หัดเพลงอีแซวกับครูพิสูจน์


 

หัดเพลงอีแซวกับครูพิสูจน์

      เมื่อวันพฤหัส ก่อนวันลอยกระทงฉันและครูรัตนาภรณ์ คุยกันว่า เราอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีครูพิสูจน์ เป็นหัวหน้า เราเคยไปช่วยดูแลเด็กๆ แต่เราเองก็ยังไม่เชี่ยวชาญเรื่องเพลงอีแซว จึงอยากที่จะมีความรู้ จึงชวนกันไปหาครูพิสูจน์ให้ช่วยแนะนำเรื่องเพลงอีแซว

    ครูพิสูจน์ก็ใจดีช่วยสอนเทคนิคทุกอย่าง ตั้งแต่การแต่งเนื้อร้อง การตีเครื่องประกอบจังหวะ และการร้อง พวกเราฝึกกันจนเริ่มมีทักษะบ้างแล้ว ฉันเองก็เริ่มตีกลองตะโพนไทยได้ และเริ่มแต่งเนื้อร้องสั้นๆได้บ้าง ส่วนครูรัตนาภรณ์ท่านเก่งเรื่องรำ รำสวยมาก และร้องได้ดีกว่าฉัน แต่ท่านไม่ถนัดเรื่องกลอง

     พวกเราสนุกสนานกันมาก และนำไปใช้ประโยชน์ในการสอนวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น เมื่อวานนี้ครูรัตนาภรณ์ยังมาเป็นวิทยากรร่วมในวิชาของฉัน เด็กๆสนุกสนานกับการเรียนในคาบนี้มาก

      นี่เรานำKMมาใช้กันแล้วนะ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกเพลงอีแซว
หมายเลขบันทึก: 149664เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีใจกับครูน้ำผึ้ง ที่สมัครเป็นสมาชิกใหม่ของพวกเรา สำเร็จ
  • คงได้มีผลงานเผยแพร่กันต่อไปนะครับ
  • ต้องขอบคุณครูรติรัตน์ที่ช่วยดูแลงานเพลงพื้นบ้าน  กิจกรรมเพลงอีแซวตลอดมา
  • จนได้แชมป์ ๒ สมัยติดต่อกัน
  • มาถึงวันนี้ก็ได้มีการพัฒนาต่อยอดในรายละเอียดของกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้น
  • ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มสาระภาษาไทยที่มีบุคลากรดีๆๆ แบบนี้
  • สมควรเป็นกลุ่มสาระการเรียนต้นแบบได้

 

  • ยินดีต้อนรับคุณครูรติรัตน์ เข้าสู่แพลนเน็ต "สุพรรณฯ 2" ค่ะ
  • ชื่นชมคุณเอื้อ (ผอ.ประจักษ์) คุณอำนวย (อ.พิสูจน์) แห่งบางลี่ ที่ช่วยกระตุ้นส่งเสริมคุณครูให้ทยอยกันใช้ blog
  • ชื่นชมบุคลากรชาวบางลี่ โลโก้บุคลากร IT ของสุพรรณฯ เขต 2 และยังอยากเห็นอีกหลาย ๆ คนเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ใน G2K ค่ะ
  • เชียร์.....นะคะ.....
  • ขอบคุณ หัวหน้าฯ(ครูพิสูจน์) ที่สอนทักษะเพลงอีแซว และ แนะนำการสมัคร และ เขียนบล็อก gotoknow ให้
  • เป็นประสบการณ์ ที่ตื่นเต้น มีคุณค่าสำหรับฉันมากค่ะ
  • ชื่นใจค่ะเห็นภาพการถ่ายทอดภูมิปัญญา จากบันทึกของครูรติรัตน์นี้ค่ะ
  • ลำดวนเชื่อว่ายังมีความรู้ และภูมิปัญญาอีกมากมายในครูบางลี่วิทยา
  • ถ้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยๆ ความรู้จะถ่ายโยงค่ะ
  • จะรออ่านอีกค่ะครูรติรัตน์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท