การเรียนการสอนสำหรับ นิสิตพิการทางสายตา


นิสิตพิการทางสายตา

             ในปีการศึกษา 2/2550 สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาสารสนเทศ มีนิสิตพิการทางสายตาอยู่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งการเรียนการสอนจะไม่สามารถทำได้เหมือนนิสิตทั่วไป จึงได้จัดประชุมเพื่อสรุปความคิดเห็นของผู้สอนทุกท่านรวมถึงผู้สอนที่เคยมีประสบการณ์ในการสอน นิสิตกลุ่มนี้ในปีการศึกษา 1/2550 มาแล้ว สรุปว่า ควรจะมีการจัดกลุ่มเรียนพิเศษ เสริมเพิ่มเข้ามา

               ในขณะเดียวกันก็ได้พูดคุยกับนิสิตพิการทางสายตา ที่ฝ่าย DSS กองกิจ ซึ่งมีพี่หนิงเป็นผู้ดูแล สิ่งที่ได้รับคือ ทาง DSS มี ระบบคอมพิวเตอร์ที่รองรับการใช้งานสำหรับนิสิตกลุ่มนี้อยู่แล้ว และนิสิตก็มีพื้นฐานการใช้งานมาแล้วในระดับหนึ่ง โดยที่รับทราบมาคือ ใช้ โปรแกรม JAWs เป็นตัวอ่านหน้าจอ (Screen Reader) และใช้ PPA Tatip ซึ่งพัฒนาขึ้นจาก nectec เพื่อใช้ในการอ่าน ข้อความที่เป็นภาษาไทย เพิ่มเข้าไป

                ข้อจำกัดของการใช้งานคือ การใช้ mouse ซึ่งเป็นสิ่งที่ง่ายและสะดวกที่สุด  กลับใช้ไม่ได้กับนิสิตกลุ่มนี้ การใช้งานจะใช้ Keyboard รวมถึงคำสั่งลัดต่างๆ ของโปรแกรม

                สิ่งที่ต้องจัดการต่อไปคือ จะเตรียมและจัดการกับการเรียนการสอนอย่างไร จึงจะทำให้นิสิต ได้รับประโยชน์มากที่สุด ในขณะที่ความรู้สึกของนิสิต ที่ติดอยู่ในใจ คือ อยากจะเรียนเหมือนกับเพื่อน ถือว่าเป็นการบ้านข้อใหญ่มากทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 151195เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ 

ใช่ค่ะ  นิสิตเองก็อยากจะเรียนเหมือนเพื่อนๆคนอื่น  เขาพยายามทำให้เหมือนคนอื่นๆค่ะ  ไม่ได้อยากเป็นคนพิเศษหรือภาระของใคร  ตอนนี้พี่หนิงกำลังจะทำโครงการสื่อการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมอยู่ค่ะ

พี่หนิงดีใจแทนนิสิตและขอขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะที่กรุณานิสิตที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นกลุ่มนี้

มีอะไรให้พี่หนิงช่วยบอกได้เลยนะคะ  ยินดีอย่างยิ่งค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท