การค้นพบประโยชน์ของการเดินทางไปทำงานในแต่ละวัน


จัดการความรู้

     จากชื่อบันทึกดังกล่าวหลายท่านอาจจะงง ๆ กับคนที่เขียนบันทึกนี้จึงขอเล่าเรื่องเดิมให้ทุกท่านฟังว่า...หลังจากบรรจุเข้ารับราชการเพื่อทำงานเป็นครูสังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมุกดาหารเมื่อปี 2544  นั้น  ด้วยความที่สถานศึกษาแห่งนี้ได้มีบ้านพักสำหรับข้าราชการและบุคลากรที่ทำงานในสถานศึกษานั้น อย่างเพียงพอ  ทำให้ทุกคนได้ทำงานอยู่ในอาณาบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิดเดียวกัน  ระยะทางระหว่างอาคารสำนักงานและบ้านพักเป็นเส้นตรงประมาณ 200 เมตร  ค่ะ  และดิฉันก็มีความสุขกับการเดินไปทำงานที่ได้ชื่นชมกับสวนสวย ๆ และดอกกล้วยไม้ ที่พี่คนงานได้จัดไว้อย่างดี  ตลอดทางเดินมีเสียงนกร้องขับกล่อมเป็นทำนองธรรมชาติ  และต่อมาเมื่อช่วงก้าวของชีวิตได้เปลี่ยนไปดิฉันได้เดินทางมาทำงานที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระแก้ว  ซึ่งเป็นสถานศึกษาตั้งใหม่โดยใช้อาคารโรงเลี้ยงสัตว์ของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนจังหวัดสระแก้ว   ไม่มีบ้านพักในบริเวณเดียวกัน  ต้องไปเช่าบ้านอยู่ในตัวอำเภอสระแก้ว และมีระยะทางที่ห่างจากที่ทำงานประมาณ 7  กิโลเมตร  ช่วงแรกได้สร้างปัญหาทางความคิดกับตัวดิฉันมากที่เดียว  ทั้งปัญหาน้ำมันแพง  ไม่สะดวก  ต้องเผชิญกับรถบันทุกจำนวนมาก   หลังจากที่ได้ใช้เวลาเพื่อปรับตัวอยู่ประมาณ 3 เดือน  ดิฉันก็ได้พบประโยชน์ของการที่ต้องเดินทางไปทำงานว่า

            1.  ได้พัฒนาตนเองให้เป็นนักวางแผนที่ดีเพราะก่อนออกจากบ้านต้องวางเนการเดินทางให้สามารถได้ประโยชน์หลายอย่าง  กิจกรรมใดไปทางเดียวกันก็กำหนดทิศทางและวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันได้ดี

             2.   ต้องขยันดูแลรถเพราะจำเป็นต้องใช้งานทุกวันจากที่เคยมีนิสัยเกียจคร้านที่จะต้องดูแลรถ

             3.  ทำให้ต้องมีการเตรียมตัวและวางแผนการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

            ก็เป็น 3 ข้อที่พยายามหามาอ้างเพื่อลบความไม่เคยชินของตนเองเพราะถึงอย่างไรก็ยังต้องทนรับกับภาระน้ำมันที่ขึ้นราคาอย่างสนุกสนานต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #จัดการความรู้
หมายเลขบันทึก: 151045เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อึ่ม....ยังดีนะ รอดจาก 10 ล้อมาได้... ต่อไปถ้าเป็นรถที่ไม่ถึง 10 ล้อ อย่ามาเสนอหน้า ไม่มีกลัว |-|...

เรื่องรถยังไม่เท่าไหร่ ขอให้รองฯ วางแผนชีวิตดีๆ  อยู่ดีๆ อาจจะคิดไม่ถึง อุบัติเหตุชีวิตเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นถึงท่านรองฯ ต้องยอมเสียนิดหน่อย

(ค่าน้ำมันแพง) บางทีการทำงานต้องทำใจ ไม่สมหวังทุกอย่างเสมอไป แต่ลูกอีสาน คนซื่อ มือสะอาด

ทำอะไรทำจริงอยู่แล้ว สู้ต่อไป

  • น้ำมันแพง
  • เซ็งครับ

         คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องมีคุณสมบัติอยู่ข้อหนึ่ง คือ ต้องคิดตลอด  เห็นอะไรก็เก็บมาคิด อย่างน้อยก็มองว่า ทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้น เพราะอะไรถึงเป๋นอย่างนี้

         ท่านรองเป็นคนมีอนาคต  ผมจะเป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท