แข่งขันร้องเพลงโรงพยาบาลในวันรักโรงพยาบาล


บ่อยครั้งที่เราพบว่าการทำอะไรแบบเล่นๆ สนุกๆ สบายๆ กลับได้งานมากกว่าและไม่ได้แค่งานอย่างเดียว ได้ใจด้วย

              ในวันรักโรงพยาบาล นอกจากการทำBig 5Dayและการประกวดนวัตกรรมกันแล้ว มีอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจและน่าจะถือได้ว่าเป็นกิจกรรมเสริมสร้างสัมพันธ์หรือเป็นMini OD ได้ด้วย นั่นคือการแข่งขันกันร้องเพลงโรงพยาบาล โดยร้องเป็นทีมตามทีมกิจกรรม 5 ส ซึ่งมีอยู่ 6 ทีม

             ทางงานประชาสัมพันธ์ ได้จัดให้มีเพลงประจำโรงพยาบาล ตอนนี้มีด้วยกัน 4 เพลง และได้คัดเลือกเพลง โรงพยาบาลของเรา มาเป็นเพลงประกวด เราพบว่าแต่ละทีมได้มีการจัดเตรียมและซ้อมร้องเพลงกันมาอย่างดี ทั้งๆที่รางวัลไม่ได้มีมูลค่ามากเลย แต่เชื่อมั่นว่ามีคุณค่าทางจิตใจมาก

             พิธีกร(หวาน) ได้มีการจับสลากทีมที่จะมาร้องตามลำดับก่อนหลัง พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมกรรมการที่มาจากแต่ละทีม 5 ส โดยมีการเรียงลำดับออกมาร้องเพลง ดังต่อไปนี้

  1. ทีมเวอร์คชอร์ป  ส่งตัวแทนมา 7 คน ประกอบด้วยดล,ปิย์,นิ,ก้อย,พี่ส้ม,หนิง,น้ากุล โดยดลเป็นลีดเดอร์ของทีม มีอุปกรณ์คือพู่สีขาวเป็นอุปกรณ์ประกอบ มีการบูมก่อนที่จะมีการร้องเพลง ก็สร้างสีสันได้ดีเป็นกลุ่มแรก
  2. ทีมน้ำหนึ่งใจเดียว ส่งตัวแทนมา 10 คน รียกว่าเกือบหมดทั้งตึก มีพี่อ้อย,เพ็ญ,พี่น้อย,พี่เตื่อย,สาวลี,หนิง,ปุ้ย,แอน,จาน เปิดตัวโดยเดินเรียงแถวกันมา แล้วมีแอนเป็นลีดเดอร์ ก่อนร้องมีการจับมือกันสู้เหมือนก่อนแข่งกีฬา
  3. ทีมฟ้าสดใส ส่งตัวแทนมา 8 คน เดินเรียงแถวกันมานำโดยเล็ก,วันดี,สม,พี่เตี๋ยว,จุ๋ม,พี่ยุ,พี่ฝน,กุ้ง ก็เกือบหมดวอร์ดเหมือนกัน แล้วจัดยืนเป็นสองแถวหันข้างให้คนฟัง ตอนร้องก็จะหันหน้าออกมายืนร้อง
  4. ทีมดาวกระจาย นำโดยมานพ,ไชยา,กุ้ง,พี่ตุ๋ย,เจี๊ยบ,แอ๊ด,จิน มีอุปกรณ์เป็นเหมือนธงผ้ายาวสีขาวและสีส้ม ก่อนร้องมีการจับมอกันสู้เหมือนแข่งกีฬา มานพเป็นลีดเดอร์ ยืนสองแถวหันด้านซ้ายเริ่มร้องไปสักพักปรับเป็นหันข้าวขวาและตอนสุดท้ายหันหน้าตรงพร้อมทั้งโบกธงไปด้วย
  5. ทีมมดงาน ก็ส่งท็อป,ส่ง,พี่วิไล,นิต,ป้อม,พี่คุ้ม,ตุ่ม,น้อย(วราพร),หนู(มยุรี)  ทีมนี้ก็เกือบหมดทั้งตึกเลย มีท็อปเป็นลีดเดอร์ สั่งพร้อมและถามว่าAre you ready ทุกคนทำท่ากำมือบอกว่าyes แล้วก็ยืนเรียงแถวร้องเพลงจนจบ
  6. ทีมยุทธหัตถีรวมใจ ส่งมา 11 คน นำโดยหมอหยก,พี่นภดล,ปุ๊ก,ปราณี,พี่เหลิม,หมอขวัญ,พี่ตุ่น,พี่เจ๊ก,พี่น้อย,สาว,เวจ  ก็เดินเรียงแถวออกมา โดยมีหมอหยกเป็นต้นเสียง ยืนเรียงแถวแบบเชียร์ลีดเดอร์เวลาร้องเพลงคณะ พอร้องจบก็มีการขอบคุณผู้ฟังด้วย

              ผมนั่งฟังด้วยความสุขใจ รู้สึกสนุก รู้สึกได้ถึงพลังของแต่ละทีม ที่มีการเตรียมตัวมา ก็ไม่รู้ว่าไปเตรียมตัวกันตอนไหน เพราะงานก็ทำไปตามปกติ ไหนจะมีแข่งกีฬาอีก แต่แต่ละทีมก็สามารถทำได้ดี ก็น่าหนักใจแทนกรรมการทั้ง 6 ท่าน

              ผลการตัดสิน ก็ได้รางวัลทุกทีม โดยหวานเป็นผู้ประกาศรางวัล ประกาศทีมที่ได้รางวัลชมเชยก่อนคือทีมดาวกระจาย,ทีมน้ำหนึ่งใจเดียว,ทีมฟ้าสดใส

              ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศได้แก่ทีมยุทธหัตถีรวมใจ รองอันดับหนึ่งได้แก่มดงานและรองอันดับสองได้แก่เวอร์คชอป

              ตอนประกาศ ดูทุกทีมจะลุ้นมากเหมือนกัน หลังจากประกาศเสร็จมีการมอบรางวัล ผมก็ได้ขอให้ตัวแทนที่มารับรางวัลที่1และที่ 2 ร้องเพลงอีกรอบ ร้องกันคนละท่อนคือป้อมกับพี่เจ๊ก ปรากฏว่าแต่ละคนขอตัวช่วยจากทีมตัวเองอีกฝ่ายละ 1 คน ก็ได้ท็อป(มดงาน)กับหมอหยก(ยุทธหัตถีรวมใจ)มาช่วยร้องจนจบ

             หลังจากสองทีมนี้ร้องจบ ทีมงานก็ขอให้ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรม ผมนับดูแล้วมีถึง 90 คน ที่อยู่ในบริเวณงาน ให้ร้องเพลงร่วมกัน พร้อมกับที่ขอให้ผมออกมาเป็นต้นสียง นำร้องเพลงด้วย ก็พอดีกับที่ผมได้ซ้อมร้องเพลงมาแล้วก็เลยร้องได้ เพราะตอนที่เดินทางไปบรรยายที่ รพ.ท่าเรือ ทั้งไปและกลับได้ให้คนขับรถเปิดเพลงโรงพยาบาลไปตลอด จนลูกๆทั้งสามคนก็ร้องเพลงโรงพยาบาลได้ด้วย

             ภาพกิจกรรมวันนี้ เราได้มีการบันทึกทั้งภาพถ่ายและวีดีโอเพื่อจะนำมาทำมิวสิกวีดีโอหรือเผยแพร่ในโอกาสต่อไป
             ตอนเช้าเน้นเรื่องงาน เน้นเรื่องปัญญาความสามารถหรือสมรรถนะ (Competency) แต่ตอนบ่ายเน้นเรื่องใจ (Commitment) เรื่องใจนี่ต้องหลุดจากกรอบของความเป็นทางการ ต้องมีจุดร่วม จุดดึงดูด คราวนี้เราอาศัยเพลงโรงพยาบาลเป็นตัวดึงใจของคนในโรงพยาบาล
             เราจบกิจกรรมวันรักโรงพยาบาลกันอย่างมีความสุข เปี่ยมด้วยพลังแห่งความสามัคคี การทำงานให้ได้ง่านอาจไม่ต้องจริงจังก็ได้เพราะบ่อยครั้งที่เราพบว่าการทำอะไรแบบเล่นๆ สนุกๆ สบายๆ กลับได้งานมากกว่าและไม่ได้แค่งานอย่างเดียว ได้ใจด้วย

              สัปดาห์นี้เรามีเรื่องน่ารักๆ สนุกๆ ตั้งแต่กีฬาเมื่อศุกร์ที่แล้ว ต่อด้วยกิจกรรมวันนี้และวันเสาร์ก็มีกีฬา พร้อมๆกับการเตรียมตัวอย่างเต็มที่ของเชียร์ลีดเดอร์และกแงเชียร์แต่สัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องของวิชาการเกือบทั้ง 5 วันโดย21-22 กุมภาพันธ์ จัดอบรมนักพัฒนาชาวบ้านร่วมกับพัฒนาชุมชนจังหวัดและวิทยาลัยชุมชนตาก ต่อด้วย 23-24 กุมภา จัดประชุมวิชาการการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 15377เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วราภรณ์ ปชส. รพ.บ้านตาก
          การประกวดร้องเพลงมาร์ชรพ. น่าเสียดายแทนหลายคนที่ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศเหมือนกับการประกสดAF หรือTHE STAR " ไงงั้น แฟนคลับแม่ยกเพียบ กรรมการก็หนักใจมาก...ก...เพราะร้องเพลงได้ไพเราะผลสรุปคือ ทีมยุทธหัตถี ได้ที่ 1 ทีมมดงานได้ที่ 2 และทีมที่ 3 ทีมไชยกุล ไผทฉันท์
           อ้อเกือบลืม ไหนๆก็จะรักรพ.แล้วมีเรื่องอีกนิดหนึ่งคือ..เรามีเพลงใหม่ของรพ.ที่อยากให้หน่วยช่วยคืนแผ่น CD แผ่นเดิม เพื่อที่งานปชส.จะไลท์เพลงใหม่เพิ่มอีก 1 เพลง เพราะมาก...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท