ภาษาผ่อนคลาย


เรื่องเล็ก

การเลือกใช้ภาษาในสถานการณ์ตึงเครียด......เป็นอีกทางออกหนึ่งของมนุษย์.....ทุกชาติทุกภาษาจึงมีเรืองขำขัน....เล่าสู่กันฟัง....และเก็บเรียบเรียงเขียนเป็นเรื่องเป็นราวเผยแพร่......พอรวมเรื่องที่เขียนเป็นรูปเล่มออกขาย...ก็กลายเป็นว่าภาษาช่วยทำเงิน...สร้างอาชีพใหม่ไปเลยก็มี...ใครอยากเพิ่มรายได้ด้วยภาษาก็พยายามรวบรวมเรื่องราวขำๆขันๆรอบตัวเอาไว้......อย่าไปลอกเลียนของใคร...รวบรวมแล้วส่งเรื่องไปยังสำนักพิมพ์ขายขำก็จะได้เงินใช้.....เรื่องขำขันหลายเรื่องก็มาจากชีวิตประจำวันแทบทั้งนั้น.....และก็มักจะเกี่ยวพันกับสังคมในครอบครัว...เช่นเรื่องที่นำเสนอในวันนี้.....เป็นเรื่องของแม่ลูกคู่หนึ่ง....เมือคุณลูกนำผลการเรียนประจำภาคเรียนมาให้คุณแม่ดู

คุณแม่.....:  สอบกี่ครั้งๆ....ก็ได้ที่โหล่....ลูกไม่คิดจะทำให้ดีขึ้นบ้างเลยหรือไง.....แม่เครียดนะ

คุณลูก.....: แม่อย่าไปเครียดกับเรื่องเล็กน้อยเลย...จะได้ที่ 1 หรือที่สุดท้ายก็เรียนรู้จากครูคนเดียวกันนั่นแหละ....คนที่ได้ที่ 1 น่ะแค่ขยันตอบให้ถูก...ไม่ได้แปลว่ารู้มากกว่าคนอื่นหรอกนะ

                            ********************************

 ............เรื่องนี้ก็คงเหมือนเด็กที่บอกว่ามีความสุขที่สอบได้ที่โหล่....เพราะเขาคือผู้เสียสละที่ทำให้เพื่อนๆทั้งห้องรู้ว่ายังมีบางคน ที่รู้สึกว่ายังดีที่มีคนที่เรียนแย่กว่าเขาอีกอย่างน้อย 1 คน...นี่เป็นเรื่องของคนที่คิดใหญ่ไม่คิดเล็กจริงๆนะ

 

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล็ก
หมายเลขบันทึก: 150670เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยม   เป็นการมองในมุมบวก...

 เข้าใจหาเหตุผลเข้าข้างตนเองดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท