การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ๑๒.: รายงาน SRES2001


รายงานสำคัญ

 

ในปี ๒๕๓๔ IPCC  ได้ออกรายงานที่รู้จักกันในนามว่า  หรือ รายงาน SRES2001 มีใจความสำคัญ ดังนี้

๑. นักสร้างแบบจำลองได้สร้างสถานการณ์อนาคต (Scenarios) จำนวน ๔ ชุด พร้อมคำอธิบายสภาพที่จะเกิด ประกอบด้วยสถานการณ์ย่อย ๔๐ แบบ

๒. สถานการณ์ย่อย ๔๐ แบบครอบคลุมการเพิ่มขึ้นของก็าซเรือนกระจก (GHG) ทั้งหมดและการปลดปล่อยก็าซ SO2 ตามปัจจัยที่ขับเคลื่อน ให้เกิดการเพิ่มขึ้น

๓. สถานการณ์ย่อย ๔๐ แบบ รวมเป็น ๔ สถานการณ์ ๔ ชุด ได้แก่ A2, B1, B2 และ A1 โดยในชุด A1 แบ่งออกเป็นการใช้เทคโนโลยี และแหล่งพลังงานสี่ประเภท ได้แก่

  • A1C ใช้ถ่านหิน
  • A1G ใช้น้ำมันและก็าซธรรมชาติ
  • A1T ใช้แหล่งพลังงาน non-fossil sources และ
  • A1B ใช้แหล่งพลังงานผสมผสาน

 

๔. มีการกำหนด ๔ สถานการณ์ให้เป็นสถานการณ์ตัวแทน (maker scenarios) รวมกับอีก ๒ สถานการณ์ในชุด A1 ทำให้ได้ภาพของ สถานการณ์ที่จะเกิดในอนาคต

 ๕. ไม่มีการคาดเดาว่าสถานการณ์ใดที่น่าจะเกิดมากที่สุด (Best guess scenario) และไม่มีการกำหนดโอกาสที่จะเป็นให้กับ สถานการณ์แต่ละสถานการณ์ แต่คณะผู้เขียนได้แนะนำให้ใช้ สถานการณ์ตัวแทนบวกกับอีก ๒ สถานการณ์ในชุด A1

 
๖. สถานการณ์ทั้งหมดอธิบายอนาคตที่จะเป็นซึ่งร่ำรวยมากกว่าปัจจุบัน หลายสถานการณ์ได้เห็นรายได้ต่อหัวประชากรที่ใกล้เคียงกันเมื่อ เทียบกับรายงาน IS92  (http://sedac.ciesin.org/ddc/is92/) และทุกสถานการณ์ครอบคลุมการปลดปล่อย
GHG และก็าซ SO2 อย่างกว้างขวาง

๗. ภาพของการปลดปล่อยก็าซมีพลวัตมากกว่าในรายงาน IS92 ซึ่งสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของแนวโน้มที่จะเป็นใน บางสถานการณ์และก็าซเรือนกระจกบางชนิด

 ๘. ระดับของ GHG จะน้อยกว่าในรายงาน IS92 โดยเฉพาะในช่วง ปลายศตวรรษที่ 21 และก็าซ SO จะมีน้อยกว่าในรายงาน IS92 อย่างมาก (ก็าซ SO มีผลทำให้บรรยากาศโลกเย็นลง-Cooling effect)

๙. ในปลายศตวรรษที่ 21 ปัจจัยขับเคลื่อนการเปลี่ยน แปลงในสถานการณ์หลัก ๆ นำสู่การเปลี่ยนแปลงระดับ GHG ที่ใกล้เคียงกัน สถานการณ์ที่มีสมมุติฐานต่างกันอาจจะ
ได้สภาพภูมิอากาศใกล้เคียงกัน

๑๐. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนการ เพิ่มขึ้นของ GHG ที่มีความสำคัญเท่ากัับการพัฒนาของประชากรและเศรษฐกิจ ในสถานการณ์ ๔๐ แบบ

=======================>>>

ทั้งชุด  

หมายเลขบันทึก: 148973เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท