โครงงานวิทย์พิชิตเศรษฐกิจพอเพียง


ธูปสมุนไพรไล่ยุง

ตอนนี้นักเรียนชั้นป. 3 ของครูนก กำลังทำโครงงานวิทยาศาสตร์      ตั้งชื่อเก๋ไก๋ว่า โครงงานวิทย์พิชิตเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ธูปสมุนไพรไล่ยุงค่ะ จริงๆแล้วไม่ใช่ของใหม่อะไร เป็นเรื่องที่หลายท่านทำกันมาก่อนแล้ว ผู้ใหญ่ก็ทราบกันดีอยู่แล้ว  แต่นักเรียนของเรากำลังเรียนรู้อย่างสนใจ บวกกับตื่นเต้น  และอยากรู้เหลือเกินว่า สมุนไพรใกล้ตัวในท้องถิ่นเราที่มีกันเกือบจะทุกบ้าน เช่น ตะไคร้หอม ใบมะกรูด เปลือกส้มโอ ใบดาวเรือง และใบสะเดานี้ สามารถไล่เจ้ายุงร้ายได้จริงหรือเปล่าและสมุนไพรชนิดใดที่เด็ดสุด สามารถไล่เจ้าพาหะนำโรคร้ายได้ดีที่สุด 
สัปดาห์นี้  กำลังอยู่ในช่วงศึกษาค้นคว้าแหล่งเรียนรู้ ได้ทราบว่าสมุนไพรใดบ้างที่มีคุณสมบัติไล่ยุงได้ และนำสมุนไพรดังกล่าวมาผ่านกระบวนการหั่นและตากแห้ง เด็กๆ สนุกและชอบใจกันใหญ่ค่ะ สัปดาห์หน้าเราจะเริ่มทำธูปกัน และทดสอบสมมติฐานได้ผลอย่างไรจะนำมานำเสนอค่ะ
                                                                                          ครูนก

หมายเลขบันทึก: 152207เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อย่าลืมค้นข้อมูลนะครับว่าในสมุนไพรเหล่านี้นมีสารอะไรที่ทำให้ยุงเกลียด อาจจะได้ข้อสรุปที่น่าสนใจครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

เห็นการทำงานของคุณครูแล้วปลื้มค่ะ  ที่ยังมีครูที่มีอุดมการณ์อันแรงกล้า  ที่จะปลูกฝัง ความคิดที่ดีๆให้กับเด็กๆ  เป็นกำลังใจให้นะคะ  และในตอนนี้กำลังสอนเด็กๆในวิชาวิทยาศาสตร์  ชั้น ป.2  ถึงเรื่องของการเลี้ยงสัตว์  ก็เลยจะให้เด็กๆช่วยกันเลี้ยงปลา  เพราะพอดีมีบ่อเก่าที่ไม่ได้ใช้อยู่  ก็เลยจะให้นักเรียนช่วยกันทำความสะอาด  แล้วนำปลาลงปล่อยแล้วก็ดูแล  แต่ก็ยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่เลย  ถ้าคุณครูจะช่วยกรุณา ให้คำแนะนำหน่อยก็จะเป็นพระคุณมากๆเลยค่ะ

                                            คุณครูใหม่หัดสอน

คุณบัญชา  ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาให้คำแนะนำ เดี๋ยวจะลองค้นดูนะคะ ท่านจะกรุณาช่วยค้นก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยค่ะ.. (แหะแหะ)
คุณครูพวงทอง  ขอบคุณที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจค่ะ ท่าทางน่าสนุกแทนพวกเด็กๆ นะคะที่จะได้เลี้ยงปลา เอ.....เล่นชมกันซะขนาดนี้ สงสัยต้องทำการบ้านซะแล้ว..คุณบัญชาช่วยอีกแรงก็จะดีนะคะ ...

ไม่ทราบว่าตอนนี้ธูปของอาจารย์

ติดไฟรึยัง  ถ้ายังไม่ติดอาจเป็นเพราะส่วนผสมของ

กาวที่ผสมอาจมากเกินไปและตากยังไม่แห้งแล้วนำ

มาจุดก็เลยทำให้ดับก็ได้นะคะ  สมมุติฐานน่ะค่ะ

                      ถ้าได้ข้อสรุปยังไงก็นำมาแบ่งปัน

                      ความรู้กันบ้างนะคะ

                                          Librarian

P
 Librarian
สวัสดีค่ะคุณครูพวงทอง ดีใจจังค่ะที่มีครรอชมผลงานของเด็กๆ อยู่ กว่าธูปของเด็กๆ จะติดไฟก็ใช้เวลาพอสมควรอยู่ค่ะเพราะเราเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันจริงๆ (หมายถึงครูนกกับพวกเด็กๆ) เพราะปัญหาครั้งแรกธูปไม่ติดไฟ แหะๆ บอกไปจะต้องขำกลิ้งแน่ค่ะ แต่ เอาไว้พรุ่งนี้ค่อยบอกดีกว่านะคะเพราะ..วันนี้คุณครูนกได้นำไฟล์แผนผังการคิด(Mind Map)ของเด็กๆ ขึ้นให้ชมแล้ว วันนี้เลยอยากให้ชมผลงานของเด็กๆ ก่อนค่ะ

ผลงานที่พาเด็กทำน่าสนใจมาก เยี่ยมจริง  ๆ   

พี่ไพ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่า

kjfjgkkdtzdnjd;i;n;js;ayfjaizfhaz7sfvnmgjc

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท