มั่นใจหรือหลงตัว เก็บกดหรืออดทน


ชื่อผมแปลว่า Emphatically Power - อำนาจอันเลื่องลือ (ประมาณว่า การกระจายอำนาจอย่างทั่วถึง)
เพิ่งโดนหลวงพ่อปัญญาดุครั้งนึงว่า  "มีเชาว์ปัญญาแปะไว้ที่นามสกุลน่ะ หัดเอามาใช้ซะมั่ง"

ตลอดมา 26 ปีมีจุดยืนที่ค่อนข้างผิดที่ผิดทางเขินอาย

ความมั่นใจในตัวเองที่เคยมี.....มาดูแล้วก็ขำก๊าก ไอ้บ้านี่ใครวะหลงตัวเองน่าดู

ด้วยความที่คิดว่าตัวเองเก่งและเจ๋ง ประมาณเราคือของขวัญจากสวรรค์ประทานสู่มวลมนุษย์ กลาเป็นไอ้หนุ่มขี้วีน ต้องให้คนรอบข้างเอาใจ

จริงๆมันคือการหลงตัวเอง

มันต้องมีดุลยภาพ ระหว่างความภูมิใจในตัวเอง กับการรู้ข้อด้อยของตนเอง แล้วก็ไม่ใช่การที่ข่มรึดูถูกตัวเองมากเกินไป

อีกอันคือคิดว่า ตัวเองเป็นคนที่มีความอดทนมาก

แต่จริงๆมันคือ เก็บกด

อดทนคือการเรียนรู้ที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเมื่อเราต้อง

อด - ไม่ได้รับในสิ่งที่อยากได้

ทน - ได้รับในสิ่งที่ไม่อยากได้

เก็บกด เมื่อสุมๆๆๆมากเข้าวันนึงมันจะระเบิดออกมา (เป็นบ่อย)

อดทน คือการค่อยๆเรียนรู้ วิเคราะห์ สิ่งที่เราได้เมื่อผลยังไม่เป็นอย่างใจ แล้วก็ปล่อยในสิ่งที่ไม่ใช่สาระทิ้งไป

จะมั่นใจในตัวเอง ผมว่าเราควรรู้จักตัวเองก่อน รู้ว่าเราเป็นคนยังไง

ข้อดี ข้อด้อยเราเป็นยังไง บางทีเราก็อยากทำในสิ่งที่เป็นไปได้ยาก ยากมากสำหรับเรา

เช่นอยากเรียนจบด้วย เกรด 3.6  แต่การใช้ชีวิตยังเล่นสนุกเหมือนเดิม อ่านหนังสือวันละ 20 นาที

อยากเป็นคนทำงานใหญ่ๆ ความรับผิดชอบเยอะๆ  แต่งานเล็กๆอย่างล้างชาม กวาดบ้าน

จัดห้องให้ดี ยังทำไม่ค่อยจะได้ (ผมเป็นบ่อย) เพราะคิดว่างานนี้มันเล็กๆ ...นี่แหละ หลงตัวเอง

ถ้ามั่นใจในตัวเอง  ก็จะคิดวางกลยุทธ์ เพิ่มจุดแกร่ง เสริมจุดด้อย

ลองทำอะไรหลังจากคิด  คิดให้รอบคอบแล้วจึงทำ

ดังนั้นความมั่นใจในตัวเองมันจะมาจากการได้คิดรอบคอบก่อนเสมอ

      วันไหนที่รู้สึกว่าชีวิตมันยากลองทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น 

ที่จริงชีวิตมันง่าย...ง่ายเกินไปซะด้วย  

มันเลยมีความคิดแบบนอยด์ๆ มาให้เรา

แค่รู้จักข่มใจ...ที่จะคิดให้รอบคอบ

เมื่อรู้จักตัวเองแล้ว 

ใช้ชีวิตให้สนุกนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #self development
หมายเลขบันทึก: 152818เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีค่ะ คุณเกริกฤทธิ์ บอกตรงว่าถ้าคิดว่าตนเองไม่เก่ง จะไม่หลงตนเอง ทำตัวสบายๆค่ะ

เมื่อคุณอายุมากขึ้นความคิดคุณก็จะเปลี่ยนไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท