บุษบา
นางสาว บุษบา จุ๋ม วงวิพัฒน์

อนาคตเศรษฐกิจไทย


ความรู้ที่ได้วันนี้ค่ะ

วันนี้เรียน  วิชาโครงสร้างเศรษฐกิจ  ดิฉันได้ทราบถึงปัญหาทางเศรษฐกิจไทยหลายๆ อย่าง แต่ที่ติดใจมากที่สุด คือ 

โครงสร้างทางด้านรายได้และรายจ่ายของไทย นั้น พึ่งพิงต่างชาติเป็นส่วนใหญ่  หรือที่เรียกว่า import content  ทำให้ดิฉันคิดว่า ทำไมไทยเราไม่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ของเราให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์ซะดีกว่าการไปพึ่งพิงต่างช่าติ  เพราะผลที่ได้ตามมา ก็คือ ต้นทุนการผลิตไทยเราจะลดลง  รายจ่ายบางส่วนก็จะลดลง

และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือว่า ปัญหาความเลื่อมล้ำของรายได้ประชากร ไม่ยุติธรรมเลยค่ะ  เพราะเงินส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่ พวกนายทุน บริษัทเอกชน ส่วนรายได้ของ ประชากรชนบท ค่อนข้างจะต่ำมากทีเดียว 

ขอฝากอีกปัญหานึงค่ะ ที่สำคัญมาก คือว่า  อาจารย์ชี้ให้เห็นถึงแรงงานของไทยเราว่าปัจจุบันนี้ แรงงานไทยเรามีการศึกษาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว  ชึ่งสรุปออกมาคร่าวๆ ได้ดังนี้ค่ะ

 คุณภาพแรงงาน

              สัดส่วนแรงงานแยกตามระดับการศึกษา (ร้อยละ)

ระดับการศึกษา  2539  2545  2546  2547  2548  
 ประถมศึกษาและต่ำกว่า    77     66    62    61     59  
 มัธยมศึกษาตอนต้น    10     13    14    14    14  
 มัธยมศึกษาตอนปลาย    3     7    7        8     8  
 อาชีวศึกษา    3     3    3    3     3  
 วิชาชีพชั้นสูง    2     4    4    4    4  
 มหาวิทยาลัล    6    8     8    9    10  

      ซึ่งปัญหานี้ดิฉันคิดว่า ประเทศชาติจะตกต่ำ หรือ เจริญขึ้น ก็อยู่ที่ การไก้ไขปัญหานี้ได้  ค่ะ

ยังแอบคิดไปอีกว่า รัฐบาลสมัยหน้า ควรจะมีนโนบายเรียนฟรีถึงระดับปริญญาเลย  ประชากรจะได้มีคุณภาพมากขึ้นค่ะ

     รัฐบาลสมัยไหนจะมาช่วยไก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจไทย ในทุกวันนี้ไปได้คะ

 นี้ก็ไกล้จะถึงวันตัดสิน อนาคตของชาติแล้วนะคะ ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร อยู่ที่พวกเราทุกคนแล้ว ค่ะ

..........อย่าให้คนชั่วมาปกครองประเทศเรานะคะ...............

หมายเลขบันทึก: 153599เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีครับ

  • ดูท่าทางซีเรียสนะครับ
  • ปัญหาของชาติเราแก้ยากครับ มีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง แต่ที่สำคัญที่สุด..ขาดความตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการแก้ไขครับ
  • เราประชาชนคนไทย ไม่ได้เล่นการเมือง รักกันไว้ ห่วงใยกัน ดุแลกัน ตามสมควรดีกว่านะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท