การบริหารระบบการจัดการความรู้อย่างรอบด้าน


น่ายินดี กับคน autonomous mind ของเรา อย่างน้อย เราก็จะปลูกป่าล้อมเมือง กันต่อไปค่ะ

            เริ่มต้นกระบวนการทำงานเรื่อง      ระบบสุขภาพฐานความรู้ด้วยการจัดการความรู้อย่างมีเหตุผลรอบด้าน

           ที่กล่าวมาข้างต้นถือเป็นยุทธศาสตร์ อย่างหนึ่งที่เราต้องทำกันภายใน 5 ปี  เห็น ลุงเอก คาดหวังเกี่ยวกับกรอบความคิด เราจึงต้องมานั่งทำกันดู  เห็นแล้วถือว่าเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว

         กรอบแนวคิด

1.สร้างระบบบริหาร และกลไกนโยบายที่มีการดำเนินการอย่างรู้เท่าทันพอประมาณ มีเหตุมีผล

2.สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้แนวคิดการจัดการความรู้ในองค์กรด้านสุขภาพต่าง ๆ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ในทุกระดับ

3.สร้างระบบการวิจัย และการพัฒนา นวัตกรรมด้านนโยบายและการปฏิบัติเพื่อการสร้างระบบสุขภาพพอเพียงให้เป็นรูปธรรม

4.พัฒนาระบบการตรวจสอบ/ติดตาม/ประเมินนโยบาย แผนงานและการบริหารที่มีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม

    KRA =ระบบสุขภาพฐานความรู้  

กลยุทธ์

เรามานั่งปรับระบบการทำงาน แต่ไม่ถึงกับเปลี่ยนงานกันหรอกนะค่ะ

เป็นการมานั่งวิเคราะห์ปัญหาในการทำงานเรื่อง การจัดการความรู้แบบ KM  มานั่งทำ SWOT ในยุทธศาสตร์ ว่าเรามีจุดอ่อน จุดด้อย กันอย่างไร เราพร้อมจะเดินทางไปทางไหน

     ผลจากการทำ

        เรามาให้คำบรรยายในกลุ่มผู้ปฏิบัติระดับต่ำกว่าหัวหน้างาน ในเรื่องนี้ และให้คำความรู้ในเรื่องการสื่อสาร การจัดบันทึกทั้งทางลายลักษณ์อักษร และทางอิเลคโทรนิคส์ เพื่อให้สืบค้นได้อย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการวิจัยในงานที่ทำในปฏิบัติให้มากขึ้น พร้อมการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนทักษะแก่เจ้าหน้าที่

     การเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เกิดความตระหนัก สร้างคุณค่าในงาน อย่างน้อยธรรมชาติของมนุษย์ ทุกคนต้องการการชื่นชม การยอมรับจากสังคม

        การพัฒนาระบบ blog เพราะเรามีส่วนด้อยในเรื่อง IT ไม่สามารถทำได้ทุกท่าน แต่พัฒนาเท่าที่ทรัพยากรเรามีอย่างจำกัด

      น่าชื่นชมกับเจ้าหน้าที่เราบางท่าน ที่มีความ "ใส่ใจ ทำด้วยใจรัก" ทำให้มีวันนี้ได้ เพราะเราไม่สามารถทำงานคนเดียวในโลกนี้ เรายังต้องทำงานเป็นทีม

  ยินดี กับ blog น้องใหม่ของเราค่ะ ฝากน้องน้อยของเราด้วยนะค่ะ

"สาวพยาบาลท่าคันโท" น้องน้ำหวาน เลขาฯงาน KM เป็นผู้บริหาร blog รวบเรื่อง การปฐมพยาบาล และอื่น ๆ

"มดงาน" น้องสวาท คนงาน แผนกผู้ป่วยใน แต่ใช้นามแฝงว่า "สันติธรรม" ท่านคงจะมาในแนวธรรมะ หรือ ก็เป็นเรื่องการทำงานของกลุ่มสนับสนุนบริการ เพราะต้องสนใจในงานเป็นอย่างยิ่ง (เพราะหัวหน้าดุหรือเปล่าหนอ)

"เรารักท่าคันโท" น้องจารุมาศ ผู้ประสานงานคนใหม่ ที่มีหัวใจมุ่งมั่นในงานคุณภาพ

                    น่ายินดี กับคน autonomous mind ของเรา

                     อย่างน้อย 

                    เราก็จะปลูกป่าล้อมเมือง กันต่อไปค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 151229เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

       สวัสดีค่ะ

       ขอเป็นกำลังใจ  ด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณ lesson มาก ๆ เลยคะ

ที่เป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท