Tag คิดถึง (๒) : คุณเอก


เอก" คุณคือใคร???

หลังจากที่ดิฉันได้อ่านๆๆๆ แล้ว

ดิฉันขอ Tag คิดถึง (๒) : คุณเอก เป็นคนที่ 2 นะคะ

น้องเอก เป็นคนที่ดิฉันรู้สึกชื่นชมวิถีชีวิตของน้องเอกเรื่อยมา ตั้งแต่แรก และจากการอ่านเรื่องเล่าแต่ละเรื่อง

ทำให้รู้สึกประทับใจทุกครั้ง..........

ยิ่งได้อ่านเรื่อง

"เอก" คุณคือใคร??? คำถามของคนเฮฮาศาสตร์

น้องเอกได้เล่าถึงประวัติของตัวเอง ทำให้เราเห็นตัวตนของน้องเอกเป็นอย่างดี

เป็นคนที่ไม่ยึดติดกับชีวิตราชการ ที่จะพันธนาการชีวิตของคน....จนถึง 60 ปี

กล้าที่จะเดินไปจากโซ่...พันธนาการ....ที่น่ารำคาญ

ดังที่น้องเอกเขียน..ตอนหนึ่งว่า...

ชีวิตผกผันเพราะคิดไม่เหมือนใคร ..ไม่นานแรงฝันที่อยู่ในตัวเองก็เกิดขบถ

ผมตัดสินใจลาออกจากราชการแบบเฉียบพลัน ท่ามกลางความฉงน ตกใจของทุกคนรอบข้าง

แต่ผมได้บอกกับทุกคนว่าผมคิดดีแล้ว และต่อแต่นี้ผมจะเดินทางไปตามฝันของตัวเอง...ผมเชื่อมั่นตัวเอง

สิ่งที่ผมเป็นห่วงที่สุดคือครอบครัวของผมเองที่ยังหวั่นไหว เมื่อพวกเขาให้ความเชื่อมั่นและกำลังใจผมเขียนใบลาออกจากราชการในทันทีในเช้าวันหนึ่ง

หากถามจุดยืนของผมก็คงเป็นอุดมการณ์และฝันส่วนตัวที่อยู่ในใจ มุ่งมั่นไปให้ถึงฝั่ง พร้อมคุณธรรมและความรู้ -ความดีที่ได้รับการสั่งสอนฝังอยู่ในกมลสันดาน ทางที่กำลังจะเดินฝ่าฟันไปก็เป็นทางที่เลือกแล้ว ผมก็พร้อมที่จะทุ่มเทสุดกำลัง ทำอย่างไรจะหายโง่ ? คำถามนี้สะกิดใจผมทุกครั้ง ผมรู้สึกโง่เมื่อได้เดินออกมาเรียนรู้กับโลกกว้างมากขึ้น ทำไมยิ่งเรียนรู้จึงโง่มากขึ้น ..จึงเลือกเส้นทางเพื่อบรรเทาความโง่ในตัวเอง เรียนรู้ให้ตัวเองพร้อม เรียนรู้กับผู้อื่น เรียนรู้จากบริบทที่หลากหลาย พัฒนาตัวตนและจิตวิญญาณไปพร้อมๆกัน วันนี้ผมเติบโตทั้งภายในและภายนอกขึ้นมาก และเชื่อว่าจะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ ทางเลือกของการเรียนรู้เพื่อพัฒนา “ผะหญา” ถึงวันนี้การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบ การเรียนรู้ที่เอื้อให้ผมได้เรียนรู้อย่างมีความสุขนั้น ควรที่จะสนุกสนาน มีบรรยากาศที่เหมาะสมให้ผมได้เพลิดเพลิน ท่ามกลางมวลมิตรที่คอยสนับสนุนเป็นสังคมแห่งมิตรภาพและสมานฉันท์ ใจเชื่อมใจ บนถนนสาย“เฮฮาศาสตร์” น้องเอกเฉลยตัวเองว่า เป็นลูกหลานชาวนา มีโอกาสดีได้ทำงานร่วมกับชนเผ่าที่หลากหลาย ทั้งวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ภาษา ประเพณี ได้มีโอกาสเรียนรู้ในระบบ ที่พอมีศักยภาพที่จะทำงานวิชาการร่วมกับงานพัฒนาได้ เหตุเพราะว่าเป็นคนพื้นถิ่น หรือ คนใน (Insider) คิดว่ามุมมอง บางมุม เข้าใจชุมชนได้ในระดับหนึ่ง

อาจารย์วิจารณ์ พานิช ยังกล่าวถึงน้องเอกว่า คนดีวันละคน : (8) นายจตุพร วิศิษฎ์โชติอังกูร คุณจตุพร เป็นผู้ประสานงานวิจัยท้องถิ่นของ สกว. อยู่ที่อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน จบการศึกษาปริญญาตรีด้านสาธารณสุข ปริญญาโทด้านการศึกษา (การสร้างเสริมสุขภาพ) จาก มช.เป็น blogger ที่มีแฟนมากที่สุดคนหนึ่ง อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/mhsresearch ผมมองว่าคุณจตุพรเป็นคนหนึ่งที่ช่วยเชื่อมงานวิจัยท้องถิ่นกับ KM เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน หรือเอา KM เข้าไปใช้เป็นเครื่องมือของการวิจัยท้องถิ่น การสร้างเสริมสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ผมหวังว่าเมื่อเรามีเทคโนโลยี RootTube สำหรับ blogger คุณจตุพรจะบันทึกเรื่องราวของคนเล็กคนน้อย คนบนเขา ออกสุ่โลกกว้างได้อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

วิจารณ์ พานิช
1 ม.ค.50 ถึงแม้ดิฉันจะตัดสินใจช้าๆมากที่จะเลือกคนที่ชอบ
มาวันนี้ดิฉันขอบอกว่า น้องเอก... เป็นคนที่น่าทึ่งมากค่ะ

คุณคือ Hero ในดวงใจของชาว G2K อย่างแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 149979เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะคุณอุบล

ขออนุญาติแนะนำตัวนะคะ...พิมพ์คะ มาคิดถึงด้วยคนคะ

คุณเอก =  อ้ายเอก ของน้องพิมพ์

เรารู้จักกันด้วยสถานการณ์แปลก...ตามบันทึกที่เคยบอกเล่าไว้ แต่ดีใจที่รู้จักกัน

เป็นพี่ชายที่อบอุ่น

เป็นเพื่อนร่วมงานมือฉมัง

เป็นที่ปรึกษาที่แสนดี

เป็นสุภาพบุรุษ...เอกศวินเจได

---^.^---

 

สวัสดีครับ พี่

P

อากาศหนาวเย็นมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ใจนั้นคลายความอบอุ่นลงเลยนะครับ :)

เป็นเกียรติและเป็นความอบอุ่นของมิตรภาพอย่างที่สุดครับ ต้องขอบคุณมากครับที่คิดถึงผม

คนธรรมดาและมีวิถีของตนเอง การเดินไปของผมก็อาศัยกำลังใจจากทั้งตัวเอง และ ผู้คนรอบข้างนี่หละครับ

ดังนั้นครั้งนี้ได้รับกำลังใจมหาศาลจากการกล่าวถึงผมของพี่อุบล

บางแง่มุมในการเขียน อาจจะเป็นการเขียนให้ผู้คน เห็นมุมของผม หลากมุมมากขึ้น และนั่นก็เป็นตัวตนของผมจริงๆ เขียนมาจากประสบการณ์ อารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์พึงมี

และกระนั้นก็ตาม หลายๆท่านก็มองว่า มุมที่นำเสนอนั้นก็ต้องเป็นสิ่งที่ดีๆอยู่แล้ว ...แล้วมุมที่อับของตัวเองละนำเสนอมั้ย ผมบอกได้เลยว่า บันทึกผมนำเสนอวิธีคิดที่มีบวก-ลบ ในความคิดอยู่เสมอ

ผมคิดว่านั่นเป็นการเรียนรู้แบบมีพัฒนาการ ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ จากวันแรกที่เข้ามาเรียนรู้ ถึงวันนี้ยอมรับว่าผมเปลี่ยนแปลงไปมาก และที่เห็นชัดเจนที่สุดคือเครือข่ายมิตรภาพดีๆที่เคยสัมผัสแบบ ตัวต่อตัวกันแล้วด้วย...เป็นมากกว่าโลกเสมือนครับ

และผมเองก็รู้สึกเช่นนี้กับพี่สาวที่แสนดี แสนเก่งคนนี้เสมอ

วิถีของพี่อุบลใน นางฟ้าชุดขาว เป็นอาชีพที่ผมศรัทธาเสมอ และเมื่อได้อ่าน สัมผัสตัวตนของพี่สาว ก็รู้ถึงความตั้งใจ ความรักในวิชาชีพที่พี่ถ่ายทอดอย่างมีพลัง

ดีใจและภูมิใจที่ได้รู้จักพี่สาวคนนี้ครับ

 

/////-------------------/////

น้องเอก

 

P
มาเยี่ยมคุณอุบลด้วยความคิดถึงเช่นกันค่ะ

P  สวัสดีค่ะคุณพิมพ์

ยินดีที่รู้จักค่ะ

น้องพิมพ์โชคดีที่ได้รู้จักน้องเอก ที่ทำให้เราได้แนวคิดมาปรับใช้

พี่ตามไปอ่านบันทึกแล้ว นับว่าพี่โชคดีที่ได้มีโอกาสคนที่มีวิถีชีวิตที่น่าทึ่งอีกคนหนึ่ง

สิ่งที่เราจะต้องยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง ในชีวิตการทำงานเราต้องทำค่ะ

 

 

P  สวัสดีค่ะน้องเอก

ตอนนี้ที่ขอนแก่น อากาศก็หนาวค่ะ แต่ก็อุ่นใจได้ทุกครั้งที่ได้อ่านเรื่องดี..ดี...

จากการได้ติดตามอ่านเรื่องเล่าของน้องเอก ทำให้พี่รู้สึกประทับใจทุกครั้ง..

พี่มองเห็นว่า.. น้องเอก เป็นคนที่ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง

ซึ่งเราอาจหายากมากในสังคมปัจจุบัน...ในแต่ละที่เราอาจพบ....ประมาณ 5% เท่านั้น

ขอบคุณที่เอกให้เกียรติและมองดูวิถีชีวิต...ของพยาบาลคนหนึ่งที่คิดเพียงว่าจะทำอย่างไร....

ที่จะช่วย น้องพยาบาลที่นับวันจะขาดแคลน ทำงานหนัก ไม่ได้พักผ่อน ต้องมาขึ้นเวรยาม...ปล่อยให้ลูกน้อย  นอนอยู่กับพี่เลี้ยงที่บ้าน

ถ้าเราได้มีความรู้อะไรบ้าง... ก็พยายามมาเล่าเรื่องง่ายๆให้น้องๆได้อ่าน จะได้ทันสมัยเสมอ เท่าทันผู้คน

 

 สวัสดีค่ะคุณ sasinanda

ขอบคุณค่ะ

ที่มาเยี่ยมกันด้วยความคิดถึงค่ะ

หนาวนี้...รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

ภาษาที่น้องเอกเขียนทุกคำ...มีความหมายดี

ใช้ภาษา..ได้สวยงาม ประทับใจผู้อ่านค่ะ

น่าจะเขียนหนังสือ..ได้ดีนะคะ

หวัดดีค่ะพี่แก้ว

ท่อง gotoknow  อยู่ศูนย์ Honda ขอนแก่น เอารถมาเช็ค พรุ่งนี้จะกลับบ้าน วันนี้มีสังสรรค์กับเพื่อนๆตอนเย็น birthday เกศค่ะ

คำถาม  ทำตัวหนังสือใหญ่ๆ ให้อ่านง่าย ทำอย่างไรคะ

All the best coming year...With Love

P สวัสดีค่ะ

Happy birth day ค่ะ

ขอบคุณที่สนใจเข้ามาทักทาย

เดินทางปลอดภัยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท