เครือข่ายบรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner)


มีโอกาสได้รู้จักบรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบ SET Corner ซึ่งนำมาซึ่งความประทับใจอย่างมาก

ได้มีโอกาสไปร่วมพิธีมอบวุฒิบัตรและการศึกษาดูงานที่ประเทศเวียดนามระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย. 2550 เนื่องจากสำนวิทยบริการ มข.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมุมความรู้ตลาดทุนดีเด่นในโครงการ TOP20&Best Activity : Living@SET Corner ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีคุณสุจิตร สุวภาพ (พี่อ้วน) เป็นผู้ประสานงานหลัก จึงนับได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนรู้โลกกว้าง นอกจากการได้ทัศนศึกษาแล้ว กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นกิจกรรมที่นำมาซึ่งความเป็นเครือข่ายที่ดีอย่างยิ่ง มีการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานในการพัฒนามุมความรู้ตลาดทุนให้มีชีวิต ทำให้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานต่อไปได้

จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ทำให้มุมความรู้ตลาดทุนมีชีวิต สรุปได้ว่า ประกอบด้วย 1)ทีมงานผู้ให้บริการ ซึ่งความสำเร็จของทุกหน่วยงานนั้นเกิดขึ้นได้เพราะความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ทุกคน 2)มีทรัพยากรที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ และ 3)กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น การจัดบรรยายทางวิชาการ การให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วม การจัดแข่งขัน การแนะนำหนังสือใหม่ เป็นต้น

ห้องสมุดที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีจำนวน 20 แห่ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดให้ตัวแทนห้องสมุดละ 1 คนไปทัศนศึกษาที่ประเทศเวียดนาม มีบางห้องสมุดที่ออกทุนเองเพื่อให้บุคลากรไปร่วมกิจกรรมมากกว่า 1 คน จึงเป็ว่าทริปนี้มีเพื่อนร่วมก๊วนเกือบ 30 คน ทั้งมาจากห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาและห้องสมุดเฉพาะ...

เริ่มจาก พี่อ้วนและน้องนวล(คุณกัญธรส) เจ้าภาพจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ดูแล SET Corner โดยตรงแล้ว ยังดูแลสมาชิกที่ร่วมเดินทางเป็นอย่างดี พี่เอมอร หรือป้าเอม จากศูนย์บรรณสาร สำนักงานอัยการสูงสุด ที่นอกจากจะแชร์ประสบการณ์ในการจัดทำมุมความรู้ตลาดทุนให้มีชีวิตแล้ว ยังแชร์ประสบการณ์ชีวิตให้น้องๆ ฟังตามคำเรียกร้องอีก แม้ว่าเครื่องจะออกจากสนามบินโฮจิมินห์แล้ว "ป้าเอม" ยังถูกเจ้าหน้าที่เชิญให้ไปพิจารณาล๊อคเก็ตรูปกระสุนปืนซึ่งซื้อมาเป็นของที่ระลึกจากอุโมงค์ขูจี...ทำให้เพื่อนๆ ร่วมทริปเป็นห่วง แต่แล้ว"ป้าเอม"ก็ยิ้มกลับมา สำหรับ "น้องอ้อ" บรรณารักษ์จากม.เกษตรศาสตร์วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร ก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ อันนี้เป็นเพื่อนกันจนกลับถึงบขอนแก่นเชียว ซึ่ง ม.เกษตร ปีนี้เข้ามา 2 แห่ง ได้แก่ ห้องสมุดพิทยาลงกรณ ทำให้เป็นโอกาสอันดีที่ได้รู้จักพี่ปุ๊ก วนิดา พี่ที่ใจดีด้วย สำหรับทาง ม.เชียงใหม่ มากันหลายคนจากห้องสมุดคณะมนุษย์ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ห้องสมุดสัตวแพทยศาสตร์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการสารสนเทศทางด้านการเงิน การออม และการลงทุนว่าไม่จำกัดเฉพาะสาขา จึงได้สนิทชิดเชื้อกับพวกพี่จากทางเหนือ ได้แก่ พี่แคท พี่อี๊ด และพี่ปุ๊ก ด้วย แถมน้องน้ำผู้ติดตามและเป็นนักศึกษาช่วยงานของ SET ด้วย ส่วนน้องออย จาก ม.ทักษิณ ได้ไปแอบดูรูปทางเว็บก่อนจะออกเดินทาง และตามที่คาดหมาย น้องออยก็ได้เป็นคู่เมทที่ต้องนอนด้วยกันไป 3 คืน นอกจากชอบในนิสัยแล้วยังแอบชอบการนำเสนอหนงสือใหม่บนเว็บของน้องเค้าด้วย...จาเอาบ้าง

คณะต่อมา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เห็นชื่อพี่ศุภางค์ลักษณ์ แอบยิ้มก่อนเลย อย่างน้อย 1 ใน 30 ที่รู้จักก็คืนพี่ยืน รุ่นพี่ที่นับถือจากสถาบันเดียวกัน มีน้องๆ ติดตามมาด้วย คือ น้องแจ๊ค น้องสาย และน้องนุชทิรา ซึ่งพูดคุยออกรสออกชาติด้วยภาษาบ้านเฮา เม้าท์กระจายถึงส้มตำขนมจีนแถมให้น้องแจ๊คสอนถ่ายรูประหว่างนั่งรอพรรคพวกด้วย

บรรณารักษ์รุ่นเด็กๆ แต่มากด้วยความสามารถ คือ น้องตูนจาก ม. บูรพา น้องบุ๋ม จาก ม.ราชภัฏอุบลราชธานีที่มีฉายาว่า ทุกช๊อต น้องเน...จากม.แม่ห้าหลวง น้องเกรียง จากห้องสมุดแพทย์รามา น้องธณาวัฒน์ จากม.สยาม (ขออภัยหากเขียนชื่อผิด) ซึ่งคนนี้เก่งมาเรื่องการซื้อของ รู้สึกต้องออกกระเป๋าใบใหม่สำหรับใส่ของฝากกลับมา

 ถ้าพูดเรื่องการซื้อของต้องขอพูดถึง คุณนก หรือพี่นก จาก ม.แม่โจ้ (ที่ไม่กล้าเรียกพี่เพราะรู้สึกว่าตัวเองแก่...ก็แหมพี่นกหน้าอ่อนจนแหละ) ซึ่งต่อรองราคาได้เก่งมากๆ เหมือนกับการร้องเพลงเก่งนั่นแหละ ในขณะที่ "พี่อ้อย" ที่มาจากศูนย์บรรสาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ที่ซื้อได้ในราคาค่อนข้างแพง มีการต่อรองอย่างดุเดือดแต่ก็ชอบแถมเงินให้แม่ค้าด้วย ซึ่งพรรคพวกเลยแซวว่าไม่รู้ว่าจาต่อทำไม....อีกคนก็ "ป๋าหวัด" จากห้องสมุดคุณหญิงหลง ฯ ที่น้องๆ ชอบหนีบให้ไปด้วยเสมอ...และเป็นผู้ถ่าย VDO ตลอดงาน ซึ่งพี่สวัสดิ์นี้ได้ร่วมชะตากรรมตั้งแต่วันแรกที่ไปรับมอบวุฒิบัตรจนเดินทางไปสุวรรณภูมิด้วยกัน ยังมีอีกค่ะ เครือข่ายบรรณารักษ์ของเรา ก็พี่มิก จากห้องสมุด ม.พายัพ...ที่นอกเหนือจากการให้บริการ SET แล้ว ยังได้ให้ความรู้เรื่องการบริการเชิงรุกสำหรับคณะนิติศาสตร์ ซึ่งน่าสนใจมาก พี่พรพิมล จากม.ศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตองครักษ์ ซึ่งเคยเจอกันแล้ว 1 ครั้งเมื่อการประชุมวิชาการประจำปีที่ ม.ธรรมศาสตร์ประมาณเดือนสิงหาคม 2550 มาครั้งนี้จึงคุ้นหน้าคุ้นตากัน และอีกท่าน ผศ.สุวรรณ จากม.ราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งผิวพรรณดีเหมือนคนเหนือ จึงทักผิดว่ามีอยู่ มช.หรือคะ หน้าแตกเลย

การได้รู้จักกันครั้งนี้ นับเป็นการเริ่มต้นของครือข่าย แน่นอนคือเรื่องของ SET Corner และสำหรับอนาคตจะเป็นเครือข่ายที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนางานต่อไป และบทสรุปของทุกคนที่ทำ SET Corner นั้นไม่ได้หวังผลรางวัลใดๆ เพียงแต่ตั้งใจทำในงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด...ส่วนรางวัลนั้นจะได้หรือไม่ได้ให้ถือว่าเป็นผลพลอยได้ที่ตามมาภายหลัง

ดูรูปบรรยากาศที่  http://picasaweb.google.co.th/tsirip1302

หมายเลขบันทึก: 150188เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 เขียนน่าสนุกจัง เพลงก็เพราะ   ลงภาพเวียดนามให้ดูบ้างนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ P

  • ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาทักทาย
  • ว่างๆ ก็แวะมาใหม่นะคะ
  • สำหรับเพลงที่ฟังเพราะนั้นต้องขอบคุณ "คุณครูแอ๊ว" น้องสาวที่ช่วย load ให้

เขียน อ่านได้ความรู้ สนุกด้วยครับ แต่ขอฟอนต์ใหญ่นิดก็ดีครับ เพราะสายตาผมเริ่มมองตัวเล็กๆ ไม่เห็นแล้วครับ 555

ได้อ่านแล้วอยากกลับไปร่วมกิจกรรมอีกสักรอบครับพี่

รอรูปจากพี่อยู่ครับ

ขอบคุณครับ

หวัดดีจ้า น้องเกรียง และสมาชิกบรรณารักษ์ชาว SET Corner พี่ตุ่นเอารูปขึ้นบนเว็บแวะเข้าไปดูได้ที่ http://picasaweb.google.co.th/tsirip1302ขอให้สนุกกับรูปนะคะทางที่ดี ก็ Load program picasa ของ google ไว้ด้วยก็ดีนะคะ

1. จากหน้า google เลือกเกี่ยวกับ google ทั้งหมด

2. คลิก google service&tool

3. สมัครเป็นสมาชิก gmail ฟรี

4. จากนั้น  เลือก Picasa จากคอลัมน์ด้านขวามือ

5. download  ฟรี ซึ่งต้องระบุ e-mail ของ  gmail  ด้วย

สำหรับน้องเกรียง ช่วยส่ง e-mail มาให้พี่ตุ่นที

 

ส่งให้แล้วครับ 
เป็นหนึ่งในห้องสมุดที่ติด Top 20 ด้วยค่ะ ภูมิใจจัง ^^"
หวัดดีค่ะ คุณเพียงฟ้า คงได้ติดต่อกันต่อไป ถ้าพี่ตุ่นยังได้ทำ SET Corner ต่อ อยากรู้จักมากกว่านี้
ไม่มีเวลามาทักพี่สาวคนสวยเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท