newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ก่อนเดินทางไปเมืองจีน (2)


พร้อมแล้วสำหรับการเดินทางไปเมืองจีน

มีเวลานำมาเล่าต่อจากตอนที่แล้ว  

..........วันที่ 17 กันยายน2550 มีแฟกซ์หนังสือจากสำนักงานความร่วมมือ ฯ แจ้งว่าเราได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้รับทุน พร้อมทั้งเอกสารรายงานหลังจากเสร็จจากการสัมมนา อ้อ! มีหนังสือจากสถานทูตจีนแนบมาด้วย

     ตอนนี้ก็ต้องเตรียมตัวไปพบเจ้าหน้าที่ สถานทูต คิดว่าเป็นอาทิตย์ปลาย ๆ เดือนกันยาฯ ต้องฝึกฟัง ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้มากขึ้น แล้วต้องเตรียมเอกสารขอรับทุนไปต่างประเทศเผื่อไว้ด้วย เอกสารที่ว่าจะมีหนังสือสัญญาระหว่างข้าราชการที่จะไปต่างประเทศกับอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  หนังสือค้ำประกัน พร้อมทั้งใบลาไปต่างประเทศ เพื่อขออนุมัติตัวบุคคล (ต้องขออนุมัติปลัดกระทรวง ฯ โดยผ่านกรม ฯ) แบบฟอร์มทั้งหมดก็ Download จากเวปกรมฯ ได้

     โทรหาคุณจางที่สถานทูต เพื่อนัดหมายอีกครั้ง ตกลงว่าเจอกันวันที่ 26 กันยายนประมาณ 10.00 น. ที่สถานทูต ถ. รัชดาภิเษก ตรงข้ามกับตึกทรู  คุณจางย้ำว่าถ้ามาถึงหน้าสถานทูตแล้วให้โทรหาแล้วเค้าจะออกมารับ ไปถึงสถานทูตเกือบ 10 โมง รถจอดหน้าสถานทูต (ประตูใหญ่ปิด มีสิงโตหินตัวโตอยู่หน้าประตู โทรให้คุณจางมารับโดยเข้าประตูข้าง เข้าไปในห้องรับรอง (ไม่ได้เข้าไปในตัวตึกเป็นห้องเล็ก ๆ เชื่อมจากประตูเล็กเข้าไป)

     เริ่มการสัมภาษณ์ (ภาษาอังกฤษ) ................. คำถามเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปเช่นทำงานเกี่ยวกับอะไร ที่ไหน ทำอะไรบ้าง หลักสูตรที่จะไปมีประโยชน์ต่อการทำงานหรือไม่อย่างไร ฯลฯ   คุยกันไปเรื่อย ๆ ประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง เราก็ตอบไปมั่วไปพูดซะเมื่อยมือไปหมดเลย หลังสัมภาษณ์เสร็จน้องเค้าถามว่ามีอะไรถามเค้ามั้ย อ้อ ลืมบอกไปว่าน้องจางพูดภาษาไทยได้และชัดเสียด้วยสิ เลยถามว่าเรียนมาจากไหน เค้าบอกเรียนจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เรียนประมาณ 3 ปีครึ่ง เป็นวิชาโท  (โห !! เก่งจริง ๆ เราเรียนภาษาอังกฤษตั้ง 10 กว่าปียังพูดไม่ได้ขนาดเค้าเลย)

     เสร็จแล้วก็ได้ตั๋วเครื่องบินของ China Southern Airlines ไปกลับเส้นทาง สุวรรณภูมิ-กว่างโจว-หางโจว ขาไปวันที่ 9 ตุลาคม ขากลับวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 ความจริงสัมมนาเสร็จวันที่ 29 ตุลาคม ต้องกลับวันที่ 30 ตุลาคม แต่ที่ต้องกลับวันที่ 1 พฤศจิกายน เพราะตั๋วเครื่องบินจากกว่างโจว สุวรรณภูมิ เต็มถึงวันที่ 31 ตุลาคม เนื่องจากที่กว่างโจวมีงานแสดงสินค้านานาชาติ น่ะ เลยไม่มีที่ว่างสำหรับเรา............. ค่าตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เกือบ ๆ 45,000 บาท

     อ้อ !! ลืมบอกไปอีกอย่างหนึ่งว่าการไปประเทศจีนถ้าใช้หนังสือเดินทางราชการ และอยู่ไม่เกิน 30 วัน ไม่ต้องขอวีซ่านะ

     ก่อนไปต้องเช็คสภาพอากาศก่อนจะได้เตรียมตัวถูก เห็นน้องเค้าบอกว่าช่วงที่เราไปน่ะเป็นฤดูใบไม้ร่วงอากาศกำลังเย็นสบาย

     เสร็จธุระจากสถานทูตต่อไป ก็ไปหาน้องเอื้อมที่กรม ฯ ฝากเอกสารไว้ให้น้องโป่ง(จากสำนักจัดการสินค้า ฯ ที่ได้ทุนนี้ด้วย) เดินเรื่องต่อ

     เสร็จจากเรื่องเอกสาร คราวนี้ก็หันมาเตรียมตัวเองให้พร้อม เริ่มจาก List สิ่งที่ต้องใช้  จำนวน  น้ำหนัก (กระเป๋าไม่เกิน 20 กก.  ถือขึ้นเครื่องไม่เกิน 5 กก.) เกือบลืม ต้องเตรียม Country Paper เพื่อนำเสนอด้วย  แลกตังค์ไปด้วย ไม่มีเงินหยวน เลยต้องพกUS ดอลล่าร์ 

     ไม่แน่ใจว่าที่พักจะเป็นไง โดยเฉพาะที่เข้าเล่าว่าห้องน้ำ ห้องท่า สุดยอดดดดดดด อาหารด้วย อ้อ ต้องเตรียมยาไปด้วยสิ แก้ไข้ แก้ปวด เกลือแร่ แล้วก็ยาฆ่าเชื้อ เผื่อเอาไว้

     ใกล้วันเดินทางแล้วยังไม่ได้ขออนุมัติเดินทางเลย ผอ. ก็ยังไม่รู้เลยนะเนี่ยเพราะทุนนี้ด่วนจริง ๆ วันเสาร์ ที่ 6 ตุลาคม 2550  ต้องไปดัก ผอ. ที่สนามบินให้เซ็นอนุมัติพร้อมทั้งบอกกล่าวว่าเราไม่อยู่ประมาณเดือนนึง

     วันเดินทางของเราคือวันที่ 9 ตุลาคม 2550 เที่ยวบิน CZ 0362  เวลาออก 11.05 น. เราต้องไปค้างกรุงเทพตั้งแต่วันที่ 8 กันเหนียวไว้ก่อน  เอ้ ลืมทำไรอีกนะ........................... ไม่มีแล้ว อ้อ          นัดหมายกับน้องโป่งว่าเจอกันที่สนามบินตอน 09.30 น. ที่สุวรรณภูมิ เอกสารอนุมัติตัวบุคคลจากกระทรวง ฯ จะถึงกรมฯ วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2550

     เตรียมตัวพร้อมแล้ว .......................... พร้อมออกเดินทาง

ติดตามต่อ ในบันทึก การเดินทาง ในลำดับต่อไป

จาก น้อง เชียงใหม่ (ศิริลักษณ์  กมล)

 

หมายเลขบันทึก: 151512เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • รออ่านอยู่นะคะ
  • รีบมาเขียนบันทึกไวๆ นะคะ

 

  • ตามมาลุ้น ได้ออกเดินทางแล้ว
  • จะคอยอ่านนะคะ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
  • และบ้านเค้ากับบ้านเราต่างกันอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท