เทคโนโลยีใหม่...พลังงานย้อนกลับ


กราบสวัสดีครับทุกท่าน

        สบายดีกันนะครับ กำลังนั่งทำงานอยู่ แวบนึกขึ้นมาจากสิ่งที่ได้จากตอนที่เห็นสถานบริการฟิตเนส ในเมืองเมื่อวาน เพราะไปเดินตลาดนัดคริสมาสต์มาครับ ตอนขากลับปั่นจักรยานผ่าน สถานบริการฟิตเนส...แล้วทำให้มองปัญหาย้อนกลับของพลังงาน (Inverse problem of energy) ของสิ่งที่เราเป็นกันอยู่

        คุณเคยสงสัยไหมครับ ในขณะที่เราก้าวสู่ยุคทุนนิยม วัตถุนิยม และอะไรยมๆ อีกมากมายครับ (ไม่ใช่ยมบาลนะครับ ยังไม่ถึงเวลาครับ) สิ่งที่ผมเห็นคือ เราเข้าไปใช้บริการฟิตเนส เราต้องเอาเครื่องมือนั้นไปเสียบไฟฟ้าแล้วให้มอร์เตอร์หมุนเพื่อให้เราวิ่งบนสายสะพาน แน่นอนว่าเราเหงื่อออก ลดหุ่น ร่างสวย จะบริหารตรงไหนก็มีให้ทุกส่วน เรียกว่าตอบสนองกันได้ทันใจเลยครับ ทำให้ผมคิดว่า เราต้องเสียพลังงานเพื่อจะเอาพลังงานออกจากตัวเรา ว่าแล้วก็สูญเสียพลังงานไปทั้งสองฝ่าย คือพลังงานไฟฟ้า จากธรรมชาติ หรือสังเคราะห์ก็ตาม แล้วเราก็เสียพลังงาน

        น่าจะมีคำตอบที่ดีกว่านั้นคือ เราสร้างเครื่องมือ ให้ทำหน้าที่รับพลังงานจากเราแล้วแปลงเป็นไฟฟ้า หรือตัวชาร์จแบตเตอรี่ สะสมเอาไว้ในถ่านหรือหากหลายๆคนมารวมกันที่ฟิตเนส แล้วให้ช่วยกันเต้น ย่ำ หรือท่าอะไรก็แล้วแต่ แล้วแปลงพลังงานเหล่านั้นไปเป็นพลังงานในรูปแบบที่มีการสะสมไว้ได้ครับ ต่อไปอาจจะมีอะไรบรรเจิดกว่านั้นคือ มีการบริจาคพลังงานได้ด้วย มีตู้รับบริจาคพลังงาน มีตัวลูกสูบให้ไปยืนเหยียบ แล้วปั้มแรงเข้าไปปั่นเป็นไฟสะสมเอาไว้ตามไฟตามที่ต่างๆ ได้

        อาจจะมีเวทีผลิตพลังงาน เช่น เวลาแด้นเซอร์ นักร้องของวงนักร้องลูกทุ่ง มีการใช้เวทีผลิตพลังงาน ว้าววว....เต้นกันแล้วไม่พอยังสร้างพลังงานกันได้ต่อ เก็บสะสมพลังงานกันตามที่ต่างๆ

        เพื่อให้สนุกเข้าไปอีก อาจจะผลิตรองเท้าสะสมพลังงานได้ เพราะเราต้องสวมรองเท้ากันอยู่แล้ว มีวงจรภายในต่อแปลงแรงกระแทกในการย่ำแต่ละครั้งเป็นไฟฟ้าสะสมไว้ในถ่านไฟ AAA, AA สะสมไว้ใช้กับเครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆ

        คิดได้ทั่วเลยครับ กลไกต่างๆ การเล่นต่างๆ ของเด็กๆ  หรือแม้แต่นักมวยก็ที่ซ้อมมวย อาจจะต่อท่ออากาศต่อยทีหนึ่งลมถูกส่งไปยังเครื่องอัดลมแปลงเป็นพลังงาน ก็น่าจะสนุกนะครับ

        หรือว่าการใช้พลังงานอย่างหนึ่งเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่ง ในกระบวนการนั้นจะมีการสูญเสียพลังงานร่วมด้วย ก็สามารถแปลงพลังงานนั้นออกมาให้เป็นพลังงานอีกแบบหนึ่งด้วยก็ได้ ท่าจะดีครับ

        เพื่อให้บรรเจิดเข้าไปอีก เพื่อเอาใจผม...นั่งพิมพ์งานบนคีย์บอร์ด ก็มีการรับแรงกระแทกที่ได้รับการกดจากคีย์บอร์ดเข้าเป็นตัวแปลงพลังงาน เพื่อเอาไว้หล่อเลี้ยงในวงจรในคอมพ์พิวเตอร์ได้ด้วย อาจจะไม่ต้องเปลืองและดึงไฟมาใ้ช้ตลอด.....ห้าๆๆๆๆๆ ชักจะเฟื่องไปไกลครับ

        ที่สำคัญเราจะแปลงพลังงานเหล่านั้น ที่เราใช้สูญเปล่าไปแต่ละวันแปลงกลับออกไปใช้อย่างอื่น ได้อย่างไร... เราจะไปถึงวันนั้นไหม หรือเราจะรอเมื่อแน่ใจว่า น้ำมันจะหมดแล้วในปีหน้า แล้วเราตื่นเต้นกันกับปัญหานั้น ผมเห็นแผนหลายๆ พรรคการเมือง มีแผนจะรณรงค์ปลูกปาล์มน้ำมัน เตรียมกัน ผมไม่รู้หรอกครับ ว่าจะส่งผลกระทบกับพื้นที่เกษตรเดิมหรือไม่ แต่ผมว่ากระทบแน่นอน ไม่มากก็น้อยครับ

        กว่าใบไม้ทับถมกันจนเป็นน้ำมันใช้เวลามากกว่าการดูดน้ำมันขึ้นมาใช้เยอะเลยนะครับ..... 

        ร่วมคิดกันต่อเล่นๆ ตามแรงจินตนาการนะครับ ไม่มีิ่สิ่งใดเป็นไปไม่ได้หากได้ลงมือทำ....ว่าแล้วผมจะแปลงไขมันหน้าท้องให้เป็นพลังงานในถ่านไฟ AAA, AA ได้อย่างไรหนอ....

        เชิญคุณร่วมฝัน จานตะนากิน จินตนาการครับ ใครคิดได้คำตอบก็ลองเอาไปแปลงกันดูนะครับ น่าสนใจครับ

ขอแสดงความนับถือครับ

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 150774เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • อืมตอนนี้ใส่ความคิดและความฝันไว้ใน G2k
  • หวังไว้ว่าสักวันความฝันจะย้อนกลับมาไหลเวียน อบอวล สร้างความสุข ให้กับตัวเองและผู้อื่นตลอดไปค่ะ

ขอบคุณไอเดียบรรเจิดของคุณเม้ง ครับ

   เป็นไปได้ครับ จักรยานปั่นออกกำลังกายและได้ไฟฟ้าด้วย

เม้งครับ

 

"พลังงานย้อนกลับ"

น่าจะมี การผลิตพลังงานจากพลังงานของ โคโยตี้ นะครับ เพราะเห็นเต้นสะบัด เต้นจนใจละลาย อิอิ

 

อ้อ ...รวมคิดพลังงานย้อนกลับ ชายสาม หญิงหนึ่ง ที่ขึ้นไปเต้นแร้ง เต้นกา บนรถลอยกระทงของงาน ลอยกระทงเมืองปายเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้วยก็น่าจะดี จะได้เอาพลังงานนั้นไปทำประโยชน์ต่อ ให้เป็นไฟแสงสว่างหน่วยงานต้นสังกัดของพวกเขาทั้งสี่คน

 

อิอิ...

กรุ่นๆวันหนาวๆที่เมืองปาย

  • สวัสดีค่ะ คุณเม้ง..

แบ่งปันความสุขให้คนรอบข้าง  แล้วพลังงานแห่งความสุขนั้นก็จะย้อนกลับมาชนโครมเข้ากับตัวเองอย่างจัง  อิอิ  ;)

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ

P 1. naree suwan 

  • ขอบคุณมากครับ พี่สบายดีนะครับ
  • คิดแล้วเขียนไว้ครับ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ต่อยอดกันไปครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P 2. นาย วรชัย หลักคำ

  • เพิ่งทราบครับ ว่ามีการแปลงรองเท้าเป็นการเก็บพลังงานในถ่านก้อนแล้วครับ ยอดไปเลยครับ
  • เรื่องอื่นๆ ก็คงทำได้ครับ หากร่วมคิดสานกันต่อไปครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P 3. จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  • สบายดีนะครับ ลองเอาไปแปลงๆ อย่างที่เอกว่าก็น่าสนใจนะครับ
  • มีอยู่ช่วงหนึ่งมีเกมส์ผ่านหน้าจอ ให้เต้นตามจังหว่ะ น่าสนใจดีครับเอาไปประยุกต์ ในตามห้าง บริจาคพลังงาน ช่วยน้องๆ ที่ห่างๆไกล ผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ใส่ถ่านไฟฉาย ส่งไปให้คนที่ห่างไกล พร้อมเครื่องมือ อิๆๆๆ เต้นออกกำลังกายกันทั้งหมู่บ้านเลยครับ แถม ไม่ต้องเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยนะครับ หมอก็ไม่ต้องเปลืองเวลารักษาโรคเล็กๆ น้อยๆ
  • ขอบคุณมากครับ
P 4. เนปาลี

  • สบายดีนะครับ
  • คุณต้อมพูดตามหลักของนิวตันข้อที่สามเลยครับ ให้และรับ ให้สิ่งใดรับสิ่งนั้น
  • ขอบคุณมากครับ มีความสุขในวันหยุดครับ
ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการทำงานครับ

 

 

สวัสดีครับน้องครับ

  • ว้า...ยุ่งจนไม่ค่อยได้มาทักทายน้องบ่าวเม้งเลยเนอะ  ว๊า...แย่จัง อิอิอิๆๆ
  • แต่ไม่รู้ว่าคิดได้ไง  เจ๋งครับ  แจ่มจรัสมากๆ  คิดไปได้  ถ้าทำได้เนอะ  ประเทศไทยเยี่ยมยุทธิ์ที่สุดเลยล่ะครับ  หนาน้องหนา
  • ชอบตรงนี้ล่ะ " สร้างเครื่องมือ ให้ทำหน้าที่รับพลังงานจากเราแล้วแปลงเป็นไฟฟ้า หรือตัวชาร์จแบตเตอรี่ สะสมเอาไว้ในถ่านหรือหากหลายๆคนมารวมกันที่ฟิตเนส แล้วให้ช่วยกันเต้น ย่ำ หรือท่าอะไรก็แล้วแต่ แล้วแปลงพลังงานเหล่านั้นไปเป็นพลังงานในรูปแบบที่มีการสะสมไว้ได้ครับ ต่อไปอาจจะมีอะไรบรรเจิดกว่านั้นคือ มีการบริจาคพลังงานได้ด้วย มีตู้รับบริจาคพลังงาน"
  • เก๋ไก๋...ง่ะ  ตู้รับพลังงานเนี่ย  จะสร้างกันเมื่อไหร่จ๊ะ  ถ้าไม่แพงพี่จองไว้ให้เด็กๆ ซักกะตู้นะ  รู้สึกว่าพลังงานเจ้าพวกนี้ออกจะเหลือเฟือแล้วลูกศิษย์พี่เนี่ย  วัยรุ่น...วุ่นกันน่าดู  เหยียบเท้ากันนิดๆ หน่อยๆ  มองตากันก็เป็นอื่นแล้ว  เมื่อไหร่จะสร้างคงได้พลังงานจากเจ้าพวกนี้ไปแยะเลยล่ะครับผม  ขณะที่ยังไม่สร้างเนี่ยคงเป็นหน้าที่เราๆ ต้องกล่อมเกลาไปพลางๆก่อน  รอผลิตตู้เสร็จ
  • เอ....แล้วจะเกษียณซะก่อนมั๊ยล่ะเนี่ย  (มีแซวๆ)
  • ขอบคุณครับน้องบ่าว

สวัสดีคะ พี่เม้ง

ไอเดียบรรเจิด จิตนาการล้ำมากเลยคะ

ใช้พลังงานก็เสียเงิน

เอาพลังงานออกก็เสียเงิน

นี่มันยุคอะไรกันหนอ...

ตอนนี้ยังจินตนาการไม่ออกคะ แต่อยากเปลี่ยนไขมันหน้าท้องเป็นพลังงานเหมือนพี่เม้งเลยคะ อิอิ

สบายดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยคะ

---^.^---

น่าคิดครับ มีอะไรที่เติมพลังใจบ้างมั้ยครับพี่

  • มาชวนน้องเม้งไปให้กำลังใจพี่กั๊ต Gutjang ที่นี่นะคะP แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ช่วยกันไปเป็นกำลังใจให้พี่กั๊ตผ่านพ้นห่วงเวลาแห่งความทุกข์ ความโศกเศร้า และสูญเสียนี้ไปให้ได้ และกลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิมนะคะ
สุมิตรชัย คำเขาแดง

สวัสดีครับ อ.เม้ง

          ผมคิดเหมือน อ.เม้งนะ  เคยคุยกับเพื่อนแบบเล่น ๆ เหมือนกันว่า

          เวลาเราจะไปออกกำลังกาย ยังดันกดลิปท์ลงมาจากชั้น 6 แทนที่จะเริ่มเดินวอร์มร่างกายลงมา

           พอเราลงมาถึงชั้นล่าง แน่ะดันขับมอไซด์ออกไปอีก  แทนที่จะเริ่มออกวิ่งเบา ๆ ไปถึงสนาม

          พอถึงสนาม เออ คนเยอะดี  วิ่งวนอยู่คนละหลาย ๆ รอบ

          ตรงทางวิ่งมันน่าจะทำเป็นตัวรับถ่ายน้ำหนักที่กดลงไปบนพื้นแล้วไปกระตุ้นให้เกิดการเสียดสีหรือการหมุนเพื่อให้เกิดพลังงานไฟฟ้าได้นะ

          สิครับ อ.เม้ง  ลู่วิ่งเก็บพลังงาน  ผมว่าเวร์คแน่

           น่าจะมีใครคิดทำบ้างแล้วนะครับเนี่ย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท