แหล่งท่องเที่ยวในโฮจิมินห์


มีเวลา 1 วันในโจมินห์ จะไปเที่ยวที่ไหนดี

โฮจิมินห์เป็นเมืองที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเรียนรู้การใช้ชีวิต สถาปัตยกรรมและผู้คน อาคารบ้านเรือนมีกลิ่นอายของฝรั่งเศสอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์นอร์ทเทรอดาม ศูนย์ไปรษณีย์กลาง ศาลาว่าการ โรงโอเปร่า อดีตทำเนียบประธานาธิบดี หรือจะเป็นการคมนาคมบนท้องถนน ที่สะท้อนอะไรต่อมิอะไรอีกมาก ตลอดจนการใช้ชีวิตของผู้คนเมื่ออาทิตย์ตกดิน

โฮจิมินห์ยังเป็นเมืองที่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ริมสองฝากถนนและให้ความสำคัญต่อการจัดตกแต่งสวนสาธารณะ การวางผังเมืองได้รับอิทธิพลมากจากฝรั่งเศส บางถนนได้ฉายาว่าถนนชองอาริเซร์แห่งโลกตะวันออก ในโฮจิมินห์มี litle paris ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมโบสถ์นอร์ทเทรอดาม ศูนย์ไปรษณีย์ โรงโอเปร่า ครั้งนี้เนื่องด้วยไปร่วมคณะกับเจ้าภาพซึ่งเน้นการศึกษาดูงานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา จึงไม่มีเวลาได้เข้าชมภายในอาคาร น่าเสียดายจริง

 

หากมีเวลา 1 วัน น่าจะเที่ยวชมจุดท่องเที่ยวเด่นๆ ของเมือง

โบสถ์นอร์ทเทรอดาม (Notr Dame Cathedral) หรือโบสถ์พระแม่มารีอา ตั้งอยู่บนถนน Han Thuyen สร้างขึ้นเมื่อ พ.. 2420 แล้วเสร็จเมื่อปี 2426 สร้างตามสถาปัตยกรรมตะวันตกช่วงอาณานิคม ด้านหน้าเป็นหอคอยทรงสี่เหลี่ยมคู่กัน อาคารของโบสถ์ใช้อิฐก่อสีแดงซึ่งสีของอิฐจะไม่เปลี่ยนแปลงก่อนเวลา 500 ปี ปัจจุบันยังใช้เป็นศาสนสถานของคริสตศาสนิกชน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการมาถ่ายรูปมาก

ด้านขวามือของโบสถ์เป็นอาคารไปรษณีย์กลาง (Main Post office) ในอินเทอร์เน็ตให้ข้อมูลว่าเป็นอาคารสไตล์ยุโรป เน้นความอลังการภายใต้หลังคาโค้ง ภายในอาคารมีการประดับแผนที่ทางทะเลโบราณ และประดับด้วยกระจกสี สวยงามมาก (เสียดายที่ไม่สามารถข้ามถนนไปชมได้ในเวลา 15 นาที---ข้ามถนนยากมาก) จึงได้ชมความงามของอาคารจากภายนอกเท่านั้น อาคารนี้เริ่มสร้างในปี พ.. 2439 และแล้วเสร็จในปี พ.. 2444 สำหรับปี 2007 นี้สีสันจากภายนอกดูสวยงามนั่นแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ทำนุบำรุงเป็นอย่างดี

 

จัตุรัสโฮจิมินห์ (Tran Nguyen hai statue) ตั้งอยู่กลางเมือง บริเวณนี้สวยมาก ตอนที่ไปนั้นเป็นเวลา ประมาณ 19.30 . สีสันของการประดับอาคาร ร้านรวงนั้นสวยงามมาก มีอนุสาวรีย์ของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์กับเด็กๆ ตั้งอยู่บริเวณกลางสวนสาธารณะ มีผู้คนไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก ด้านหลังสุดของจัตุรัสเป็นศาลาว่าการเมือง เป็นอาคารสไตล์ยุโรป ตอนกลางคืนประดับไฟสวยงามมาก แถบนี้ร้านรวงใหญ่โตโอ่โถง ไกด์ชาวเวียดนามเปรียบว่าเหมือนย่านสีลมของไทย สินค้าราคาแพงน่าดูแต่ก็มาคู่คุณภาพ และแถวนี้มีร้านท้องถิ่นรับแลกเงินด้วย ให้ราคาดีกว่าธนาคาร โดยเฉพาะแบ๊งค์ใหญ่ เช่น แบ๊งค์ 500, 1000 บาท  หากมีเวลาพอควรไปชมทั้งกลางวันและกลางคืน

 

ตลาดเบ่นถั่น (Ben Thanh market) ตั้งอยู่บนถนน le loi มีรถประจำทางปรับอากาศผ่าน ซึ่งจะติดสติ๊กเกอร์ชื่อตลาดไว้ด้านข้างรถ อัตราค่าโดยสารประมาณ 7-24 บาท จำหน่ายสินค้ามากมาย สภาพเหมือนตลาดจตุจักร หรือตลาดแถวๆ ย่านท่องเที่ยวของทุกเมือง ราคาที่บอกค่อนข้างสูงแต่ก็ต่อรองได้ รับทั้งเงินดอลล่าห์ ด่อง และเงินไทย ถ้าไม่คิดมากจ่ายเป็นเงินไทยก็ดี แต่ต้องเตรียมแลกเงินย่อย เป็นใบละ100 และใบละ 20 ไปมากๆ ทางเข้าตลาดมีประตูทางเข้า 16 ประตู หากไปเป็นกลุ่มก็นัดหมายกันให้ดี เข้าประตูไหนก็ออกประตูนั้น นักท่องเที่ยวนิยมนัดกันที่ตรงข้ามประตูที่ 3 หรือหน้าร้านเฝอ 2000 (Pho 2000) เพราะเป็นบริเวณหัวมุม สะดวกต่อการนัดรถให้มารับ และอีกอย่างมีร้านขายเครื่องแบบท้องถิ่นริมฟุตบาทในนั่งรอสบาย ขายน้ำอัดลม/น้ำมะพร้าว/กาแฟ ราคา 80000 ด่อง หรือประมาณ 20 บาท หากผู้ที่ต้องระวังสุขภาพก็ควรบริโภคน้ำอัดลมน่าจะดีกว่ากาแฟหรือน้ำมะพร้าว ในตลาดแบ่งออกเป็นซอยเล็กๆ ก่อนซื้อควรสำรวจตลาดก่อน เช่น

ชุดนอนผ้าแพรปักลาย ราคาประมาณ 150-180 บาท

ตุ๊กตาชาวเวียดนาม hand made ติดตู้เย็น ขนาดเล็ก 1คู่ 10 บาท

ตุ๊กตาพวงกุญแจชาวเวียดนาม hand made ขนาดเล็ก 1 แพ็คมี 10 ตัว 80บาท

ถุงผ้าใส่ของกระจุกกระจิกคล้ายภาคเหนือของไทย 4 อัน 100 บาท

กระจกไม้ประดับมุกเป็นสาวเวียดนาม 4 อัน 100 บาท

ที่ใส่ทิชชู่ผ้าปักลาย อันละ 50-75 บาท (ตามขนาด)

ชุดอ๋าวหย่ายของเด็ก ราคา 150-300 บาท ขึ้นอยู่กับแบบ

รองเท้าเก๊ยะ ประทับเลื่อม ฝังมุก ราคา 150-200 บาท

เสื้อ brand name (Copy) ราคาประมาณ 150-250 บาท

นาฬิกาแฟชั่นประเภทประดับเพชรเทียม ราคาประมาณ 180-250 บาท

หากผู้ใดซื้อของจำนวนมาก อย่าลืมให้ซื้อถุงพลาสติกขนาดใหญ่สำหรับใส่ของ จะได้สะดวกเวลานำขึ้นเครื่อง มีขายอยู่ท้ายตลาด ราคาประมาณ 100-200 บาทตามขนาด ถนนหน้าตลาดเบ่นถั่นช่วงเย็นประมาณ 17.00. จะมีการตั้งร้านอาหารบริเวณถนนรอบนอกตลาดเบ่นถั่น คล้ายกับโต้รุ่งบ้านเรา มีอาหารให้ลองลิ้มชิมรสหลากหลายเมนู ผลไม้ก็เยอะ เสียดายที่คิวนี้มีนัดทานข้าวที่โรงแรมเลยไม่มีโอกาสได้ลอง สำหรับตลาดนี้จะปิดประมาณ 23.00.

 สำหรับตอนเย็นหากไม่เหนื่อยมากนัก ก็ลงเรือสำราญล่องแม่น้ำไซ่ง่อน อากาศเย็นสบายดี สามารถทานอาหารบนเรือเหมือนการล่องแม่น้ำเจ้าพระยา บนเรือมีการแสดงดนตรีของเวียดนาม ใช้เวลาล่องไปละกลับประมาณ 1.30 ชม. เรือออกประมาณ 20-20.30 น. สำหรับค่าบริการนั้นไม่แน่ใจ เพราะคณะทัวร์พาไป เป็นไปได้น่าจะติดต่อจองโต๊ะล่วงหน้า เพราะเวลากรุ๊ปทัวร์ลง คนจะเยอะมาก หากจองล่วงหน้าอาจจะได้โต๊ะที่ติดกราบเรือหรือโต๊ะที่ติดเวที บรรยากาศน่าจะดีกว่า เรือกลับมาเทียบท่าอีกทีก็ประมาณ 22.00 น. ราตรียังเยาว์นัก

นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์สงคราม วัดเทียนห่าว บรรยากาศย่านไซน่าทาวน์  หากร่างกายยังมีกำลัง ก็น่าจะเที่ยวชมได้ใน 1 วัน รูปนี้เป็นที่ว่าการเมือง อยู่บริเวณจตุรัสโฮจิมินห์

หมายเลขบันทึก: 152871เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท