ประสบการณ์ฟันดี จากคนเมืองแพร่


มาช่วยกันตอกย้ำ ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี

 

วันนี้ขอนำเรื่องเล่า ประสบการณ์ฟันดีของคนเมืองแพร่ (ตอนอาวุโส) มาฝากค่ะ

คุณลุงสนั่น (รตต.สนั่น) รับราชการตำรวจ ... อายุ 82 ปี เป็นคนอำเภอเมือง จ.แพร่ คุณลุงได้เล่าถึงข้อคิดของการดูแลสุขภาพของคุณลุงไว้หลายข้อ ค่ะ

  1. คุณลุงสนั่น ... 10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี ปี 2547สุขภาพดี ... ทำให้มีความสุข ... อาหารการกิน ทำเอง โดยซื้อปรุงสำเร็จบ้าง ซื้อของสดมาปรุงบ้าง จะเลือกซื้ออาหารประเภทจืดๆ หวานๆ เค็มไม่ชอบ ขนมชอบบางอย่าง เช่น ขนมพื้นเมือง ได้แก่ ขนมถ้วย ขนมห่อ ขนมเทียน ไม่ชอบอาหารเผ็ด ชอบผลไม้จำพวกส้ม
    ... บุหรี่ไม่สูบเลย เพราะเคยแอบสูบมาแล้วแต่ไม่ชอบ ตอนหลังก็หลบควันบุหรี่ประจำ ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงดี จนทุกวันนี้ และไม่มีโรคประจำตัว
    ... คิดว่า "ไม่ควรเจ็บป่วย ไม่เป็นโรค จะทำให้สุขภาพดี มีความสุข ... โดยมีหลักการ ... ไม่เครียด ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย โดยการขยับตัวเป็นประจำเมื่อตื่น เพราะออกกำลังกายมาเป็นประจำ เมื่อสมัยรับราชการทหารจนเป็นนิสัย ... และอารมณ์ก็ต้องไม่เครียดด้วย"
  2. สุขภาพช่องปากหรือ ... ทำตัวเองให้ด ... ผมเข้าใจว่า ... การอมลูกอมประจำจะทำให้ฟันผุ ...  และเห็นคนเป็นโรคแล้ว ไม่อยากเป็นตั้งแต่เด็ก ... ทำให้ผมตั้งใจแปรงฟัน เช้า-เย็น ไม่ขาด และบางมื้อหลังกินอาหารที่มีกลิ่นแรง ก็แปรงฟันด้วย โดยมีหลักการว่า กินแล้วต้องแปรงฟันให้สะอาด จะได้ไม่มีเศษอาหารตกค้างได้ ไม่เช่นนั้นก็จะมีโอกาสทำให้ฟันผุ
    ... และถือคติว่า ... การแปรงฟันสำคัญที่สุด ต้องสม่ำเสมอ และเชื่อว่า ... การมีฟันดี จะทำให้สุขภาพดี เพราะกินได้ เพราะคนเราถ้ามีฟันดี เคี้ยวได้ กินได้ ร่างกายก็แข็งแรง
    ... การดูแล และทำความสะอาดฟัน ผมติดนิสัยมาตั้งแต่เด็ก ต้องใช้แปรงสีฟัน ชอบแปรงนิ่ม ถ้าขนแปรงบานแล้วก็จะเปลี่ยนใหม่ บางครั้งก็ใช้ไม้จิ้มฟันบ้างเวลาอาหารติดซอกฟัน
  3. ลูกสาวจะพาไปหาหมอฟันปีละครั้ง ไปขูดหินปูน และพออายุ 80 นี่ ลูกสาวคอยดูแล โดย 3 เดือน ซื้อแปรงสีฟันให้ครั้งหนึ่ง เวลาทำฟันไม่เคยเสียวฟัน ค่ารักษาก็เบิกเหรียญชัยสมรภูมิ และเหรียญชายแดนได้
     

มาช่วยกันตอกย้ำ ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ...

คุณลุงฝากเรื่องสุขภาพช่องปากไว้ว่า “คนเราถ้าสุขภาพฟันดี ร่างกายจะแข็งแรง เพราะเรากินได้สะดวก เราไม่เจ็บไม่ปวด ประสาทเราก็ไม่ต้องวุ่นวายกับระบบฟัน ...”

“ผมคิดว่า คนเราไม่รักของดี เคยเตือนเพื่อน เพราะกำลังดื่มสุรา และใช้ฟันเปิดฝาโซดา แทนเครื่องมือ ... เป็นที่สนุกสนาน เขาชอบ แต่เขาไม่ยักรู้ว่า ฟันน่ะ ใช้ไปๆ มันใช้ไม่ดี มีดเล็กๆ ไปขุดไม้ใหญ่น่ะ มันไปได้อะไร ถ้าทำได้ ไม่ช้าฟันก็คงไม่เหลือแล้ว ...”

ดูๆ แล้ว ก็เป็นเรื่องของพฤติกรรมนะคะ ทั้งพฤติกรรมบริโภค การดูแลความสะอาด และอื่น ที่จะส่งผลให้ฟันดีได้จนตลอดชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 14898เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2006 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
อ่านบทความแล้ว ขอให้คุณพ่อสนั่น มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดไปครับและมีครอบครัวที่อบอุ่นตราบนานเท่านานครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท