มองภาพรวมของงานพัฒนา..ด้วยความห่วงใย.เดือนธันวานี้..


สวัสดีครับ

ช่วงนี้ไม่ได้เขียนเรื่องอื่นๆเลยนอกจากบันทึกที่เกี่ยวกับงานการพัฒนาและขับเคลื่องงานพัฒนาครับ  รู้สึกว่าจิตใจจะจดจ่อแต่กับเรื่องงานนี้  มองงานนนี้ด้วยความสนใจ ตั้งใจและจริงจังมากพอสมควรครับ

   

เป็นห้วงเวลาแห่งการเรียนรู้และแบ่งปันไปพร้อมๆกับการปฏิบัติครับ  เพราะเที่ยวไปรับงาน  ตกลงทั้งกับตอนเองและผู้คนไว้หลายอย่าง  จึงต้องตั้งอกตั้งใจมากๆๆ  เป็นพิเศษละครับ

  

 เนื่องจากในเดือนในมีกิจกรรมที่สำคัญหลายๆอย่างมากครับ  ถ้าไม่ทำให้ดี  ไม่ติดตาม  หรือไม่เตรียมตัวทั้งเรื่องงานและผู้คน  ก็อาจจะเกิดอาการ  ฝันค้าง  เหมือนที่ผ่านๆมาได้ครับ....

 

 แต่ครั้งนี้ดีหน่อยที่งานได้แบ่งและมอบหมายให้ผู้คนทำชัดเจน  ก็จะได้ช่วยกระจายกันทำและถ้าล่าช้าก็จะทราบว่าจุดไหน เพราะอะไร  จะได้เข้าไปช่วยเหลือกันได้ทัครับ

 

ต้องออกตัวไว้ว่ากังวลเรื่องอะไรบ้าง

   - แผนของแต่ละหน่วยงานครับ  ...อันนี้สำคัญมาก คิดไปเรื่อยเปื่อยว่ามันจะออกมาหน้าตาอย่างไรบ้าง  มีตัวชี้วัดกี่ตัว  และล้อกับยุทธศาสตร์หรือเปล่า  แล้วจะทำทันหรือไม่นะ   ก็ต้องฝากความหวังกับหัวหน้าหน่วยงานและหัวหน้ากลุ่มงานครับ  ที่ต้องช่วยกันดูแลแบบจริงจัง  ไม่ให้เหมือนเลื่อนแล้วเลื่อนอีกเช่นปีที่ผ่านมาครับ

 

 - แผนแต่ละทีมนำ  ทีมที่หนักมากๆคือทีม HRM PCT IM RM ซึ่งอันนี้ก็คงหวังพึ่งท่านประธานแต่ละทีมที่จะต้องเร่งทำ  ด้วยความเข้าใจให้ออกมาชัดเจน  แล้วล้อกับยุทธศาสตร์ด้วยครับ  แล้วก็อิงเป้าหมายตามมาตรฐานด้วยครับ  กังวลเหมือนกันว่าจะตั้งเป้าหมายงานเริ่มต้นได้ครบถ้วนหรือเปล่า  หรือต้องการให้ทีมเข้ามาแบ่งปันเพิ่มเติมเรื่องอะไรบ้าง

 

  - เรื่องอารมณ์  ความรู้สึก  ความพร้อมของบุคลากรอื่นๆที่เป็นระดับปฏิบัติครับ   อันนี้ห่วงมากๆครับว่าไม่รู้จะปรับตัว  ตั้งตัว  รับรู้เรียนรู้  ได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆหรือเปล่า  ทีมเราก็กำลังช่วยเต็มที่ครับ  แต่ก็ต้องฝากหัวหน้า  ทีมอื่นๆ  และตัวบุคลากรเองด้วยครับ  แต่ก็อุ่นใจระดับหนึ่งที่มีการประชุม จนท  ทั้งหมด  แล้วเราก็แจกแผ่นพับให้วันศุกร์ที่ผ่านมาครับ ทั้งการเล่าโดยท่านผอ.  แล้วผมก็ย้ำอีกที

 

- เรื่องการเยี่ยมสำรวจให้คำปรึกษา  เพื่อให้โรงพยาบาลของเราพัฒนาไปด้วยกระบวนการHA อย่างต่อเนื่อง  จนผ่านการรับรองขั้น3 โดยความช่วยเหลือจาก HACC เชียงรายครับ  ยอมรับว่ากลัวตั้งแต่แรก  แต่เมื่อหลายคนบอกว่าเอา  เราก็ยินดีครับ(แบบว่าลึกๆอยากตะลุยเหมือนกัน)   ทีนี้เรื่องการเตรียมพร้อมของกิจกรรม  ข้อมูลต่างๆก็มีอีกมากมายที่เราต้องเตรียมครับ  ซึ่งคงต้องมองให้ครบด้าน  และวางแผนให้ดีว่าจะกระจายงานอย่างไร  กับใครบ้าง  ซึ่งการมองตรงนี้อาจจะเป็นวาระพิเศษที่คงต้องเชื้อเชิญท่านสมคบมาให้คำชี้แนะครับ

 

- แค่เรื่องราวข้างต้น  ถ้าหากว่าเราสามารถผ่านไปด้วยดี  อาจจะไม่ดีที่สุด  แต่อย่างน้อย 60 % ก็ถือว่า สุดยอดมากแล้วครับ

   ถ้าท่านใดมีคำแนะนำที่ดีๆก็เรียนเชิญชี้แนะกับผู้รู้น้อยด้วยนะครับ...

   ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 151610เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะอาจารย์

ตามมาให้กำลังใจ

คงเหมือนกันทุกท่านที่ตอนนี้กำลังมุ่งมั่นทำงาน เพื่อให้ทันแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งเป้าไว้

-กระบวนการติดตามยุทธศาสตร์ โดยมุ่งกระบวนการหรือ process มากกว่า   ซึ่งถือว่ามีความสำคัญในการติดตามงาน แต่ก็ต้องกังวลเพราะหากผู้ให้คำปรึกษาโดยเฉพาะเรื่องยุทธศาสตร์ ต้องมีสมรรถนะในเรื่องนั้น ๆ เพื่อให้เกิดน่าเชื่อถือ

-ให้กำลังใจค่ะ เพราะการทำยุทธศาสตร์เป็นการทำให้ดีกว่าเดิม สร้างสรรค์ โดดเด่น ท้าท้าย ไม่มีใครเหมือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท