ภารกิจชีวิตกับการสำรวจทุนการพัฒนาของรัฐ ตอนที่ ๑.๑ มหกรรมสร้างบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม


แถลงข่าว สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙

นครศรีธรรมราช/เครือข่ายประชาชนภาคใต้รวมทั้งผู้ประสบภัยนามิและสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนร่วมสร้างบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ปากพนังกว่า ๗๐ หลัง 

นายอัมพร แก้วหนู ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ซึ่งเป็นองค์กรมหาชนในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ กุมภาพันธ์ศกนี้ เครือข่ายองค์กรชุมชนในภาคใต้ได้ระดมกำลังกันมาร่วมสร้างบ้านให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน ต.บ้านใหม่ ต.หูล่อง และต.ท่าพญา อ.ปากพนัง ซึ่งมีบ้านพังเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจำนวนรวม ๗๗ หลัง 

 “เครือข่ายองค์กรชุมชนที่มาร่วมกันในครั้งนี้มาจากเครือข่ายผู้ประสบภัยนามิใน จ.พังงา ซึ่งเคยมีเพื่อนองค์กรชุมชนในภาคใต้ไปช่วยสร้างบ้านเมื่อต้นปี ๒๕๔๘ เครือข่ายองค์กรชุมชนในจังหวัดพัทลุง เครือข่ายองค์กรชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและผู้แทนเครือข่ายชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานครซึ่งมีประสบการณืในการสร้างบ้านเร่งด่วนให้กับชาวบ้านในชุมชนแออัดในกรุงเทพมายาวนาน รวมแล้วกว่า ๑๕๐ คนร่วมกับเพื่อนบ้านใน ๓ ตำบลอีกกว่า ๓๐๐ คน เราจึงมีคนร่วมมาสร้างบ้านในครั้งนี้ประมาณ ๕๐๐ คน”นายอัมพรกล่าว

ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเครือข่ายองค์กรชุมชนภาคใต้และ พอช. ได้ทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน ๗ จังหวัด คือ ตรัง พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตั้งแต่วันที่ ๒๑ ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในช่วงสองสัปดาห์แรกเป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้า เช่น การจัดหาน้ำและอาหารให้กับผู้ประสบภัยในศูนย์อพยพชั่วคราวในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่กว่า ๓๕ แห่งในจังหวัดพัทลุง นราธิวาสและปัตตานีสนับสนุนการจัดหาอาหารสัตว์ขององค์กรชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและพัทลุง สนับสนุนให้เครือข่าย อสม.ในจังหวัดตรังล้างทำความสะอาดบ่อน้ำตื้นของชุมชนกว่า ๔๒๐ บ่อ ฯลฯ โดยใช้งบประมาณ ๑ ล้านบาท ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ พอช.ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนใน ๗ จังหวัดกำลังช่วยกันก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านผู้ประสบภัยโดยใช้งบประมาณ ๕.๔ ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการไม่น้อยกว่า ๓๐ หลัง

“สถาบันมีประสบการณ์ด้านการจัดทำโครงการบ้านมั่นคงในกว่า ๔๒๐ ชุมชนทั่วประเทศจึงได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยนามิและผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยทำให้คนมีบ้านด้วย ทำให้องค์กรชมชนเข้มแข็งด้วย ทั้งองค์กรชุมชนที่มาช่วยเพื่อนและองค์กรชุมชนของผู้ประสบภัยเอง เพราะเราให้องค์กรชุมชนในพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการโครงการด้วยตนเองไม่ใช่ พอช.มาสร้างบ้านให้ การพัฒนาองค์กรชุมชนให้จัดการปัญหาตนเองนี้เองที่ทำให้กลุ่มผู้ประสบภัยนามิที่บ้านน้ำเค็มสามารถฟื้นฟูของตนเองในช่วงปีที่ผ่านมาและสามารถช่วยสร้างบ้านให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ปากพนังในครั้งนี้ได้” ผู้จัดการ พอช.ภาคใต้กล่าว

คำสำคัญ (Tags): #สรุปการประชุม
หมายเลขบันทึก: 15191เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2006 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท