สะ-หมาน-นะ-ฉัน


อะไรก็แล้วแต่ ถ้ามันยังไม่แตก ก็อย่าให้แตก สมานเอาไว้ก่อน

   เมื่อวานนี้ ฟังรายการวิทยุรัฐสภา ช่วง หัวค่ำ ปกติจะมีรายการตั้งแต่ 20.00 - 21.00 น. คลื่น  FM 87.5  ได้ฟังลุงเอกชัยได้นำเรื่องการสมานฉันท์มาพูด และตีความคำว่าสมานเสียเห็นภาพพจน์ ทำให้ผู้เขียนนึกถึง สมัยโบราณ เราจะได้ยินคำพูดเหล่านี้เสมอ เช่น สมานแผล สมานใจ ยาสมานต่างๆ คำนี้น่าจะมีความหมายไปในเชิงบวกมากกว่า คำว่าผ่าตัด ตัดทิ้งอะไรทำนองนี้ คิดไป คิดมา ผู้เขียนก็กำลังจะต้องใช้วิชาสมานนี้ไปใช้กับชุมชนอีกแล้ว

   จากการที่ชักชวนชาวบ้านให้ก่อตั้งธนาคารเลือดในกาย เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นอาสาสมัคร บริจาคเลือดเมื่อคนในชุมชนต้องการ เป็นการพึ่งพาตนเองเบื้องต้น และถือเอาวโรกาส ทำความดีถวายพ่อหลวงของเรา ผู้เขียนได้ไปยื่นหนังสือ ต่อหน่วยกาชาด และระบุขอวันที่จะออกบริจาค เป็นวัน อาทิตย์ เพราะชาวบ้านได้ขอร้องให้ ช่วยบอกหน่วยให้ออกวันหยุดด้วย คนหนุ่มคนสาว จะได้ไม่ต้องหยุดงาน ซึ่งจะทำให้ได้อาสาสมัครเพิ่มขึ้น นั่นก็หมายความว่า จะแก้ปัญหาการขาดแคลนเลือดไปได้ระดับหนึ่งของกาชาดด้วย ตามที่เห็นทาง ทีวี ว่า กาชาดต้องการเลือด

   วันที่ผู้เขียนไปติดต่อ ยื่นหนังสือถึงนายกเหล่ากาชาด คงจะไม่ใช่ฤกษ์ดีเท่าไหร่ เพราะไปถึงเวลาเที่ยงครึ่ง ทั้งนี้ เพราะผู้เขียนไปทำบุญที่จังหวัด ในวันสาธารณสุขมา และผ่านพอดี ก็ถือโอกาสแวะเลย บังเอิญพบเจ้าหน้าที่ กลับมาจากการพักเที่ยง เมื่อรับหนังสือ แล้วเขาก็ให้รอ นานมากเหมือนกัน เพราะเขาโทรศัพท์

    จนที่สุด ก็ถึงคิวของผู้เขียน เห็นเขาอ่านแล้วถึงโครงการ ซึ่งคิดไปเองว่าเขียนชัดเจน คือให้เลือดกาชาดนั่นแหละ เราเพียงต้องการให้เขาออกหน่วยไปรับเลือดให้ที แล้วเราจะได้จัดทำทะเบียนเก็บไว้ในชุมชนต่อไป ซึ่งในอนาตคต ใครต้องการเลือด เราก็จะพาอาสาสมัตรเหล่านี้ ไปบริจาค โดยตรงกลุ่มเป้าหมายตามกรุ๊ปเลือด ที่ต้องการทันที

  แต่เขาไม่เข้าใจ ถามเราแบบอารมณ์ไม่ดี คุณจะให้เอาเลือดคุณไปเก็บที่ไหน วันหยุดที่ไหนเขาก็ไม่ออกรับบริจาคหรอก แล้วที่เขียนว่าให้สนับสนุนนี่น่ะ ขนาดไหน ออกครั้งหนึ่งถ้าได้ต่ำกว่าร้อยขวด เราไม่ออก มันไม่คุ้ม แล้วอย่าคิดว่า 400 คน จะได้ทุกคน ทำไมกำหนดตั้ง 4 วัน

     เขาอารมณ์ไม่ดีจริงๆ และกำลังจะทำให้คนฟัง เริ่มมีอารมณ์คล้อยตามไปด้วย ผู้เขียนจึงว่า คุณช่วยอ่านโครงการให้ละเอียดหน่อยนะ นี่เป็นเรื่องที่ชาวบ้าน เขาจะทำความดีถวายในหลวง เขากำลังจะพึ่งพาตนเอง เวลา พวกเขาต้องการเลือด จะได้ไม่ต้องหอบกันไป เป็นสิบๆ แต่ใช้เลือดได้ไม่กี่คน เพราะ ความที่ไม่รู้กรุ๊ปเลือด ไม่เคยบริจาค ไปกันด้วยใจ ทำให้ หลายครั้งเขาช่วยญาติไม่ทัน และเลือดนี้ เขาไม่ได้เอามาฝาก เขาให้กาชาดหมดทุกขวดในครั้งนี้ และที่ต้องขอให้ออกหน่วยวันหยุด เราจะได้เปิดโอกาส ให้คนหนุ่มคนสาว ที่ทำงานโรงงานมาเป็นอาสาสมัครกัน แล้วคนที่สมัครไว้ 400 คนก็ไม่ทราบว่า ทางนี้จะใช้เวลาสักกี่วัน ในการออกไปรับเลือด คุณช่วยคำนวนให้หน่อย

    ผู้เขียนคงพูดยาวไป และเธอคงไม่อยากฟัง เลยหันไปอ่านโครงการแทน แล้วเสียงก็อ่อยลง และหันมาบอกว่า แล้วจะติดต่อกลับไปแล้วกัน

    เมื่อกลับจากกาชาด ก็ให้นึกถึงว่า จะต้องไปบอกชาวบ้านอาสาสมัครอย่างไรดีหนอ เขาถึงจะหยุดงานมาบริจาคเลือดกัน ก็ในเมื่อการประสานงานขั้นแรก ก็ดูจะกลายเป็นภาระทางผู้มารับเลือดเสียแล้ว

  ตกกลางคืน ได้มีโอกาสฟังลุงเอกพูดเรื่องการสมานฉันท์ และความหมายของการ สมาน เลยได้ข้อคิด อะไรก็แล้วแต่ ถ้ามันยังไม่แตก ก็อย่าให้แตก สมานเอาไว้ก่อน เลยต้องท่องในใจไว้ว่า "สมาน-นะ-ฉันๆๆๆ......."

   

หมายเลขบันทึก: 150300เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

อาจต้องแผ่เมตตา...ให้เธอไปด้วยค่ะ จะได้สมาน-นะ-ฉัน

ใจเย็นๆ ทำให้เราใจเป็นสุข อาจทำให้ทุกอย่างดีขึ้นค่ะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จในการ ทำดีเพื่อพ่อ..ค่ะ

น้องรุ่งค่ะ มาให้กำลังใจอย่างเกินร้อยน้องรัก

สวัสดีค่ะคุณอุบลP

   วันหลังเขาให้โรงพยาบาล 2 แห่งโทร.มา ก็ได้วันธรรมดา แต่ก็เอาเถอะ ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป ระหว่างผู้ให้ และผู้รับ จะเจาะดูกรุ๊ปเลือดอย่างเดียว ก็ไม่ใช่ประสงค์ ต้องการให้กาชาดได้เลือดสักชุด เอาไว้ใช้ คิดแบบนี้ และอีกอย่างถ้าอาสาสมัคร มีประสบการณ์บริจาคสักครั้ง ก็น่าจะเป็นการดี ในการประเมินความพร้อมของตัวเองค่ะ

  วันที่ 3 ธ.ค.50 ประชุม อสม. ก็ขอให้สมาน-นะ-ฉัน สำเร็จลุล่วงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่Moo

P

  มีแรงมากเลยค่ะ ที่พี่สาวมาให้กำลังใจ จะทำให้ดีที่สุด น้องเข้าไปไม่ตรงจังหวะ เขาเลยอารมณ์ไม่ค่อยดี ใจคิดแต่ ว่า มันเป็นเรื่องดีมากๆ เขาน่าจะยินดีรับเลือดเรา แต่ แป่วววววววววว

  นี่แหละพี่Moo......สิ่งที่ฉันไม่รู้ สิ่งที่ฉันไม่ค่อยรู้ ก็หัวใจของคน........

น้องค่ะ หนูไปถึงมสธ.กี่โมงค่ะ พ่อจองห้องที่รร.รัตนโกสินธุ์ให้แล้วนะค่ะ

พี่Moo นัดมาเลยค่ะ ไปได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่รุ่ง

  • ดีนะ  ที่เป็นพี่รุ่ง
  • เป็นบางคนคงต้อง
  • "ไม่ สมาน ละ ฉัน"
  • แต่ก็แปลก นะคะ  เพราะเค้าโฆษณากันจัง
  • ว่าให้บริจาคเลือด
  • ว่าให้บริจาค  แต่เอาเข้า ก็ยังไงไม่รู้

 

 

 

สวัสดีค่ะน้องกุ้งP

  ก็แปลกดีนะ ความคิดมันสวนทางกันเสมอ อะไรที่ทำไม่ได้เองทั้งหมด ก็ต้องอดทน มีปัญหาให้ต้องขบคิดกันตลอดเวลาทำงาน แต่ก็คิดบวกเข้าไว้ จุดหมายเรามีอยู่ อันนี้คงเป็นจิ๊กซอชิ้นสำคัญ เลยทำให้มีอุปสรรคนิดหน่อย ขอบคุณน้องกุ้งค่ะ

สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

             สิ่งที่คุณเห็น...อาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด

      การทำในสิ่งที่ให้ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจ...ยากจัง

             คุณบุญรุ่ง...เจอแจ๊คพอท...อย่าเพิ่งเศร้า

    คิดถึงเหตุการณ์ที่พี่เกษตรยะลาเจอ...เพียงเฉียดฉิว

             แล้วจะรู้สึกดีขึ้นครับ...ขอเป็นกำลังใจครับ

      ต้องผจญมาร...เป็นแบบฝึกหัดก่อนสำเร็จ...ครับ

                                     ขอให้คุณโชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

 P

นายช่างใหญ่

 ก็จริงค่ะ คนอยู่ตรงกลางนี้ ต้องเข้มแข็งที่สุด ทุกอย่างผ่านมือเราตั้งใจจะให้สวยหรู ไม่มีตำหนิ จะอุดรอยรั่วให้มาก

 เหมือนนายช่างใหญ่ว่า ถ้าเทียบกับการเอาชีวิตเข้าเสี่ยง หรือมีชีวิตแบบต้องเสี่ยง เพื่องาน  แทบจะไม่ได้ครึ่งเลย ขอให้พวกเราเป็นกำลังใจให้กันและกันต่อไปนะคะ

 ทุกจุดในโลกนี้ ล้วนเป็นสายใยเดียวกัน

วันนี้พูดยาวจังสงสัยติดมาจาก ที่ไปกาชาด อธิบายนานไปหน่อย

สวัสดีค่ะ คุณบุญรุ่ง

  • สงสัยเจ้าหน้าที่คงเลือด....ร้อนมั้งคะ
  • แต่เจอ คนใจเย็นเลยเสียงอ่อยลง
  • ถ้าร้อนทั้งคู่ ป่านนี้อะไรๆคงแตกไปแล้ว ยากที่จะสมานฉันท์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP

    เขาคงทำงานจนเหนื่อย แต่เราก็ตั้งใจซะเต็มเปี่ยม ว่า จะนำสิ่งดีๆไปให้ แต่ใจเราไม่ตรงกัน อภัยและต้องประสานงานกันต่อไป

ขอบคุณมากค่ะคุณจุฑารัตน์

  • พี่รุ่งทำดีที่สุดแล้วค่ะ
  • แต่ก็อดคิดไม่ได้นะคะว่า...ทำไมในเมื่อเขามีความพร้อมที่จะบริจาคเลือดขนาดนี้   ถึงไม่จัดคนเข้าไปอำนวยความสะดวก
  • แต่พี่รุ่งเป็นคนกลาง  ต้องคอยประสานงานก็เลือกทางที่พอใจกันทั้งสองฝ่ายนั่นแหล่ะค่ะ
  • รู้สึกปลื้มใจในสิ่งที่พี่ทำเสมอนะคะ
  • อิจฉาจังเลยได้ไปเจอทุกคนอีกแล้ว
  • ทางจังหวัดพูดหรืออ่านหนังสือไม่รู้เรื่องก็ส่งแฟกซ์ มาส่วนกลางเลยซิครับ เพื่อจะมีคนฉลาดกว่าที่นั่น
  • แต่ผมคิดว่าคุณหมอรุ่งไปรบกวนเวลานอนกลางวันเขาหรือเปล่านี่ เขาจึงได้หงุดหงิด..อิอิ

ขอบคุณครับ

 

โครงการเยี่ยมเลยครับพี่รุ่ง

พี่น้องชาวบ้านก็น่าชื่นชม

ที่น่าขื่นขมก็คุณ สะหมาน-แล้ว-(ร้าว)ฉานนี่แหละครับ

กฎระเบียบองค์กร และราชการนี่มักสร้างความหงุดหงิดจริงๆครับ

เมื่อต้นฝนผมได้รับการติดต่อจากหน่วยงานว่า มีงบประมาณปลูกป่าชุมชน โดยจะซื้อกล้าไม้จากชาวบ้านต้นละ 10 บาท เราก็รีบประชุมวางแผนเพาะกล้าไม้กัน ปรากฎว่าพอจะจัดซื้อ เขาเกี่ยงว่างบมากอย่างนี้ต้องประมูล ชาวบ้านที่ไหนจะมีใบทะเบียนการค้าไปซื้อซอง สุดท้ายต้องหักหัวคิวให้บริษัทที่มาประมูลให้ แถมค่ขนส่งก็ต้องจ่ายเอง งานนี้เป-ลี่-ยน กับพี่บางทรายควักกระเป๋าเนื้อๆหมื่นแปดพันบาทครับ

  สวัสดีครับ..หมอ

  • จงทำดี.จงทำดีและจงทำดี
  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้พี่หมอรุ่งค่ะ...
  • และขอชื่นชมกับความอดทน..กับกิจกรรมดีดี...
  • คิดอย่างเดียวคือทำเพื่อพ่อ เราจะมีกำลังใจทำงานขึ้นเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอ.ลูกหว้า

P

  เป็นคำพูดของชาวบ้านที่เคยขอให้มาบอกหน่วยว่าให้ออกวันหยุด แต่พี่ก็เคยบอกแล้วว่า เขาคงไม่มา และชาวบ้านก็พูดว่า เราก็ให้เลือดเขาแล้ว น่าจะอำนวยความสะดวกหน่อย และพี่ก็อาสาจะมาพูดกับหน่วยกาชาด ขอร้อง แต่ก็คำตอบตรงกันหมด ไม่ออกหน่วยวันหยุด น่าจะมีหน่วยพิเศษนะ ลอยมาจากสวรรค์ เอาเลือดไปช่วยชีวิตคนที

 อาจารย์ลูกหว้าไม่ได้มาหรือ อ้อ ลืมไป เป็นงานกลางคืน อาจารย์ออกนอกบ้านเกิน หนึ่งทุ่มไม่ได้ เข้าใจ เข้าใจ

สวัสดีค่ะคุณ สะ-มะ-นึ-กะ

     ชื่อโครงการนำหน้าว่าเลือด เลยมีเรื่องเลือดร้อน เลือดเย็น มาประกอบฉาก

   นี่ต้องหาคำพูดไปบอกกับชาวบ้านอีก อย่างสมานฉันท์ ว่า เขาไม่มา แต่ให้ชาวบ้านรู้สึกว่า ไม่มาก็จะบริจาค เพื่อพ่อๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณP

  เราเองก็ข้าราชการ แต่เจอข้าราชการกว่า อึ้งไปเลย

กรณีของคุณ Paleeyon พบบ่อย เคยเขียนในเรื่อง การตั้งชมรม แล้วจะมีเงินสนับสนุน แต่เอาเข้าจริง บอกชมรมนี้ต้องขึ้นทะเบียนก่อน โธ่ แค่รวมตัวกันได้ก็ เก่งแล้ว จะไปจดกะใคร ที่ไหน ก็ยังไม่รู้เลย

  แต่น่าจะหนักกว่าดิฉันนะคะ เยกำลังใจ แล้วยังเสียเงินอีก แต่ขอให้รับรู้เถอะ ความดีไม่มีวันตาย เราจะตราตรึงอยู่ในใจชาวบ้านตลอดกาลค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลาP

 ขณะนี้ คิดอย่างเดียวต้องทำให้สำเร็จ ทำให้พ่อ ๆๆๆ

ก็พอจะเป็นยาสมานใจได้ เดียวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวมันก็จะเหลือแต่ความทรงจำ ขอทรงจำแต่เรื่องดีๆ ดีกว่าเนาะพี่เนาะ

สวัสดีค่ะP

  ค่ะ คาถานี้ศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้เกิดกำลังใจมหาศาล พ่อทำเพื่อเรามากยิ่งกว่า จะท้อได้ไง เดี๋ยวก็คิดออก ว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี ให้ผลลัพธ์ เท่าเดิม ขอบคุณครูแอนค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอรุ่ง

นี่แหละราชการ ถึงจะเป็นกาชาดก็เหอะ คนราชการมักคิดเข้าหาตัว ไม่เคยคิดออกไปนอกตัว ไม่เคยคิดว่าการเป็นราชการคือการรับใช้การของราชา การของราชาคือทำให้ประชาชนไพร่ฟ้าหน้าใส อยู่อย่างมีความสุข แต่พวกก็จะนึกถึงความสะดวกของตนฝ่ายเดียว ไม่เคยนึกถึงจิตใจของผู้อื่นที่ตั้งจิตเจตนาดี เฮ้อ...แต่ถ้าเราคิดทำเพื่อคนอื่นเราเหนื่อย ก็ต้องถามตัวเองว่าเราได้ทำการของพระราชาหรือไม่ ถ้าเราทำการของพระราชาแม้จะเหนื่อยก็เต็มใจทำ

คงต้องให้อภัยกับบัวใต้น้ำเหล่านั้นครับ

สวัสดีครับน้องรุ่ง

  • พี่ชอบมากที่สุดกิจกรรมนี้ ขอเอาไปขยายต่อนะ เป็นแนวคิดที่ดีมากๆ ชอบจริงๆ
  • พี่คิดไปถึงการรวมตัวกันเพื่อพึ่งตนเอง
  • การรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือกัน
  • การรวมตัวกันและใช้วิธีจัดการ ก็ช่วยให้ประหยัดและตรงตามความต้องการเมื่อต้องการใช้เลือด เพราะรู้ว่าเป้าหมายคือใคร อยู่ที่ไหน มีจำนวนเท่าไหร่
  • ซึ่งสามารถขยายออกไปในระดับกว้างขึ้นเรื่อยๆ ปริมาณเลือดก็กว้างขึ้นไปเรื่อยๆ การช่วยเหลือซึ่งกันและกันก็กว้างขวางมากขึ้น
  • พี่เดาว่าหากกิจกรรมนี้มีกรณีที่ต้องการเลือดเกิดขึ้นจริงๆ คงกระตุกจิตสำนึกคนได้มากจริงๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเลือด และญาติสนิท ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ต้องการเลือด  เยี่ยมจริงๆ น้องรุ่งครับ
  • และจากกรณีนี้ พี่เดาว่าในอนาคตจะขยายสำนึกไปถึงกิจกรรมอื่นๆด้วย
  • เราเรียกว่าส่งผลสะเทือนไปถึงกิจกรรมอื่นๆในทางที่ดี
  • พี่เคยมีกิจกรรมคล้ายๆกันที่ส่งผลสะเทือน คือ ตั้งกลุ่มออมทรัพย์  ต่อมาสมาชิกนี้ขยายกิจกรรมไปตั้งร้านค้าชุมชน  ต่อมาตั้งเป็นสหกรณ์ร้านค้า  และสารพัดกิจกรรมที่ตามมาคือ ธนาคารข้าว ธนาคารยา ฯลฯ
  • กิจกรรมดีๆเช่นนี้ควรประคับประคองให้ก้าวไปข้างหน้า เขาจะส่งผลสะเทือนไปทำให้ชาวบ้านคิดขยายไปถึงกิจกรรมอื่นๆที่เขาคิดว่าจำเป็นครับ
  • นักพัฒนาคน นักพัฒนาชุมชน นักพัฒนาสังคม ควรศึกษากรณีนี้ครับ
  • เยี่ยมน้องรุ่ง ขอปรบมือดังๆ
  • อย่าไปท้อแท้อุปสรรคที่เกิด ใจเย็นๆ  เขากำลังทดสอบจิตใจ ทดสอบการก้าวเดินไปข้างหน้า  เมื่อพ้นอุปสรรคนี้ก็อาจจะพบอุปสรรคใหม่ๆขึ้นมาอีก  อย่าท้อครับ
  • พี่ขอเอาแนวคิดนี้ไปขยายนะครับ

สวัสดีค่ะP

  ตอบตัวเองแล้ว เราคือข้าของราชา จุดอ่อนของเราคือ เราทำงานนี้ ครบวงจร คนเดียวไม่ได้ ต้องพึ่งพาอาศัย และยอมรับ สิ่งที่เขาทำได้แค่ไหนเท่านั้น บังคับ เชิญชวนไม่ได้ ใจเรามันเติบเอง คิดว่า แบบนี้ แบบนี้ น่าจะเป็นไปได้

 ล้มๆลุกๆนะคะ ชีวิตที่ไม่ค่อยเหมือนใครนี่ คงคุยกันรู้เรื่องแต่คนที่มีความคิดแนวเดียวกัน ที่G2K แห่งนี้ บ่นๆ ขำๆ คงไม่ถึงกับแตกร้าวนะคะ

  • สวัสดีค่ะคุณหมอคนเก่ง
  • บุญสำเร็จได้ตั้งแต่เริ่มคิดดีแล้วค่ะ
  • อุปสรรคมาขวางไม่ให้เราก้าวไปถึงซึ่งบุญนั้น
  • อดทนๆๆๆๆๆๆ+วิริเยน ทุกขมเจติ
  • สมาน-นะ-ฉัน
  • สมาน-นะ-เธอ
  • สมาน-นะ-เรา
  • สู้ๆๆ...เป็นกำลังใจอีกแรงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บางทรายP

  ความคิดนี้ เกิดขึ้นหลายครั้ง แม้กับพ่อตัวเอง ต้องการเลือดเพียง 2 ขวด เพราะป่วยมานนาน ซีด เขาก็ยังให้ไม่ได้ บอกต้องหาเลือดมาทดแทน เพราะเลือดกรุ๊ปนี้ขาดแคลน และยังมีอีกกรณี เด็กๆที่เป็นโรคเลือดต้องถ่ายเลือดทุกเดือน บางครั้งญาติบริจาคจนหมดญาติแล้ว ก็แทบไม่ครบปี ต้องขอคนอื่นมาช่วยบริจาคตลอดชีวิต ยิ่งกรณีฉุกเฉิน บางครั้งเลือดญาติไม่มี ก็ต้องจ้าง หรือขอซื้อ กรรมกรก็เอา บางที ไม่รู้ประวัติด้วยซ้ำ

 แต่ถ้าโครงการนี้สำเร็จ เราจะมีคนสุขภาพดี อยู่ในหมู่บ้านด้วย เพราะถึงเวลา ก็ต้องบริจาคเลือด คงไม่มีใครปล่อยปละตัวเอง จนไม่สามารถให้เลือดได้

 เป็นการพึ่งพาตนเอง แบบง่าย มีประโยชน์ที่สุดแล้วค่ะ ชาวบ้านจะผ่อนทุกข์ไปได้มาก ในวันที่เขาต้องการเลือด

  เชิญพี่นำโครงการนี้ไปขยายเลยค่ะ ถ้าทั่วประเทศทำหมดทุกชุมชน เราก็ไม่ต้องเปลือง ที่เก็บเลือด หรือประชาสัมพันธ์ กันจนคอแห้ง เพื่อจะขอเลือดใครสักขวด เหมือนที่เจอ เป็นประจำทาง mail ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูP

    เวลาเราจะได้สร้างบารมีอะไรสักอย่าง มักต้องเจอมารมาทดสอบ ต้องปรับใจ ตั้งสติมากๆ และนึกถึงจุดหมายของเรา ขอบคุณกับกำลังใจ ถ้าเขาไม่มาวันหยุด ก็คงต้องมาปรับกับคนที่จะบริจาค เพิ่มศรัทธา และกำลังใจให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ค่ะ เมื่อถึงวันนั้น ให้ทุกคนได้รับบุญกุศลร่วมกันนะคะ

  • ความคิดเยี่ยม โครงการยอด ขอให้ปลอดและโปร่งโล่งในกาลต่อ ๆ ไปนะครับ
  • "สมาน - นะ - ฉัน" เป็นคาถาครับ มหานิยมฉมังนัก
  • "อดได้เป๋นยา มีผะหญาแป๊ท่าน" = "อดได้เป็นยา มีปัญญาชนะท่าน" (เป็นสำเนียงเมืองเหนือ แป๊แปลว่าชนะครับ)
  • "มารบ่หมี ป๋ารมีบ่เกิด" = "มารไม่มี บารมีไม่เกิด"
  • โชคดี ขอเป็นกำลังใจทุกเมื่อครับ

สวัสดีค่ะP

    ด้วยความตั้งใจจริงค่ะ และเป็นโครงการที่ภูมิใจ ที่จะทำถวายพ่อหลวงค่ะ จะอดทน และสมานฉันท์ค่ะ

  • สวัสดีครับพี่รุ่ง
  • ชื่นชมในความตั้งใจของพี่รุ่งอีกโครงการครับ
  • ยุคนี้ต้องสมานฉันท์เป็นดีที่สุดครับ
  • เพราะคนในยุคนี้อารมณ์เสียง่าย ไม่ค่อยใช้สติครับ
  • ขอบคุณพี่รุ่งครับ
  • สมาน = พร้อมใจกัน
  • ฉันท์ = พอใจรวมกัน
  • แต่ในทางปฏิบัติจริงคนเรามักจะทำเป็น สมานฉัน (รวมหัวกันกิน)
  • นี้คือสังคมไทย

แล้วคืบหน้าไปอีกบ้างหรือยังครับ ตอนนี้

lวัสดีค่ะคุณบัวชูฝัก

   เป็นความถูกต้องที่ต้องใช้การสมานฉันท์ เพราะไม่มีอะไรดีกว่านี้ มองโลกในแง่ดี ก็จะลดความเครียด ในการทำงานของตนไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณKoson

  แต่สมานฉันที่ดิฉันหมายถึงนี้ แค่เตือนตัวเองว่า เรานั่นแหละ ต้องเป็นผู้สมานฉันท์จ้ะ

สวัสดีค่ะท่านวรโพธินามะ

  วันที่ 3 จะประชุมชี้แจงชาวบ้าน แจ้งให้ทราบว่า การรับบริจาคเลือด ให้เป็นวันธรรมดา ชาวบ้าน จะทำความดี ต้องเสียสละเวลากันหน่อย

  และทางโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา จะเป็นผู้มาออกหน่วยรับบริจาค ซึ่งเราก็ยินดีให้เลือดแก่เขาทั้งหมด ได้ทำบุญใหญ่ ด้วยเลือด ดิฉันเองก็จะร่วมบริจาคด้วย ค่ะ จะแจ้งวันอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

      มาร บ่ มี บารมี บ่ เกิดครับ  ขอให้กำลังใจทำความดีต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ดิศกุล

  ที่เขียนนี้ ถือเป็นการเล่าสู่กันฟัง งานแต่ละชิ้นจะสำเร็จ ก็จะมีทั้งแรงหนุน แรงขับ ไว้เป็นประสบการณ์ คนรุ่นหลังจะได้ไม่ท้อเวลาทำงานค่ะ

 ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ

สะ-หมาน-นะ-ฉัน

 หนิงขอยืมไปใช้ด้วยคนนะคะ  พี่รุ่ง

สวัสดีค่ะคุรหนิง

 คงต้องใช้กันบ่อยละค่ะ เป็นยาแผนโบราณ ที่มีฤทธิ์แรง ไม่ดื้อยา สมานรอยร้าวในหัวใจดีมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท