รักแห่งสยาม ( The Love of Siam.)


"ประทับใจมากครับ"

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผู้กำกับ นักแสดง
และเหล่าเพื่อนพ้องที่ได้ไปร่วมชม หรือยังลังเลใจว่าจะไปชมดี หรือไม่

สำหรับผม ได้ ไปชมมาแล้วครับ

ขอเรียนให้ทราบตามตรงว่า "งดงามจริงๆ ครับ"

แม้ว่าในตอนแรก ผมจะไม่ได้ตั้งใจไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้
แต่เพื่อนรุ่นน้องบังคับ ก็เลย "เลยตามเลย" ละฮะ

  • ความที่เรา ไม่คาดหวังอะไรกับภาพยนตร์เรื่อง "รักแห่งสยาม" เรื่องนี้มากนัก
    กลับกลายเป็นคุณูปการให้เราเปิดใจ และเรียนรู้จากมุมมองรักตามจริง
  • เราจะลือกยังไง การยอมนับกับคนที่เรารัก และกับคนที่รักเรา
  • ความรัก พันธนากร และอิสรภาพ มาจากความเข้าใจที่จะอยู่ร่วมกัน

 

"ประทับใจมากครับ"
"ขอบคุณมากครับ ที่สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา"
"ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นแรงบันดาลใจในประวัติชีวิตผม"
"และยังถือเป็นเครื่องมือปลดปล่อยพันธนาการในใจของกระผมได้ เป็นอย่างดี"

 

"ขอบคุณจริง ๆ ครับ งดงามจริง ๆ"

หมายเลขบันทึก: 148858เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพิ่มเติมนะครับ

  • แม้ว่าหลาย ๆ คนอาจคาดไม่ถึงว่า เด็กผู้ชายสองคนจะรักกันได้
  • เป็นหนังเกย์ หรืออย่างไร
  • บางคนนึกว่าตอนแรกเป็นหนังรักวัยรุ่น ชาย-หญิง ทั่ว ๆ ไป
  • แต่ เมือ่ผมเปิดใจเรียนรู้ และพิจารณาความเป็นจริงของแต่ละคนแล้ว
  • ผมว่า มันใช่ละครับ เพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง แฟน คนรัก เจ้านาย
  • เป็นเรื่องราวเสี้ยวหนึ่งที่สะท้อนความจริงในสังคมเรา ได้เป็นอย่างดี

คนที่ยังไม่ได้ไปดู ก็รอลุ้นกันเอาเองนะครับ ซาบซึ้งใจจริงๆ ขอบคุณมากครับ

คุณเคยชมภาพยนตร์เรื่องเดิม 5 ครั้งไหมครับ ผมเคย

  • ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถ้าวันหนึ่งผมได้รับผิดชอบงานสำคัญระดับ "บริหารปรเทศ" แล้ว ผมจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเข้มแข็งมากกว่านี้
  • ทุกท่านครับ! ในวันนี้ เมื่อผมได้ชมภาพยนตร์เรื่อง "รักแห่งสยาม" เป็นรอบที่ 5 แล้วนั้น ผมได้พบกับคำตอบข้อหนึ่งสำหรับคำถามที่เกริ่นมาก่อนหน้า
  • นั่นคือ การเปลี่ยนมุมมอง "การพัฒนาประเทศ" ในตัวผมเสียใหม่ เพราะในเรื่องรักแห่งสยาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความรัก ที่คนมีให้แก่กันด้วยความบริสุทธิ์ใจ ความรักในครอบครัว เพื่อน พี่น้อง
  • ตรงนี้คือ จุดเปลี่ยน ทางความคิดของผม
  • ผมได้ข้อสรุปว่า "การพัฒนาประเทศไทยให้แข็งแกร่งนั้น คือการทำให้ครอบครัวเข้มแข็ง เป็นจุดเล้ก ๆ ที่สำคัญ เป็นจุดเล็ก ๆ ที่สวยงาม"

ขอบคุณ "รักแห่งสยาม"

นี่คือข้อคิดที่ได้จากการชมครั้งที่ 5 ครับ

สิ่งที่ได้จากการชมในครั้งที่ 4 คือประโยคสั้น ๆ ที่น่าประทับใจ ซึ่ง พลอย ไลลา (จูน) พูดกับ สินใจ (สุนีย์) ว่า

  • "สิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้ มันช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นจริง ๆ หรือค่ะ"

คำถามนี้ ผมจะจดจำไว้ ตรวจสอบตัวเอง ในการดำเนินชีวิต ในการทำงาน ในการเล่น ในการอยู่ร่วมกัน

คำถามง่าย ๆ นี้ บางทีเราก็ลืมใส่ใจ ลืมคิด นึกไม่ออก แต่มันกลับสำคัญ และมีความหมาย ช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

หากใครยังไม่ได้ชม อาจจะงง ๆ กับสิ่งที่ผมเขียน แต่เชื่อเถอะว่า หากเรามีความรักให้แก่กัน แล้วเราจะพยายามแสดงความรัก แต่ถามหน่อยเถอะว่า สิ่งที่เราพยายามทำหนะ มันช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นจริงไหม

ขอให้ทุกคน นึกถึงคำถามนี้ นึกถึงหนังเรื่องนี้ "รักแห่งสยาม" เรื่องราวน่าประทับใจ ง่าย ๆ ในบ้านเราเอง

ขอบตคุณครับ

 

 

สิ่งที่ได้จากการชมครั้งที่ 3 (คิดว่าหลายคน คงหมั่นไส้แล้ว)

คือ ผมเห็นการเป็นนักวิจัย ของ พระเอกในเรื่อง นั่นคือ "มิว" (แสดงโดย พีช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล)

หลายคนอาจจะงงว่า เป็นนักวิจัยได้ยังไงกัน

ตอบง่าย ๆ เลยนะครับ มีอยู่ฉากหนึ่ง ที่ พระเอกอีกคน คือ "โต้ง" ถาม "มิว" ว่า

  • ความเหงามัน เฮี้ย! ใส่มิวยังไง

แล้ว มิวก็เริ่มเล่าให้ฟังเลยว่า ความเหงา มันเริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่ "โต้ง" ย้ายบ้านจากไป จากนั้น พอมิวเรอ่มโต แล้ว "อาม่าของมิว" ก้เสีย ทำให้มิว เหงาหนักเข้าไปกว่าเดิม เป็นความเหงาที่มาจากการลาจากทั้ง 2 ครั้ง

จนมิว เริ่ม สงสัย แล้วมิวก้พูดว่า

"เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า เป้นไปได้ไหม ที่เราจะรักใครโดยไม่กลัวการสูญเสีย และเป็นไปได้ไหมที่เราจะอยู่ได้โดยไม่รักใครเลย"

นี่คือ การตั้งคำถามสำคัญในชีวิตของตัวละคร มันช่างคล้ายกับชีวิตจริงของเรา ๆ ท่าน ๆ นะครับ

ถ้าเพียงเรา สงสัย ตั้งคำถาม และใคร่ครวญกับมัน ตรงนี้ คือ คุณสมบัติสำคัญของนักวิจัย ที่จะเป็นผู้มีวิจารณญาณ เป็นผู้นำแสงสว่างสู่สังคม

ขอคุณ "รักแห่งสยาม"

ขอบคุณพ่อแม่ที่รักเรา โดยไม่แคร์ หรือมีข้อแม้อะไรเลย

ครอบครัว และการตั้งคำถามในความรัก สำคัญจริง ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท