เรามองชีวิตด้วยเลนส์ชนิดใด


เรื่องราว ต่อมุมมองชีวิต และมุมมองจากการถ่ายภาพ ถึงเรื่องราวในการเลือกสรรของชีวิต และการเพ่งพินิจกับชีวิตด้วยเรื่องราวพื้นฐาน จากคำถามธรรมดาในยามเราถ่ายภาพ

เรามองชีวิตด้วยเลนส์ชนิดใด

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

นักหัดเรืยนกล้อง

นักเรียนภาพถ่ายและผู้ฝันเป็นช่างภาพ

ต่างต้องผ่านโจทย์สำคัญเพื่อการฝึกสายตา

จากสายตาคู่เปล่าของชีวิต สู่การหัดคัดเลือกจัดสรรมุม แสงเงา เรื่องราว และการใช้เลนส์ ด้วยทักษะพื้นฐานสำคัญ ด้วยการสังเกตุจนเข้าใจถึงธรรมชาติ ผ่านกรอบมองภาพ ช่องสี่เหลี่ยมเพียงเล็กที่ประกอบจากพลังของเลนส์

สายตาของเรา

กับความเข้าใจในเลนส์

คือส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมให้ชีวิตได้มีโอกาส

เพื่อสร้างสรรค์ภาพ และห้วงความคิดขณะบันทึกเรื่องราว หลายครั้งที่ภาพเหล่านั้นคือประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ห้วงเวลาเล็กน้อยที่กล้องได้บันทึกภาพสำคัญของโลก มนุษย์ และความรู้สึกขณะนั้น

ความงามของการบันทึก

มากมายและซับซ้อนด้วยการมอง

เข้าใจในมุมเพียงใด ใช่แสงที่ต้องการหรือไม่

ทุกเรื่องราวล้วนต้องผ่านการฝึกฝน ทุกบทของการมองเห็นล้วนต้องอาศัยชั่วโมงบิน ระหว่างความคิดจิตใจ สายตา จินตนาการ และอุปกรณ์ ทั้งหมดไม่ใช่เพียงพรสวรรค์ ไม่ใช่เพียงหลับฝันข้ามคืนเพื่อตื่นขึ้นมา เป็นตากล้องระดับโลกได้ ไม่ใช่และไม่ใช่อย่างแน่นอน สำหรับชั่วโมงบินในความเป็นคนรักภาพ

ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ

บันทึกมุมแห่งการมอง นอกเหนือจากภาพสัตว์ป่า

เขาอธิบายเรื่องราวในการถ่ายภาพผู้คน

ด้วยรายละเอียดอันงดงาม ผ่านสายตาและการมองเห็นของหัวใจ เมื่ออธิบายเรื่องราวของการมองผ่านเลนส์ ในงานรวมเล่มร่วมกับ วรพจน์ พันธุ์พงศ์ ผลงานที่ชื่อว่า โลกของเราขาวไม่เท่ากัน ที่บอกกล่าวว่าเป็นงานรวบรวม เรื่องเล่าและมุมมองของผู้ชายสองคน

เขาอธิบายในบทบันไดกับประตู

ระหว่างการเดินทาง

ในเมืองบอมดิลา

แคว้นอรูนาจัล ปราเดส ประเทศอินเดีย เมื่อสะดุดตาเข้ากับบันไดของบ้าน เขาบอกเล่าไว้ว่า หันกลับมองขึ้นไปข้างบน มันเป็นมุมที่สวย ผมเฝ้ารอไม่นาน มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินผ่านไป เธอเดินอย่างรวดเร็ว มีช่วงเวลาเพียงสั้นๆ พอให้ผมทันกดชัตเตอร์ เมื่อลดกล้องลง ผมสัมผัสได้กลับกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ที่ไม่รู้จัก ซึ่งปลูกอยู่ในกระถางหน้าประตูบ้าน

ดอกไม้หอมย่อมส่งกลิ่นแม้ว่าจะอยู่ในกระถาง

ดูเหมือนว่านี่เป็นนิสัย

ซึ่งเกิดขึ้นจากการทำงานในป่าอีกอย่างหนึ่ง

เป็นสิ่งสำคัญว่า ขณะอยู่ในป่าไม่ควรมองข้ามสิ่งเล็กสิ่งน้อย การเฝ้าดูช้างไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการเฝ้าดูแมลงหรือดอกไม้ ไม่ว่าจะเฝ้าดูสิ่งใดก็จะรู้ได้ถึงความเกี่ยวเนื่องของสรรพสิ่ง

ในท้องถิ่นอันไพศาล

หลากหลายสีสัน ผู้คนมากมาย

ในสายตาของช่างภาพที่ใช้เลนส์มุมกว้าง แน่นอนว่าความรุงรังวุ่นวายโกหาหลจะปรากฎอยู่เต็มเฟรม หากใช้เลนส์มาโครหรือเลนส์แคบๆ ดูทีละส่วน ความงามย่อมปรากฎให้เห็น การทำงานในป่าฝึกให้รู้จักเลือกใช้เลนส์อย่างถูกต้องเหมาะสม

ในการเดินทางเราย่อมเลือกได้ว่า

จะเป็นเพียงคนผ่านทาง

หรือจะเป็นคนที่ได้เห็นสิ่งต่างๆที่อยู่ข้างทางบ้าง

ผมถ่ายรูปบันไดโล่งๆ ซึ่งอยู่ในมุมที่มีแสงเงาสวยๆอีกหลายใบ เพียงครู่เดียว มุมที่แสงตกกระทบก็เปลี่ยนไป ทิ้งไว้แต่ช่องทางลงแข็งๆมืดๆ เหลือเพียงกลิ่นหอมอ่อนๆของดอกไม้ในกระถาง ผมเดินกลับขึ้นมาบนถนน มองลงไปที่ช่องทางลง หากอยากเห็นความงามแบบเมื่อสักครู่ ผมต้องย้อนมาใหม่ในวันพรุ่งนี้

 

สำหรับคำตอบของคนหัดกล้อง

และคนหลงรักภาพถ่าย

ความเข้าใจในความงามของโลก

ยิ่งใหญ่และจับต้องได้ด้วยการสังเกตุและเข้าใจ ไม่ใช่การผ่านเลยหรือปล่อยไปจากความรู้สึก เช่นครั้งหนึ่งผมนั่งสังเกตุ สมิทธิ ธนานิธิโชติ ถ่ายภาพในระหว่างการเดินทางจากวารินชำราบสู่ปากมูล ผมพยายามมองวิธีการมอง จนพบกับความพยายามมอง ด้วยการยกกล้อง และฝึกฝนการมองด้วยสายตาของตัวเขา

เขาสังเกตุและมอง

และใช้สายตาความรู้สึกจับเรื่องราว

เขาใช้เวลานับสิบปี กว่าจะเป็นบรรณาธิการภาพ

รุ่นน้องคนหนึ่งหลงรักกล้องโลโม เขาใช้เวลาตัดสินเพียงหนึ่งเดือนลาออกจากงานนิตยสาร ก่อนเก็บเข้าเก็บของ และรวบรวมเงินที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อเดินทางไปนิวยอร์ค เพื่อตั้งต้นชีวิตการเรียนรู้ และฝึกฝนการถ่ายภาพ

แต่ละคนในแต่ละความฝัน

แต่มีเลนส์ชีวิต และการมองเห็น

ไว้คอยเลือกหยิบจับ กักเก็บช่วงเวลาอันงดงามแห่งการมอง

เพื่อสร้างสรรค์ให้ภาพจากดวงใจของเขา ออกมาสู่ภาพถ่าย ต่างคนต่างมีเรื่องราวและมีคำอธิบายในแต่ละภาพถ่ายในดวงใจ เขาเหล่านั้นเริ่มต้นสังเกตุ นั่งมอง และรอคอยการมองเห็น กระทั่งเลือกใช้หยิบจับเลนส์ เพื่อเก็บรายละเอียดของชีวิต ให้ออกมาปรากฎเป็นคำตอบจากสายตา

สำหรับชีวิต

และความหมายในการมองโลก

เราแต่ละคน ต่างฝึกฝนเลือกใช้ และหยิบจับ

เราต่างเลือกจะใช้เลนส์ในการมองชีวิตมองโลก และมองความเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่ผ่านไปมา ด้วยเลนส์แต่ละแบบ เลือกบางแบบในบางมุม เลือกบางวิธีการกับบางคน และเลือกใช้เลนส์เหล่านั้น เพื่อบันทึกภาพแห่งชีวิตไว้คอยจดบันทึกบนภาพถ่าย เมื่ออ่านเรื่องราวของภาพถ่าย

ผมถามตัวเองว่า

ผมใช้เลนส์ถูกหรือผิดประเภทไปบ้างหรือไม่ กับการมองชีวิต

ผมใช้เลนส์ชนิดใดบ้างมองชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 151574เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นคนที่ชอบมองโลกผ่านเลนส์คะ
  • บางครั้งก็ เอทำไมภาพไม่ชัด มีดอกดวง
  • จึงถึงบางอ้อ เพราะเราไม่เช็ดเลนส์ เพราะฝุ่น ไอน้ำ ในอากาศ
  • ตอนนี้อยากได้เลนส์ที่ทำให้มองโลกในแง่ดีค่ะ
  • เพราะเลนส์ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้มันบูดเบี้ยวเต็มทน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท