สรุปผลงานคือการเริ่มต้นของการทบทวน


สรุปบทเรียนจากการทำงานพบโอกาสพัฒนามากมาย

ในระยะนี้ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนาน เนื่องจากภารกิจที่ค่อนข้างจะหนักเอาการอยู่เหมือนกัน ทั้งงานประจำและงานอื่นๆที่รับผิดชอบ และต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย ล่าสุดได้ไปลำพูนและเชียงใหม่ ที่อำเภอสะเมิงเป็นอำเภอที่สงบเงียบและอากาศดีมากๆ

มีอีกงานหนึ่งที่รับผิดชอบคือการบริหารโครงการฯ ในฐานะเลขานุการโครงการฯ (เพิ่งจะมารับงานใหม่) ในโครงการใหญ่จะมีแผนงานย่อยอีก 9 แผนงาน เราจะมีการสรุปผลงานและสรุปรายงานต่อคณะกรรมการอำนวยการเป็นประจำ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ทำงานนี้ และได้รับบทเรียนที่จะต้องนำมาปรับระบบการทำงานของตนเองอีกมาก เช่นระบบการจัดเก็บข้อมูล การเชื่อมโยงข้อมูล และระบบการสื่อสาร แต่ถ้าไม่มีการทบทวนผลงานก็จะไม่เห็นโอกาสพัฒนาต่างๆเหล่านี้

จากบทเรียนนี้คงต้องเริ่มที่ตนเองก่อนที่จะพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบมากขึ้น กำหนดช่องทางการสื่อสารที่ทั่วถึงมากขึ้น ปรับระบบการบันทึก สรุปกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของการทำงาน การส่งต่อข้อมูล การกำหนดข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องเก็บและรายงาน ตอนนี้เรารู้แล้วละว่าอะไรที่จำเป็นต้องเก็บบ้าง หวังว่าคราวหน้าเราคงสรุปผลงานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ปัจจัยที่แอบซ่อนอยู่ในการทำงานของเราก็คือ การทำงานเป็นทีม นั่นเอง งานไม่สามารถสำเร็จได้หากขาดความช่วยเหลือจากทุกๆ ฝ่าย ทุกคนล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น และอีกอย่างหนึ่งก็คือการมุ่งไปที่ผลลัพธ์ของงานนั่นเองค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15371เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท