สานฝันสร้างสุข......ด้วยกิจกรรม ๕ ส.


อะไรที่ไม่ได้เกิดจากใจ ทำแล้วมันก็ไม่ได้ใจ ไม่ได้พลัง

            ผลพวงของการจัดกิจกรรมสานฝันสร้างสุขเมื่อต้นเดือนที่ผ่าน ทำให้บรรยากาศการทำงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน (สสจ.น่าน) เป็นไปอย่างอบอุ่นและคึกคักในการที่จะช่วยกันสร้างสรรค์องค์กรร่วมกันให้มีความน่าอยู่ ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข แต่ละกลุ่มอาสาที่จะไปผลักดันกิจกรรมการพัฒนาองค์กรก็เริ่มมีการพูดคุยแผนงานประจำปีกันไปบ้างแล้ว เช่น กลุ่มพัฒนาวิชาการ กลุ่มพัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ กลุ่มกลุ่มปรับโครงสร้างภารกิจ เป็นงานอาสาที่ทุกคนอยากผลักดันให้เกิดขึ้นร่วมกันจริงๆ

 

            วันนี้เช่นกันกลุ่มพัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ได้กำหนดวันนี้เป็นวัน Big cleaning Day ร่วมกัน เริ่มจากตอนเช้าชวนกันมาใส่บาตรที่หน้าสำนักงาน พอสายหน่อยก็รวมพลจัดกิจกรรม ๕ ส. ท่าน นพ.พิศิษฐ์  ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้กล่าวเปิดวันรวมพลัง ๕ ส. พร้อมมอบอุปกรณ์ ๕ ส.ให้กับสมาชิก หลังจากนั้นทุกคนก็จัดแจงเริ่มสะสางห้องหับของตนเอง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน พอกลางวันก็มาทานข้าวด้วยกัน แต่ละกลุ่มงาน/งานจัดสำรับอาหารมาคนละอย่างมารวมกันแล้วแบ่งปันกันทานอย่างเอร็ดอร่อย หลายๆ คนบอกว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีมาก หวังว่ากิจกรรมจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สร้างสรรค์บรรยากาศการอยู่ร่วมกันอย่างแท้จริง

 

            จริงๆ แล้วกิจกรรม ๕ ส. สสจ.น่านได้เคยจ้างวิทยากรภายนอกมาอบรมและติดตามประเมินมาแล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ อาจเป็นเพราะครั้งนั้นมันไม่ได้เกิดจากแรงขับภายในและที่สำคัญดูมันเป็นพิธีการและเคร่งเครียด ก็เลยไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร และก็หมดเงินไปพอควร แต่ครั้งนี้แทบว่าไม่ได้ลงทุนเลย เอาแต่ลงแรงกัน เพราะมันเกิดจากบรรยากาศและแรงขับจากภายใน ครั้งนี้เราก็จะประเมินกันเอง ตรวจสอบกันเอง

 

            นี่แหละน๊า เขาว่า อะไรที่ไม่ได้เกิดจากใจ ทำแล้วมันก็ไม่ได้ใจ ไม่ได้พลัง สิ่งที่เกิดจากความต้องการ การมีส่วนร่วมก็เป็นไปอย่างอัตโนมัติ ก็หวังว่ากิจกรรมนี้จะต่อเนื่องสร้าง ส.อื่นๆ ต่อไป

 

            อ้อ....งานสานฝันสร้างสุขของสสจ.น่านกำลังเดินหน้าไปด้วยดีครับ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

 
คำสำคัญ (Tags): #สร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 149850เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ สู้

หากเราทำทุกอย่าง ทำด้วยใจ ที่เราต้องการทำ โอกาสนั้นย่อมสำเร็จ แต่หากคนในองค์กรไม่ได้ทำด้วยใจ ย่อมกลับมาที่เดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท