"


สุริยา ปราสาทหินพิมาย พบกับ
จูนีย์ ไทซอล จากฟิลิปปินส์
...............................................................

การแข่งขันกีฬาทุกครั้ง  ไม่ว่าจะเป็น "โอลิมปิคเกมส์"  "เอเชี่ยนเกมส์" และ "ซีเกมส์" ที่โคราชเพิ่งจบลงไปก็ตาม  สิ่งหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นบ่อย ๆ ที่ยากจะหนีพ้น  นั่นคือ... ความไม่พอใจในการตัดสินของกรรมการ  ที่มักจะถูกมองว่าเข้าข้างชาติเจ้าภาพ   อาจเพราะชาติคู่แข่งมีจิตคิดระแวงไว้ก่อน   ยิ่งกีฬาประเภทที่ต้องใช้สายตาตัดสิน  อย่าง"เทควันโด"  "วูซู" และ"มวยสมัครเล่น" เป็นต้น

จะขอเน้นการแข่งขัน"มวยสมัครเล่น"ครั้งนี้เป็นพิเศษ  ไทยเรากวาดเหรียญทอง
ทั้งชาย-หญิงไว้ได้แทบหมดสิ้น ดูเป็นกอบเป็นกำ มี"ทีมฟิลิปปินส์"ได้ไปเพียง 1 เหรียญ
จากมวยสมัครเล่นหญิง  ด้วยการน็อคเอ้าท์นักมวยไทยจนลุกไม่ขึ้น  ว่างั้นเหอะ  
จำติดตาเลย...แหะ ๆ

ในซีเกมส์ทุกครั้ง  คู่ปรับตลอดกาลของไทยเราก็มีฟิลิปปินส์นี่แหละ 
ไปแข่งที่ฟิลิปปินส์ทีไร  เราก็มักพลาดท่าเสียทีพ่ายแพ้ให้แก่เขาเช่นกัน  แต่ไม่มากมายเหมือนหนนี้   ทราบมาว่าการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศวันสุดท้าย  ทีมฟิลิปปินส์ประท้วงด้วยการวอล์กเอ้าท์ 
ไม่ส่งนักมวยขึ้นชกกลางคัน   จึงเกิดความโกลาหลอย่างไม่คาดคิดกันมาก่อน    คงเกิดจากความไม่พอใจการตัดสินคู่ใดคู่หนึ่งนั่นเอง( ผู้เขียนไม่ได้ดูอยู่ตลอด )  เล่นเอาต้องหยุดพักประชุมเจรจากันนานพอควร   สุดท้ายทางทีมฟิลิปปินส์ยอมส่งนักมวยขึ้นเวที   แต่ก็ชกแบบเสียไม่ได้เป็นส่วนใหญ่   ชักได้ยก สองยก ก็ยอมแพ้ 
บางคู่สู้ไม่ได้จริง ๆ ก็มี   ทำให้
เสียอารมณ์ความรู้สึกแก่ผู้ชมไม่น้อยทีเดียว 
นี่คือ...."รอยด่างของการแข่งขันซีเกมส์" ครั้งนี้

กรรมการตัดสินแต่ละคู่มีด้วยกัน  5  ท่าน  จะต้องไม่มีชาติเจ้าภาพเป็นกรรมการ   ทราบมาว่าคะแนนจะปรากฏขึ้นที่จอคอมฯต่อเมื่อกรรมการกดพร้อมกัน  3  คนขึ้นไป   แต่มุมมองของพี่เลี้ยงและคนดูจึงอาจแตกต่างจากกรรมการได้เสมอ   บ่อยครั้งที่นักมวยฝ่ายหนึ่งออกหมัดเยอะแต่ไม่ถูกเป้าชัดแจ้งและไม่ถูกกติกาก็ไม่มีคะแนน  ยังความไม่พอใจดังว่าเกิดขึ้นได้  ทั้งนี้ ทั้งนั้นต้องพยายามวางใจเป็นกลาง "ลดอคติ"ลงให้จงได้  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำง่ายนัก   

ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพครั้งนี้  หลายฝ่ายคงยังปลื้มใจ ภูมิใจในความเป็นเจ้าเหรียญทองกันไม่หาย กระมังครับ   อยากจะฝากคำติงเตือนให้ตระหนัก ถึง"คุณค่าของการกีฬาที่แท้จริง และสปิริตของน้ำใจนักกีฬา" กันให้มาก ๆ นี่ก็เหลืออีกไม่กี่วันจะถึงการลงสนามแข่งขันเลือกตั้งกันแล้ว  อยากฝากถึงกรรมการตัดสิน และ ผู้เข้าแข่งขันทุกคน ทุกพรรค จงเล่นกันตามกฎกติกามรรยาท  ที่สำคัญจงมี "น้ำใจนักกีฬา"  และสุดท้ายโปรดระลึกเสมอว่า "กีฬาสร้างคน  คนสร้างชาติ" ..ครับผม

............................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 153944เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท