หัวหินวันนี้


วันนี้ฉันกับเด็กๆ 11 คน ไปศึกษาชายหาดหัวหิน  ในหัวข้อ "การจัดการสิ่งแวดล้อมชายหาดหัวหิน"

เมื่อไปถึงชายหาด คำถามที่เราหันมามองหน้ากันแล้วรำพึงออกมาหร้อมกันคือ "ที่นี่ประเทศไทยหรือเปล่า" เพราะทั้งหาดมีแต่ฝรั่งมานอนอาบแดดกัน เด็กๆ เดินสำรวจกันประมาณ 1 ชั่วโมง ความรู้สึกของพวกเขาเขารู้สึกว่ามันไม่ใช่ชายหาดของบ้านเรา

ไม่น่าเชื่อว่ามีคนเคยมาเที่ยวที่หัวหินนี้ แค่ 2 คนใน 11 คน เด็กๆ อยากเล่นน้ำทะเล แต่เรามีเวลาไม่พอ คุยกันเรื่อง"การจัดการชายหาด" หลายคนตอบไม่ได้เพราะไม่เคยไปทะเล แต่มีบางคนที่เคยไปชะอำ เขารู้สึกได้เลยว่าชายหาดชะอำจัดระเบียบดีกว่า มีถนนแยกชายหาด ถึงจะนั่งเก้าอี้ชายหาดแต่ก็ยังมีทางให้เดิน หัวหินไม่มีทางจะเดินเล่นชายหาดแล้ว

ที่ฉันเสียดายมากไปกว่านั้นคือ "โขดหินของหัวหิน" มันถูกกลืนหายไปสิ่งก่อสร้างที่ใครนึกอยากจะสร้างก็สร้าง

แค่คิดเล่นๆ ว่า"ถ้า" เขาจัดการกันได้ดีกว่านี้ ชายหาดคงจะสวยงามกว่านี้ และนักท่องเที่ยวก็คงจะมากกว่านี้ ขนาดหาดสกปรกๆ นักท่องเที่ยวยังเยอะเลย ถ้าสวยๆ จะชนาดไหน

มีขยะพอสมควร แต่ที่ไม่สวยงามเลยคือการประกอบอาหารของร้านค้าบริเวณชายหาด ถึงจะมีร้านเหมือนรั้วกั้น แต่ดูยังไง ภาพข้างๆ ร้านก็ยังเต้มไปด้วยขยะอยู่ดี

ที่นี่ประเทศไทยจริงๆ เหรอ?? คำถามนี้ฉันไม่อาจตอบพวกเด็กๆ ได้ เพราะที่ดินที่เหนือชายหาดไปก็คงจะไม่ใช่ของคนไทยแน่ๆ แล้วเราจะเรียกชายหาดนี้ว่าเป็นของใครดีนะ??

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14951เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2006 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท