ถึงเวลาที่เราจะก้าวไปข้างหน้าหรือยัง


จากภาพนี้ ผมลองวาดขึ้นมาเล่นๆ เพื่อให้ท่านได้เห็นว่า ประเทศไทย เราหยุดอยู่กับที่มานานแล้ว ไม่มีการสานต่อ หรือเดินหน้า เรามัวแต่คิด และก็กลัวว่าเค้าจะเป็นอย่างโน้น เค้าจะเป็นอย่างนี้ กลัวว่าเวียดนามจะแซงมั่ง กลัวว่าเค้าจะดีกว่าเรามั่ง เราก็ได้แต่กลัว แต่เราไม่ทำอะไร

จริงๆ แล้ว ผมว่าเป็นเพราะเรามัวแต่คิดอย่างเดียว ตอนนี้เราจึงหยุดอยู่กับที่ ไม่ได้ก้าวเดินหน้า ดูเหมือนว่าเราจะถอยหลัง แต่จริงๆ แล้ว เราก็ยังบอกตัวเองอยู่ว่า บ้านเมืองเรากำลังเดินหน้าอยู่ ผมว่า ถึงจะเดิน เราก็เดินแบบช้ามาก ในขณะที่ชาติอื่นๆ เค้าไปแบบก้าวกระโดด ทุ่มงบประมาณพัฒนาด้านคนเป็นอย่างมาก

บ้านเรา เสียงบประมาณกับเรื่องอื่นที่ไม่เป็นเรื่อง เช่น เอาเงินมาทุ่ม และสรรหาทุกวิถีทาง เพื่อกันคนเพียงคนเดียว ไม่ให้กลับมามีอำนาจ บอกได้คำเดียวว่า เราหลงทาง เอาเงินส่วนนั้นมาพัฒนา "คน" ที่จะออกไปเป็นกำลังหลักของชาติไม่ดีกว่าหรือ? ครับแน่นอน คนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดแหละครับ ที่เราจะต้องพัฒนา เพื่อไม่ให้วงจรเก่าๆ มันกลับมาอีก จะพัฒนาทางด้านคุณธรรมนำความรู้ หรือความรู้เดินก่อนคุณธรรมก็แล้วแต่ รีบทำเถอะครับ อย่ามัวแต่ยืนอยู่แบบนี้ กลัวคนโน้น กลัวคนนี้ กลัวเค้าจะได้ดีกว่า กลัวเค้าไปหมดทุกอย่าง แต่เราไม่ยอมทำอะไรเลย จะรอให้เค้าถอยหลังกลับมาหาเรา ก็เป็นไปไม่ได้ใช่ไหมครับ.... ร่วมกันเถิดพี่น้อง พัฒนาคนให้มาก ก่อนที่ประเทศไทย จะมีคนที่อ่านเนื้อเพลงชาติไทยไม่ออก...

ครูบ้านนอก.คอม

หมายเลขบันทึก: 151204เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 02:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ครูบ้านนอก  คิดได้งัย..พี่เห็นดีด้วย..ตั้งแต่จะเป็น ดร.ความคิดเจิดจรัสมากๆๆๆๆๆๆ

มองโลกในแง่ร้ายเกินไปหรือเปล่า โทษใครล่ะ ?

เมืองไทยเราสอนให้เด็กเก่งได้
คว้าเหรียญทองระดับโอลิมปิคมาไม่รู้กี่สาขา
แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างได้ยาก คือสร้างจิตสำนึก
ให้รัก หวงแหน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชาติ
ถ้าสร้างสิ่งนี้ได้ อย่างอื่นจะตามมาเอง

  • ประทับใจภาพที่มีชีวิตเหล่านั้นมาก
  • เราคงหยุดการเปลี่ยนแปลงในทางสังคมไม่ได้
  • แต่ทำยังไงดีครับกับการสร้างกระบวนการทางจิตสำนึกให้เข้มแข็งพอที่จะอยู่ในสังคมนั้นอย่างสอดรับและมีความสุข  โดยไม่ลื่นไหลไปกับมายาคติ
  • ผมเชื่อเสมอมาว่า   มนุษย์ย่อมต้องวิวัฒน์ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
  • และสังคมก็น่าจะเป็นไปในทำนองเดียวกันนั้น
  • ......
  • ขอบพระคุณครับ

 

ประทับใจมากค้ะกับข้อความนี้

เพราะประเทศไทยในปัจจุบันเป็นเช่นนี้จริง โทษใครดีหล่ะ?

อ่านแล้วโดนใจมากๆๆๆๆ ดิฉันเคยถกเถียงกับเพื่อนว่าควรจะพัฒนาและเห็นความสำคัญของกระทรวงศึกษาเป็นอันดับแรก เพราะถ้าคนในประเทศฉลาดและเป็นคนดี สิ่งที่ตามมาก็คือความเจริญและสันติ อยากให้คุณเป็นนายกรัฐมนตรีจังเลยค่ะ

เราพัฒนาคนน้อยไปหน่อย อันที่จริงอาจไม่น้อยนักหรอก แต่ อนิจจา! เราหลงทางเสียมากกว่า ก็เลยเสียเวลาน่ะ อาจเป็นเพราะว่า เราไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่นในยุคล่าอาณานิคมก็เป็นได้ เราจึง เก้ๆ กังๆ จะเป็นระบบอุปถัมภ์ หรือสังคมแบบญาติพี่น้อง เดิมๆ ก็ไม่ใช่ จะหนีไปเป็นสังคมประชาธิปไตย ก็เป็นไดไม่ถึงครึ่ง หรือจะเป็นสังคมนิยม ก็พ้นยุคมาเสียแล้วกระมัง หากคิดว่าประชาธิปไตยนี่แหละน่าจะดีที่สุดในยุคนี้ เราก็คงต้องมาคิ และทำ ต้องปลูกฝัง แต่ไม่ทิ้งของดั้งเดิมของไทยเราที่ดีๆ มันไม่ใช้หน้าที่ของใคร หรือสถาบันใดหรอกครับ มันต้องช่วยกันทุกองคาพยพ เริ่มจากครอบครัว สถาบันการศึกษา ศาสนา สังคม สื่อสารมวลชน เราต้องสร้างนิสัย สร้างคุณลักษณะที่เป็นประชาธิปไตยให้แก่คนในชาติ เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผู้ใหญ่ยุคเราก็ต้องเข้าใจแก่นแท้ของสังคมประชาธิปไตย ไม่ใช่นึกว่าประชาธิปไตย คือ อนุสารวรีย์ ที่ กทม. หรือการเลือกตั้ง(รู้สึกว่าคนไทยเราจะหลงไหลได้ปลื้มกับการเลือกตั้งมาก มาก) หรือเอาคนหลายคนมาบอกว่าเราจะเอาอย่างนั้นอย่างนี้โดยไม่ฟังคนอื่น เราหยิบมาแต่กระพี้ครับ! โดยลืมแนของมันเสียสนิท ลืมการมีสัมาคาระวะ ลืมการเป็นมิตรไมตรี ลืมสร้างสังคมแห่งปัญญา (คารวะธรรม สามัคคีธรรม ปัญญาธรรม-แก่นของประชาธิปไตยพื้นๆ ระดับประถมครับ) แถมความมีระเบียบวินับเข้าไปอีกหน่อย หรือเอาหลักศาสนาเข้าไปเสริม เท่านี้ คนไทยเราก็จะเป็นสังคมประชาธิปไตย เหมือนชาติตะวันตกได้ครับ เราจะรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย สังคมสงบสุข ส่วนว่าจะทำอย่างไร มีเยอะแยะ มากมายครับ เช่น สอนให้เด็กรู้จัก คิด รู้จักหาเหตุผล รู้จักถาม รู้จักตอบ รู้จักแสดงความคิเห็น และรู้จักฟัง(โดยเฉพาะความเห็นผู้อื่น)จริงๆ แล้วในสังคมทั่วๆ ไป เราก็เป็นประชาธิปไตยดี อยู่ไม่น้อย เคยเห็นเด็กๆ เล่นฟุตบอลสนามเล็กๆ ไหมครับ เขาไม่จำเป็นต้องใช้กรรมการเลย แต่ทำไมเขาเล่นกันได้ เป็นปี เป็นชาติ ไม่เคยทะเลาะกัน (น่าจะให้คนดังๆ หรือ นักการเมืองทั้งหลายไปดูงานมั่ง โดยเฉพาะ กลุมพันธมิตรฯ ส.ส.ปชป.)/ครูพังงา

เห็นด้วยกับความคิดของคุณ ดีมากๆๆๆ ที่จริงคนไทยเป็นชาติที่เก่งไม่แพ้ชาติมหาอำนาจ...แต่เป็นประเภทฉลาดแกมโกง ศรีธนญชัย ไม่เห็นประโยชน์ส่วนรวม เอาอำนาจบารมีไว้ตักตวงผลประโยชน์แก่ตน สังเกตได้จากข่าวต่าง ๆ มีแต่เจ้าใหญ่นายโต คนรวยทั้งนั้นที่โกงกินบ้านเมือง ไม่ว่าที่ดินป่าสงวน เกาะ ภูเขา ฯลฯ คนจนประชาชนตาดำๆไม่มีโอกาสและปัญญาหรอกครับท่านที่จะไปทำแบบนั้นแม้แต่คิดยังไม่มีเลย เพราะฉะนั้นพวกคนมีอำนาจทั้งทางการเมือง ทางกฎหมาย ทางการเงินทั้งหลายจงฟังไว้ อย่าโลภมากกันนักเลย...แต่ถ้าให้ประเทศไทยเปลี่ยนระบบเป็นคอมมิวนิสต์ซะเลยก็ดีเหมือนกันจะได้สมน้ำหน้าพวกคนรวยและโกงกินแผ่นดินไทย...คำว่า เสมอภาคและทัดเทียมกัน ไม่มีหรอกครับในโลกนี้

เห็นดีด้วยกับการพัฒนาชาติ แต่คนที่ดีที่หวังพัฒนาชาติทำไมต้องมากีดกันไม่ให้เค้ากลับมาล่ะ เดี๋ยวนี้เด็กไม่ได้เรียนหนังสือมีเยอะ เด็กติดยาบ้ามีเยอะ เพราะการไม่เอาจริงเอาจังในการควบคุม " ปัจจุบันนี้คนชั่วยังลอยนวล แต่คนดีถูกซ่อนเร้น"

ดูทีวีตอนนี้เบื่อมาก แต่ก็ต้องดู ผู้ใหญ่ทะเลาะออกทีวีกันขนาดนี้แล้วเด็กนักเรียนในโรงเรียนจะเหลือเหรอ เมื่อวันอาทิตย์ไปเป็นกรรมการนับคะแนนเลือก อบต.คนใหม่ได้ คนเก่าตก แต่ดู ๆ แล้วทั้งคนใหม่คนเก่ามันก็คงเหมือนเดิม ทำไมคนดี ๆ ชอบเก็บตัวเงียบไม่ออกมาอาสาทำงานกันบ้างนะ น่าจะยึดคติ ดีได้แต่อย่าโง่ เก่งและดี ก็อย่าเก็บตัวเงียบคอยยักท่าให้คนเขาเอาเทียบไปเชิญ ออกมาเสนอตัวทำงานเลยดีไหม

ความเป็นจริงที่น่าพูดถึง

อาจจะเป็นแค่การ์ตูนล้อ... แต่มีความหมายในการตีความเป็นอย่างยิ่ง ปัญหาการบ้านการเมืองหรือแม้แต่การศึกษาในปัจจุบันของไทยเรา ซึ่งดูจากภาพของท่านแล้ว บ่งชี้ได้ชัดมาก หากจะกลับมาดูที่ละจุด ทีละหน่วย ปัญหาสำคัญที่สุดก็คงไม่พ้น ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดูแลการศึกษาของไทยเราในวันนี้ ซึ่งสิ่งที่ท่านกำหนด หรือ วางแนวทางไว้อย่างไรในวันนี้ มันก็จะส่งผลไปถึงในวันหน้า เพราะอำนาจทุกสิ่งทุกอย่างจะไปว่าผู้เป็นแรงงานดำเนินการมันคงไม่ได้ ในการสร้างบ้านสร้างตึก ก่อนอื่นมันก็คงต้องดูที่สถาปนิกในการออกแบบมาอย่างไร อย่าไปโทษแต่คนงานก่อสร้างซึ่งก็รับใช้แรงงานรับจ้างส่วนใหญ่ก็ทำงานตามคำสั่ง คนที่น่าจะรับผิดชอบจริงๆ ก็ควรจะอยู่ที่สถาปนิกใช้หรือไม่ การศึกษาก็เหมือนกัน ทำไปทำมาจะลงมาโทษที่ครูไม่ได้หรอกควรโทษสถาปนิคครูทั้งหลายใช้หรือไม่ที่ท่านได้คิด ได้วางนโยบาย ได้ควบคุม ท่านรู้ที่ไปที่มา ที่อยากจะให้เป็น อำนาจการควบคุมสั่งการ การกำกับติดตาม

เห็นด้วยมากกกๆๆ เลยความคิดนี้ สมัยเด็กเห็นครูที่สอนสังกัดกรมการปกครอง เรียนต่อมาก็ได้แยกเป็นประถม และมัธยม อุดมศึกษา เป็นเอกเทศ ดูเหมือนจะพัฒนาไปอีกระดับ แต่พอมาเป็นครูสอน วงวนเดิมให้ครูไปขึ้นกับการปกครองส่วนท้องถิ่น การศึกษาไทยเหมือนภายเรือในอ่าง ไม่ได้พัฒนาไปไหนเลย ดูแล้วเหมือนแสงเทียนที่มองอยู่ในปลายอุโมงที่ริบหรีมาก ถึงมากที่สุด

อ่านความคิดเห็นของหลาย ๆ ท่านแล้ว....ปวดหัว เลยอยากถามว่า

ใครแพ้....ใครชนะ...?

วันนี้..เราเดินจูงมือกันข้ามถนน วันต่อมา...พอเราทะเลาะกัน เรากลับต่างคนต่างเดิน ใครข้ามได้ก่อนเป็นฝ่ายชนะ เราคงจะลืมไปว่า...เราเป็นฝ่ายชนะจริงหรือ ? หากไร้เงาผู้แพ้อยู่ข้างหลัง หรือหากผู้แพ้มิยอมข้ามมา

ใครแพ้...ใครชนะ ? หรือความพ่ายแพ้...คือน้ำตาของผู้ชนะ !

เฮ้อ ประเทศไทย แย่แล้วเรา จะไปเรียกให้ใครช่วยดีหล่ะ ทุกคนรู้ แต่จะไปทิศไหน?

ใครจะตอบได้ล่ะ ผู้ปฏิบัติก็ต้องตามผู้ใหญ่ที่อยู่ข้างบน ผู้ใหญ่ดี เด็กก็ดี (มั้ง)อนาคต...ก็คงจะดีแหละ

ผมขอขึ้นเงินเดือนให้ทุกท่านเลยครับ):

เห็นดีด้วยกับการพัฒนาคน เด็กคือสมบัติของแผ่นดิน ถ้าพัฒนาเด็กก็เท่ากับท่านพัฒนาฃาติบ้านเมือง แต่งบส่วนมากตกที่การพัฒนาการเมืองมากกว่าพัฒนาเด็กของชาติ แปลกนะ คนบางกลุ่มของประเทศไทยกลัวแต่คนอื่นจะได้ดีกว่าตนเองหรือพวกพ้อง

โดยไม่มองว่าเขามีความสามารถ หรือมีศักยภาพพอ แต่มองว่าเขาจะรวยกว่า เขาจะอยู่ได้นานกว่า สรุปว่าในโลกนี้มีอะไรไหมที่ยั่งยื ไม่มีหรอก แต่ ขอบอกว่า........ความดีของเขายังตรึงอยู่ในหัวใจหลายล้านดวง

ดีจริงจะเอาไปส่งคุณครูนะเนี่ย เยี่ยมๆๆๆๆ

ถ้าหากครึ่งหนึ่งของนักการเมือง คิดได้อย่างพี่ตอนนี้ เค้าก็คงจะเริ่มหาแนวทางในการพัฒนาคนในสังคมแล้วมั้ง แต่มันติดอยู่ที่ว่า เค้าไม่ยอมจะคิดแก้ไข มัวแต่กลัวกันได้ดีอย่างที่พี่บอก ตอนนี้อรก็ยังมองอนาคตของชาติไม่ออกเลย และอนาคตอรจะเป็นไงไม่รู้

คิดมากก็กลุ้ม ไม่คิดเลยก็ไม่ใช่คนไทยเน๊อะพี่เน๊อะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับข้อความนี้

เป็นความคิดที่น่าสนใจจริง ๆคะ

ดูท่าคงจะเป็นแบบนี้ละมั่งคะ ถ้าเราไม่พัฒนาต่อไป

เราหยุดอยู่กับที่แต่เขาพัฒนามันเลยดูเหมือนว่าระยะห่าง

ของเรากับเขามันไกล

จึงทำให้เราล้าหลังโดยไม่รู้ตัว

จึงควรพัฒนาอย่างมีระบบและเร็วที่สุดนะคะ

............รักนะประเทศไทย.............

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง อย่ามัวแต่กลัวกันอยู่เลย สิ่งที่เรา ๆ ท่าน ๆกลัวกัน ต้องมาถึงเข้าสักวัน เริ่มคิดเริ่มทำกันเลยดีกว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร ป้องกันอย่างไร ดิฉันคิดว่า ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเถอ สร้างความดีกันเยอะ ๆ ชักชวนคนรอบข้างทำดี ให้มากสอนลูกหลานให้ดี อย่ากลัวเสียเปรียบ และอย่าหวังสิ่งตอบแทน อย่าคิดว่าเรื่องบางเรื่องไม่ใข่หน้าที่เรา

จงยึดมั่นตั้งใจทำดี

พยายามทำดีบ่อย ๆ

ขักชวนคนอ่นทำความดี

คนรอบข้างทำดีด้วย

เราจะได้อยู่ในแวดล้อมที่ดี

เห็นด้วยกับบทความประเทศไทย มีแต่คนเก่งหาคนกล้ายาก

ตอนนี้ประเทศไทยมีแต่คนเก่ง หาคนที่มีคุณธรรมจริยธรรมดีๆสักคนหายาก <a title="สารานุกรม" href="http://www.changsunha.com">สารานุกรม</a>

.................เห็นด้วยที่สุดค่ะ เรากลับตัวทันนะคะ ......... เริ่มต้นแต่บัดนี้ปลูกต้นอุดมการณ์ สำนึกแห่งความรักถิ่นรักชาติรักวัฒนธรรมของเรา .................ดีใจจริงๆ ที่มีคุณครูหลายท่านคิดเช่นนี้ .............หลายครั้งที่เคยอธิบายให้พี่น้องประชาชน ได้ทราบข้อมูลที่จำเป็นก่อนที่จะไปรวมกลุ่มเดินขบวนเรียกร้องอะไรต่อมิอะไร ทุกคนยืนกรานในข้อมูลที่เขาได้รับ............. ปิดหูปิดตาที่จะเปิดใจรับทราบข้อเท็จจริง ...............เราก็ได้แต่เจ็บปวดกับเวลาและเงินตลอดจนการปิดกั้นโอกาสคนอื่นๆ ในการพัฒนาบ้านเมืองของเรา ขอให้รักชาติให้มาก ๆ สำนึกรักแผ่นดินเกิด กตัญญูรู้คุณแผ่นดิน คงจะทำให้ตระหนักในบทบาทและหน้าที่ของตนได้บ้างเนาะ......ขอให้กำลังใจแก่ผู้ที่ทำงานเพื่อชาติทุกคน เพื่อให้เกิดความรักสามัคคี ความปรองดองรวมเป็นพลังในการพัฒนาบ้านเมืองของเรา

ประเทศของเราไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง.....จึงทำให้สังคมและประเทศล้าหลัง

เห็นด้วยกับการพัฒนาคนครับ

เอ้า ก้าวเดินกันเร็ว

13.

weenasnan [IP: 125.26.174.99]

เมื่อ 13 ธันวาคม 2551 21:58

#1002840 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

อ่านความคิดเห็นของหลาย ๆ ท่านแล้ว....ปวดหัว เลยอยากถามว่า

ใครแพ้....ใครชนะ...?

วันนี้..เราเดินจูงมือกันข้ามถนน วันต่อมา...พอเราทะเลาะกัน เรากลับต่างคนต่างเดิน ใครข้ามได้ก่อนเป็นฝ่ายชนะ เราคงจะลืมไปว่า...เราเป็นฝ่ายชนะจริงหรือ ? หากไร้เงาผู้แพ้อยู่ข้างหลัง หรือหากผู้แพ้มิยอมข้ามมา

ใครแพ้...ใครชนะ ? หรือความพ่ายแพ้...คือน้ำตาของผู้ชนะ !

^

^

^

ข้างบนนี้สุดยอด ไปเลยท่าน (ตีมือๆๆๆๆๆๆๆฯลฯ)

พัฒนาคนยากกว่าพัฒนาพันธุ์กระบือจริงหรือเปล่าครับ?

ภาพชัดเจนมากคะ สิ่งสำคัญนี่แหละคือการพัฒนาคน ประเทศมีแต่ถอยลงๆ เพราะสังคมที่ย้ำแย่

เบื่อแล้วอ่ะ เมื่อก่อนคิดว่าเป็นครูแล้วจะได้ช่วยให้เด็กรุ่นหลังดีกว่าเรา เก่งกว่าเรา แต่เปล่าเลย เพราะไไม่เคยมีเวลาสอนนักเรียนเลยค่ะ มีแต่กิจกรรม ทำแต่เอกสาร สร้างภาพสุดๆ โดยที่นักเรียนไม่ได้อะไรเลยค่ะ ให้ครูทำอะไรต่อมิอะไรมากมาย ให้สอนแบบนั้น แบบนี้ มันก็ดีค่ะ แต่ดีสำหรับบางกลุ่มนะค่ะ ก็ไม่รู้ว่าที่อื่นจะเหมือนกันรึเปล่าเพราะว่าทุกวันนี้ที่โรงเรียนประสบปัญหาอย่างมากเลยคือนักเรียนคิดไม่เป็น อ่านไม่ออก เขาให้เราสอนแบบไหนเราก็ทำตามนะคะแต่ตามไม่ทันค่ะ เพราะต้องทำอย่างอื่นอีกขอบอกว่าเขามีงานมีกิจกรรมให้ครูทำตลอดเวลาค่ะ อยากลาออกแล้ว ไม่ไหวแล้วนะ เทคโนโลยีไม่ช่วยให้คุณธรรมในใจคนดีขึ้นหรอกค่ะถึงมีก็คงเป็นส่วนน้อย ขอระบายหน่อยนะคะ แบบว่ามันแย่มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท