หาความหมายของคำว่าเครื่องมือ KM ในงาน NKM4


ว่าเครื่องมือ KM มันคือกระบวนการ วิธีการทำงาน ส่วนใหญ่มองไม่เห็น ต้องตรึก ต้องตรอง ต้องมองให้เข้าถึง เข้าใจ ว่าอะไรเป็นเครื่องมือของอะไร ส่งผลต่อความสำเร็จของงานใด หากจะเทียบสัดส่วนเครื่องมือ KM ในการทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จ ท่านว่าจะเป็นสัดส่วนที่มองไม่เห็นเสียถึงร้อยละ 99 ที่เป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ตัวเลขนี้ท่านโมเมเอานะครับ ท่านว่าของท่านอย่างนั้น

เครื่องมือ KM เป็นหัวข้อเรียนรู้ที่น่าสนใจในงาน NKM4  มันน่าสงสัยอยู่เหมือนกันนะ เพราะนึกถึงเครื่องมือ KM ที่ไรเราก็มักจะคุ้นชินแต่กับสิ่งที่จับต้องได้ และผู้คนมักจะเรียกร้องเอาเครื่องมือที่จับต้องได้เหล่านี้นี่แหละ ปัญหามันจึงเกิด

เครื่องมือ KM คืออะไร เป็นอย่างไร ? จึงเป็นสิ่งที่น่าคิด

หากเราจะสร้างบ้านก็ต้องอาศัยเครื่องมือพวกแบบพิมพ์เขียว เลื่อย ค้อน ขวาน สิ่ว ฯลฯ บ้านจึงจะสำเร็จ เครื่องมือเหล่านี้สังเกตจับต้องได้มีกายภาพ แต่บ้านจะสำเร็จได้ก็ต้องอาศัยเครื่องมืออีกพวกหนึ่งที่มองไม่เห็นจับต้องไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งเป็นกระบวนการ ในเรื่องสร้างบ้านที่มองไม่เห็นก็เช่น วิธีการออกแบบ การใช้ค้อน ฯลฯ

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ท่านกล่าวในช่วงปิดงาน NKM 4 ว่าเครื่องมือ KM มันคือกระบวนการ วิธีการทำงาน ส่วนใหญ่มองไม่เห็น ต้องตรึก ต้องตรอง ต้องมองให้เข้าถึง เข้าใจ ว่าอะไรเป็นเครื่องมือของอะไร ส่งผลต่อความสำเร็จของงานใด หากจะเทียบสัดส่วนเครื่องมือ KM ในการทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จ ท่านว่าจะเป็นสัดส่วนที่มองไม่เห็นเสียถึงร้อยละ 99 ที่เป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ตัวเลขนี้ท่านโมเมเอานะครับ ท่านว่าของท่านอย่างนั้น

แต่ผมว่าเป็นการโมเมที่น่าเชื่อถือมากทีเดียวแหละครับ

ท่านทั้งหลายเห็นเป็นอย่างไรครับ

 

หมายเลขบันทึก: 151614เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สติ  คือ เครื่องมือที่ดีที่สุด

เครื่องมือ KM เป็นการต่อยอดความคิดกันไปเรื่อยๆ จะได้ไหมคะ

เพราะทุกวันนี้ เราอ่าน แนวคิดของแต่ละคนใน G2K แล้วเราก็นำไปคิดต่อ ทำต่อให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

สวัสดีครับ ดร.วรภัทร คนไร้กรอบ

             ขอบคุณนะครับที่เข้ามาบอกว่า สติ คือ เครื่องมือ KM ที่ดีสี่สุด

สวัสดีครับ อ.อุบล

การต่อยอดความคิดเราหรือของผู้อื่นก็คือเครื่องมือKM ผมได้ความรู้ใหม่อีกแล้วครับ ได้ต่อยอดความรู้ไปในตัว (ใช้เครื่องมือKM ไปโดยไม่รู้ตัว)

ขอบคุณนะครับ

ผมได้เข้าไปอ่านที่ แนวคิดของแต่ละคนใน G2K แล้วเราก็นำไปคิดต่อ เรียบร้อยแล้วครับ อ.อุบลสุดยอดนักปฏิบัติแล้วกลั่นผลงานออกมาเป็นชิ้นงานทางวิชาการได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท