จินตนาการกับการกีฬา


วันว่างๆ

วันนี้ว่าง1วันเต็ม เสร็จจากกีฬาเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการสาธารณสุขภาคกลาง2 ระหว่างวันที่1-2 ธค.50 จำนวน 15 วิทยาลัยในภาคกลาง เห็นความทุ่มเทของนักเรียนนักศึกษาในการจัดกีฬาและการสร้างสรรค์การประกวดCheer / leader /Aerobic ได้อย่างน่าทึ่งในเรื่องของจินตนาการและแรงบันดาลใจ ที่นำมาสู่กีฬาที่มีสิ่งเร้าคือเป้าหมายและผลการแข่งขัน โดยเฉพาะวพบ.นพรัตน์วชิระ วพบ.พระปกเกล้า วพบ.ราชบุรีและวพบ.สุพรรณบุรี เสียดายเอารูปมาลงBlogไม่เป็นจะฝึกใหม่ในคราวหน้า กีฬาคือความชัดเจนในเรื่องของจินตนาการที่ไร้ขอบเขตจริงๆ ก่อนถึงวันแข่งขันเตรียมการร่วมกับวพบ.สุพรรณ ซึ่งปีนี้สุพรรณบุรีเป็นเจ้าภาพ ดูไม่น่าต้องกังวลอะไรแต่ก็เหนื่อยมาก  พอถึงวันแข่งพบการเตรียมตัวของนักศึกษาแต่ละแห่งน่าทึ่งมาก หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง การแสดง เพื่อประกวดราวมืออาชีพเชียวล่ะ คราบของว่าที่พยาบาลและนักวิชาการสาธารณสุขไม่เหลือให้เห็น มีแต่ใบหน้าที่พร้อมจะเป็นนักสู้ในสนามกีฬานี้อย่างเต็มเปี่ยม เป็นกรรมการดูเพลินจนลืมให้คะแนนไปเลย ค่าใช้จ่ายคงไม่น้อย ส่วนหนึ่งคงมาจากสโมสรนักศึกษาและเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการกีฬาสัมพันธ์ นับว่าคุ้มค่ายิ่ง

             การใช้เงินที่อาจมากมายในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายที่นำมาใช้เป็นตัวชี้วัดมาตรฐานด้านการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ดีใจมากที่งบประมาณมีการนำมาใช้เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนที่แท้จริง ค่าใช้จ่ายใดๆไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมที่ผ่านการกีฬา เป็นสิ่งที่นักศึกษารอคอยมา1ปีเต็ม เตรียมการฝึกซ้อม จินตนาการเริ่ด จากที่เคยขัดแย้งก็สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน บางคนดื้อรั้นเพื่อนก็รอให้เค้าผิดพลาดแล้วจึงสรุปและตักเตือนกันอย่างน่ารัก ทุกวันที่เด็กเตรียมงานนั่งมองอยู่ห่างๆ แม้แต่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมันก็จบลงได้ด้วยความต้้งใจที่ต้องการให้กีฬาออกมาดี ที่ซ่ามากๆก็มีการแสดงออกที่น่าเอ็นดูเชียว ทักษะของแต่ละคนที่แสดงออกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความฉุนเฉียวของแต่ละคนพวกเค้าก็รับกันได้ บอกอาจารย์ดูเฉยๆพวกเค้าจะdesignกันเอง ไม่มีจ้างพี่เลี้ยงเลย ทุกคนshareกันว่าใครรู้อะไรมีประสบการณือะไร ไปขุดเอารูปกิจกรรมเดิมๆมาอวดให้เพื่อนยอมรับว่าเคยทำมาแล้ว น่าทึ่งที่กลไกการเรียนรู้นี้ไม่มีในตำราเด็กแต่ละคนที่ไม่ยอมกัน ตกลงว่าจะเลือกรูปแบบหรือให้ใครเป็นผู้นำเกิดจากการจำลองการแสดงมานำเสนอก่อน ให้เพื่อนดูในวันเดียวกันทุกกลุ่ม และเชิญรุ่นพี่มาเป็นกรรมการคัดเลือก ผู้แข่งขันด้วยกันสามารถแย้งว่าถ้าไม่สำเร็จจากสาเหตุนี่สาเหตุนั้นจะแก้อย่างไร การแก้ไขสถานการณ์ดูตลกแต่น่าทึ่งในรูปแบบนอกระบบที่คิดและทำอย่างสลัดทิ้งจากกรอบวิชาการต่างๆ อัศจรรย์การกีฬาและจินตนาการไร้รูปแบบจริงๆ มอบหมายให้นักศึกษาชายที่เค้าไม่เอามาร่วมกิจกรรมคอยสังเกตุการณ์เล่าเรื่องเหตุการณ์สรุปส่งสัปดาห์ละครั้ง ได้paperจากกีฬาครั้งนี้ดีๆเล่มหนึ่งเลย

ตำราที่มาจากจินตนาการและแรงบันดาลใจของนักศึกษาที่ไร้รูปแบบลงทุนด้านการกีฬาค่ามันวัดไม่ได้จริงๆ จะมีหนังสือเล่มไหนเขียนเรื่องเหล่านี้ได้ดีเท่าการกระทำ การเรียนรู้จากสภาพจริงสร้าง ปั้นมันมากับมือด้วยตัวเองและกลุ่ม ยิ่งถ้าไม่บันทึกไว้จะมีอะไรเป็นความทรงจำจากรูปแบบการเรียนรู้ที่ไร้รูปแบบในครั้งนี้ สรุปว่าวิทยาลัยเราไม่ได้สักรางวัลแต่เด็กก็สนุกสนานในงานSport Night น่าขำที่เด็กกลับมาปลอบใจกันเองว่าทุกคนสุดยอดแล้ว และเดินขอโทษกันที่บ้างก็ตวาดกัน บ้างก็ด่ากัน และที่งอนกัน ใครไปขโมยขมายของใครมาก็สารภาพว่าหมดไปแล้ว เฮฮาดี อยากกลับไปเป็นเด็กจังแต่คงทำได้ไม่ดีเท่าเด็กในวันนี้ ก็จริงถ้าเด็กวันนี้ไม่ดีกว่าเด็กเมื่อวานพัฒนาการจะเกิดขึ้นได้อย่างไร เลือกเรียนรู้เอาเองแล้วกันว่าอะไรดีก็สร้างสรรค์และพัฒนาต่อ อะไรที่ไม่ดีก็นำไปทบทวนว่าจะมีแนวทางการป้องกันหรือหามุมมองใหม่ ไม่มีอะไรดีทั้งหมด และบางอย่างไม่ดีเท่ามาตรฐานการรับรู้แต่ไม่ได้แปลว่าเลว ทุกอย่างคือการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 151264เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท