การผลิตกล้วยไข่ส่งออก


กล้วยไข่ส่งออกกล้วยไข่ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชรมี รสชาติหวาน หอม เนื้อแน่นละเอียด อร่อย

การผลิตกล้วยไข่ส่งออก     

                กล้วยไข่เป็นผลไม้ประจำจังหวัดกำแพงเพชร    จังหวัดกำแพงเพชรเป็นแหล่งที่ปลูกกล้วยไข่ที่มีชื่อเสียง   เพราะ กล้วยไข่ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชรมี รสชาติหวาน  หอม เนื้อแน่นละเอียด  อร่อย   มีเกษตรกร นำกล้วยไข่จากจังหวัดกำแพงเพชร  ไปปลูกในจังหวัดอื่น  ผลผลิตที่ได้ถึงแม้ว่าลักษณะภายนอกของกล้วยไข่จะเหมือนกัน  แต่รสชาติอมเปรี้ยวเนื้อไม่แน่เหมือนกล้วยไข่ที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร   ดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่า                          กรุพระเครื่อง            เมืองคนแกร่ง                                ศิลาแรงใหญ่              กล้วยไข่หวาน                     น้ำมันลานกระบือ       เลื่องลือมรดกโลก

         กล้วยที่ล้างแล้วพร้อมบรรจุกล่องกล้วยที่บรรจุกล่องพร้อมส่งออก

                   ดิฉันได้นำทีมสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทิพย์เคเบิ้ลทีวีเข้าไปทำข่าวการผลิตกล้วยไข่เพื่อการส่งออก   นายวิศรุต    ปิติวิทยากุล    อายุ 35  ปี  อยู่บ้านเลขที่  133  หมู่ที่ 1  ตำบลสักงาม  อำเภอคลองลานจังหวัดกำแพงเพชร  เป็นเกษตรกรที่ปรับเปลี่ยนพื้นจากการทำสวนส้ม 300 ไร่ มาปลูกกล้วยไข่ส่งออก  เนื่องจากส้มราคาตกต่ำและการทำสวนส้มต้นทุนสูงในเรื่องของปุ๋ยและยาฆ่าแมลง  เริ่มจากการขุดหลุมบนร่องส้มทั้งสองข้างและนำหน่อลงปลูก และหลังจากนั้นทยอยใส่ปุ๋ยสูตรเสมอเช่น 15 15 15 และเพิ่มปุ๋ยยูเรีย(46-0-0)ในช่วงสองเดือนแรกด้วย โดยการใส่ปุ๋ยทุก 2 สัปดาห์การให้น้ำ  ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ฝนตก แทบไม่ต้องให้น้ำ   ในช่วงฤดูแล้งให้2 สัปดาห์ต่อครั้ง 

ต้นกล้วยที่ปลูกข้างร่องส้ม   ลักษณะของเครือกล้วยที่พร้อมตัดปลี

                                หลังจากปลูกกล้วยไข่ไปประมาณ 6- 7 เดือนกล้วยไข่จะเริ่มตกเครือถ้ามีการดูแลเรื่องน้ำเรื่องปุ๋ยแต่ถ้าไม่ได้ดูแลรักษาดีอาจต้องใช้เวลา 8-10เดือน แต่ที่สวนของคุณวิศรุตหรือที่เรียกว่าสวนธรรมพร ประมาณ 7 เดือนตกเครือหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ตัดปลีทิ้งแล้วหุ้มด้วยถุงพลาสติดทันทีเพื่อให้ผลยืดยาว  ผิวสวย  หลังจากตัดปลี 45 วัน สามารถตัดจำหน่ายได้

นำมาล้างด้วยแชมพูและยากันเชื้อรา  ห่อกล้วยหลังจากตัดปลี                              การตัดกล้วยไข่ส่งออกจะตัดที่ความแก่  80 เปอร์เซ็นต์  หลังจากตัดกล้วยไข่มาแล้วนำมาชำแหละคัดกล้วยที่ไม่ได้ขนาด และผิวไม่สวยออก  นำมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำผสมแชมพูและยากันเชื้อรา  และล้างตามด้วยน้ำสะอาดอีก1 ครั้งและนำไปพักน้ำ  แล้วนำบรรจุใส่กล่อง  กล่องละ ประมาณ  15  กิโลกรัม              

              คุณวิศรุต  กล่าวว่ากล้วยไข่สามารถทำผลผลิตให้ออกตลอดปีได้  โดยให้นับย้อนเดือนที่ผลผลิตออกไป 7 เดือนแล้วปลูกก็จะได้ผลผลิตกล้วยไข่ออกตลอดปี  ขนาดของผลผลิต ที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติดูแลรักษา เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร คุณวิศริตและดิฉัน                                   ใน 1กล่องบรรจุ 15 กก.   

             คุณอภิญญา    ม่วงจาก  ตัวแทนบริษัท พี โอ  ที่มารับซื้อกล้วยไข่ส่งออกประเทศจีน  กล่าวว่าขณะนี้บริษัทยังมีความต้องการกล้วยไข่เพื่อการส่งออกอีกมาก  ถ้าใครปลูกแล้วมีการรวมกลุ่มกันทางบริษัทยินดีไปรับซื้อ  แต่ถ้าปลูกรายเดียวก็ต้องมีพื้นที่มากเช่นของคุณวิศรุตทางบริษัทก็จะเข้ามารับซื้อ ขณะนี้รับซื้อราคาประกันกิโลละ10 บาท

 แหล่งข้อมูล          - คุณวิศรุต   ปิติวิทยากุล   บ้านเลขที่ 333  หมู่ที่ 1 ตำบลสักงาม  อำเภอคลองลาน จ. กำแพงเพชร   เบอร์โทรศัพท์   081- 8104834 - คุณอภิญญา  ม่วงจาก     เบอร์โทร   087 -8414833

หมายเลขบันทึก: 150175เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
สวัสดีเจ้า...น้องฉาย * เห็นหน้าตากล้วยไข่แล้วน่าอร่อยนะคะ * เค้านิยมซื้อขายกันเป็นกิโลหรือคะ..แถวลำพูนวางขายซื้อกันเป็นหวีค่ะ * อร่อย..มั่ก ๆ * ขอบคุณนะคะที่นำมา ลปรร *พี่สาวหละปูนเจ้า*

สวัสดีเจ้า..พีสาวหละปูน

        ขอบคุณเจ้าที่เข้ามาแวะหา กล้วยไข่แถวตลาดในเมืองขายเป็นหวีเช่นกันเจ้า  ที่ขายเป็นกิโลกรัมเฉพาะกล้วยไข่ที่ส่งออก  โดยปกติที่พ่อค้าไปรับซื้อที่สวนจะซื้อขายกันเป็นตั้ง  1ตั้งมีหวีที่สมบูรณ์ 6 หวี1หวีต้องมีผลสมบูรณ์ 12 ผล  ถ้าเครือไหนไม่สมบูรณ์2เครือเท่ากับ 1 ตั้ง หรือ3 เครือเท่ากับ 2 ตั้ง  ราคาซื้อขายตั้งละ ประมาณ100 -120 บาท

สวัสดีค่ะ

อยากรู้สารที่ใช้เป็นยากันเชื้อราบอกได้ไหมค่ะ และถ้าเป็นส่งไปญี่ปุ่นใช้ได้หรือเปล่า

ขอบคุณนะค่ะที่ให้ขอมูล

ผมจะจัดตั้งกลุ่มขึ้นแต่หาแหล่งจำหน่ายอยู่ครับ ผมอยู่ที่ราชบุรีครับ ถ้าจะส่งออกเองผมไม่อยากเรื่องมากเรื่องเอกสารอะครับมันเยอะมากเลย

หวัดดีครับ คือผมอยากทราบราคาของกล้วยไข่ปัจจุบันนี้ครับ ตอนนี้ราคาเท่าไหร่แล้ว ยังขายราคาเดิมกับที่โพตส์ไว้หรือเปล่า

ช่วยตอบทีนะครับ

รีบๆตอบหน่อยนะคร้าบ อยากทราบด่วนมากๆเลย

อยากให้อัพเดทรายละเอียดในเว็บเพิ่มจังครับ

ผมมีที่อยู่ 12 ไร่อ่ะครับ ปลูกยูคาลิปตัสไว้อยู่ กะลังจะตัดแล้ว คิดว่าจะปลูกพืชชนิดไหม่นะครับ จะปลูกอะไรดีครับ

ถ้าปลูกแล้วจะมีคนรับซื้อรึเปล่าครับ เป็นกังวนน่ะครับ ช่วยแนะนำทางอีเมลล์ด้วยนะครับ

[email protected] ขอบพระคุณครับ

ต้องการปลูกกล้วยไข่ส่งออก อยากติดต่อซื้อหน่อกล้วย สำหรับปลูกกล้วย 300 ไร่ ต้องใช้หน่อกล้วยจำนวนเท่าไหร่ มีหน่อกล้วยจำหน่ายให้ไหม และราคาเท่าไหร่ ขอราคารวมค่าขนส่งถึงจ.เชียงราย กรุณาติดต่อกลับด้วย

ธิติ

081-6714807

ต้องการสั่งกล้วยไข่มาขาย ราคาเท่าไหร่ จะสั่งมา 1 คันรถส่งไหม

อนุชา 0841154682

ผมส่งเสริมปลูกกล้วยไขที่ชุมพรประมาณ450-600ไร่และกำลังมีเพิ่มเป็นระยะตั้งลิมิตไว้ที่1000ไร่ อยากปรึกษาเรื่องการตลาดหรือใครสนใจร่วมธุรกิจ 0857821081 หรือ[email protected]

อยากทราบว่าที่ จ.นครศรีฯ และสงขลา มีเครือข่ายรับซื้อกล้วยส่งออกมั้ยคับ

ไม่อยากไปส่งที่ชุมพร มันไกลน่ะจ้ะ

ทำสวนกล้วยไข่อยู่คะ สนใจติดต่อ 089-8311678 วนา

ตอนนี้กลังสนใจที่ต้องการปลูกกล้วยไข่ส่งออกค่ะ ใครมีอะไรแนะนำฝากบอกด้วยน่ะค่ะ แร้วต้องลงทุนประมาณเท่าไรคะ แล้วต้องการทราบ แร้วจะปลูกกล้วยส่งออกจะต้องทามอย่างไรบ้างค่ะ

และกล้วยที่ส่งออกส่วนใหญ่ที่จังหวัด กำแพงเพชร จ.เดียวเลยรึเปล่าค่ะ สนใจจริงค่ะ อยากทราบ บ.ที่รับกล้วยไข่ส่งออกด้วยค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

นฤมล (E-mail : [email protected])

โทรศัพท. 0891040372

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท