tupa
นางสาว เยาวเรศ เจือจันทร์

ราชภัฎพอกระเทินจริงหรือ?


ราชภัฏ
  • คำถามยอดฮิตของบัณฑิตชาวราชภัฏ      ทำไมบริษัทในกรุงเทพฯ  จึงไม่รับบัณฑิตที่จบจากราชภัฏ  หรือพิจารณาราชภัฏเป็นอันดับท้าย ๆ? 
  • มีบัณฑิตจบใหม่คนนึ่งเล่าให้ฟังว่า  เค้าจบจากราชภัฏเข้าไปแสวงหางานในกรุงเทพฯ  เพื่อที่จะหาเงินตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ที่ขายนา  ขายควายส่งเรียนราชภัฏจนจบ  เกรดเฉลี่ยของเค้า  ก็ไม่มาก ไม่น้อย   3.12    แบบนี้ก็พอใช้ได้ถึงไม่ได้อยู่ในระดับเก่งมาก  วันหนึ่งเดินเข้าไปสมัครงานในบริษัทหนึ่ง  (....ขอสงวนชื่อบริษัท)  ใหญ่พอสมควร  เขียนใบสมัครเสร็จ  ก็ส่งใบสมัครไม่ทันจะถือกระเป๋ากลับบ้าน  เพื่อรอเรียกตัวสอบสัมภาษณ์  ก็เห็นใบสมัครของตัวเองถูกโยนทิ้งในถังขยะ  ซะอย่างงั้น  (พอได้ฟังก็น้ำตาตกในเพราะเราเองก็ศิษย์เก่าราชภัฏ)  นี่มันเป็นเพราะอะไร? 
  • ใครตอบได้บ้าง  หรือเพราะว่าค่าเทอมราชภัฏไม่แพงเหมือนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ หรือเป็นเพราะตัวของบัณฑิตเองศักยภาพไม่ถึง  แต่ยังไม่ได้รับเลยจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กราชภัฏศักยภาพไม่ถึง  หรือเพราะอะไร  ใครตอบได้ช่วยตอบให้กระจ่างที  
  • อย่างไรก็ตาม  ขอให้บัณฑิตชาวราชภัฏอย่าท้อนะจ๊ะ  ฝันมันอยู่ในมือเรา  เพียงแค่เราจะทำฝันให้เป็นจริงได้หรือไม่เท่านั้นเอง  แสดงศักยภาพของเราให้เค้าได้เห็นว่าเราก็มีดีเหมือนกันไงง   เด็กราชภัฏ    ฝันให้ไกล...ไปให้ถึง
หมายเลขบันทึก: 150928เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมจบวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็เคยคิดครับแต่บังเอิญการสมัครงานของผมไม่ค่อยมีปัญหาจบแล้วได้งานเลย เปลี่ยนงาน 2 ครั้ง

ประสบการณ์ส่วนใหญ่ที่โดนพูดถึงเกี่ยวกับการจบจากราชภัฎ อยู่ที่ที่ทำงานที่แรก เป็นบริษัท คนไทย หลังจากที่เข้าไปทำงานแล้ว ไม่ค่อยมีปัญหากับหัวหน้าแต่เพื่อนร่วมงานที่มาจาก ม.อื่น ผมมักจะโดนถามเรื่องเกี่ยวกับคนที่จบมาจากราชภัฎอยู่เหมือนกัน(ทำนองกึ่ง ๆ ถามกึ่ง ๆ ดูถูก) หลายครั้งที่ออกไปทำงานที่บริษัทลูกค้าก็มักมีคนถามว่าจบมาจากไหน ผมก็บอกว่าจบจากราชภัฎ แล้วก็ถามผมว่าแล้วจบโทจากไหน ผมก็บอกไปว่ายังไม่เรียน (ความหมายคือคงเข้าใจว่าถ้าจบจากราชภัฎอย่างเดียวคงทำงานไม่ได้อย่างนี้)

แต่สุดท้ายผมก็ทำงานได้ไม่มีปัญหา แต่ปัญหาคือบริษัทคนไทยมักมีคนคิดแบบนี้เยอะ ทำงานอยู่ที่นี้ 1 ปี ผมตัดสินใจออกไปทำงานบริษัทฝรั่งดีกว่า เพราะเงินดีกว่า โอกาสเติบโตมีสูงกว่า ระบบการทำงานที่ดีกว่าบริษัทคนไทย คนหัวคิดค่อนข้าง inter กว่า

ปัจจุบันผมอายุ 28 ปีเงินเดือน ประมาณ 40000 บาท ทำอยู่กับบริษัท Inter ในกทม.

จากประสบการณ์ผมขอแนะนำคนที่จบราชภัฎดังนี้ครับ

ไม่ว่าจบจากที่ไหนมีทั้งเก่งและไม่เก่ง และไม่มีใครเก่งไปตลอดโดยไม่พัฒนาเลย ดังนั้นต้องหาจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง แล้วพยายามพัฒนาแก้ปัญหาของตัวเอง เรื่องทั่ว ๆ ไปที่หนีไม่พบคือ 1.ความมั่นใจ กล้าแสดงออก 2.ภาษา 3.การอธิบาย การเจรจา การโต้แย้ง

พี่เป็นครู จบมาสอบบรรจุได้ที่ 1 ชนะเด็กจุฬาด้วยซ้ำ ศักดิ์ศรีคนเราอยู่ที่ผลงานไม่ใช้สถาบันน้อง

ผมจบจากราชภัฏเลย เอกภาษาอังกฤษ ศศบ. ฝึกงานที่บริษัททัวร์ชื่อจัมโบ้ทัวร์ กาญจนบุรี เป็นครูอัตราจ้างสอนภาษาอังกฤษที่จังหวัดชัยภูมิอยุ่ 1 เทิอม จากนั้นลาออก สมัครสอบไปทํางานเรือสําราญที่เมกาได้ ทํางานกับคนไทยมักโดนดูถูก  ทํางานกับฝรั่งเขาปล่อยให้เราทําแล้วเอาผลงานมาวัดกัน เขาไม่สนว่าจบจากมหาลัยไหน เขาแคร์ว่าเราทําอะไรเป็น มีคําถามมากมายสําหรับคนที่จบจากราชภัฏทั้งหลาย / คําถามตอนที่เป็นนักศึกษา....เรียนที่ไหนหหรอ ตอบว่าเรียนที่ราชภัฏ คนถามแสดงท่าทาดูถูก/ พอเรียนจบก็มีคําถามอีก......ทํางานที่ไหนหรอ...คําตอบทําที่เมกา คนถามแสดงท่าทางไม่แน่ใจ เกิดคําถาม จริงหรอ ฟรุ๊กหรือเปล่าว/ คําตอบของผมคือ อาจเป็นเพราะผมฟรุ๊กสอบ TOEFL ได้เต็ม ตอบคําถามโต้ตอบกับฝรั่งได้ทุกข้อมั่งครับ/ คนถามแสดงท่าทางไม่พอใจ . เลือกที่ทํางานที่รับคนมีความสามารถจริงๆครับ ไม่ใช่วิ่งไปสมัครตรงที่เขาดูถูกเรา คนพวกนั้นดูคนที่เปลือก ถ้าเราเก่งจริงไม่ต้องไปสนหรอกครับบริษัทแบบนั้น บริษัทดีๆ ที่เมกาเยอะแยะ ในเมื่อคนไทยไม่ต้องการคนที่จบจากราชภัฏ เราก็ไปทําให้ฝรั่งเสียเลย อย่างน้อยเขาก็เห็นคุณค่าของเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท