ความอบอุ่นของครอบครัว(ผ้าปูที่นอนของเรา)


เทคนิคเล็กๆน้อยในการสร้างความผูกพันธ์ในครอบครัว

เคยรับปากคุณแป๊ดว่าจะเอาภาพผ้าปูที่นอนมาให้ดู ใช้เวลาหลายวันเพราะค้นหารูปภาพที่ถ่ายไว้เมื่อวันแต่งงาน เนื่องจากวันแต่งงานฝนตกเจ้าบ่าวเจ้าสาวเปียกม่อล่อกม่อแลก ภาพในงานเลยไม่ค่อยสวยเท่าที่ควร ภรรยาผมจึงเอาไปเก็บไว้ในลัง แต่มันมีลังหลายลังกับมีภาพบางส่วนที่ใส่อัลบั้มเล็ก ผมก็ลองไปค้นดูก็เลยได้ภาพมา แต่สีสันมันไม่ค่อยได้เรื่องแล้ว อย่างไรก็ตามมันก็เป็นภาพประวัติศาสตร์สำหรับครอบครัวของผม

Dsc03519cr                เตียงที่เห็นอยู่นั้นเป็นเตียงไม้อัดที่สั่งให้เขาทำตามแบบ เอาแบบจากหนังสือแต่ไม่รู้ว่าแบบผิดหรือช่างผิด เพราะทำออกมาขนาด 6 x 6 แทนที่จะเป็นขนาด   6 x 6.5’ ก็เลยต้องอัดที่นอนลงไปนิดหน่อย ก่อนถึงวันงานเราช่วยกันตกแต่งเตียง โดยภรรยาเขาทำหมอนรูปหัวใจ นั่นฝีมือเขาทั้งหมดเลยครับ  เราไปซื้อผ้ากำมะหยี่มาติดที่เตียงโดยใช้หมุดหัวโต เสียดายว่าภาพเห็นไม่ชัด เป็นผ้ากำมะหยี่สีน้ำเงินพอเปิดให้แสงเข้าจะสวยมาก ลงทุนน้อยแต่หะรูหะรา อิอิ และตอนนั้นยังไม่มีตังค์ติดแอร์เพราะแอร์แพงมาก ใช้พัดลมก็พอ เอิ้กๆ <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"></p>                จากวันนั้นมาถึงวันนี้ ผ้าปูที่นอนของเรายังใหม่เอี่ยมอยู่เลย เพราะเราใช้กันแค่ปีละครั้ง เสียดายนิดเดียวที่ไม่ครบชุดเพราะตอนเรามีลูก แม่บ้านเอาหมอนข้างมาทำปลอกหมอนให้ลูก ตอนนั้นมันก็ยังเป็นชุดอยู่เพราะมีหมอนพ่อ หมอนแม่ กับหมอนลูก  แต่ใช้ไปเรื่อยๆหมอนลูกมันก็ดูไม่ได้ไปเรื่อยเพราะมันเลอะเทอะไปเรื่อยตามประสา ไปหาซื้อใหม่ลายนี้ก็ไม่มี  ๒๐ ปีต่อมาไปเจอผ้าปูที่นอนลายสตอเบอรี่ชุดหนึ่ง ถึงมันไม่เหมือนแต่ก็ได้อารมณ์สตอเบอรี่ จึงซื้อเป็นที่ระลึกครบรอบแต่งงาน แต่ผ้าก็ไม่ดีเท่าผ้าผืนจริงเพราะผืนจริงสีไม่ตกแต่ผืนใหม่สีตกและดูจะเก่ากว่าด้วยซ้ำ <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal"> Dsc03520</p>                ไม่มีอะไรหรอกครับ เพียงมาเล่าสู่กันฟัง เป็น KM การสร้างความรู้สึกที่ดีในครอบครัว ใครจะเอาไปใช้ไม่ถือลิขสิทธิ์ แต่จะทำให้ชีวิตสมรสยั่งยืนอย่างพอเพียงครับ

หมายเลขบันทึก: 148794เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 06:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ท่านอัยการ

  • แหม....น่ารักโรแมนติก  จริงๆค่ะ..
  • ดิฉันก็มีผ้าปูที่นอนแต่งงานค่ะ.... เป็นรูปดอกไม้(เดี๋ยวว่างๆจะเอามาอวด) แต่ไม่ได้ใช้ปีละครั้งค่ะ...ใช้ปีละหลายๆครั้ง...ตอนนี้บางครั้งก็ัยังใช้อยู่เลยค่ะ  แต่สีซีดหมดแล้ว
  • ตอนจะแต่ง..ตอนนั้นอยู่จุฬาฯ...โน่น..เหาะไปซื้อจาสปาล...แหม...ลดราคาพอดี  แต่ไม่มีรัดมุม  ขนาดฝรั่งค่ะ  ผืนเบ่อเร่อ....เนื้อผ้ายังดี๊ดี....
  • ดิฉันแต่งหลังท่าน 1 ปี...ตอนนี้ไม่ค่อยใช้ค่ะ  เพราะสีซีดมากๆแต่ยังเก็บไว้...ไม่ได้คิดอะไร  เก็บไว้เฉยๆ..พอเอามาปูแต่ละทีก็จะบอกลูกๆว่า...นี่..ผืนนี้น่ะตอนพ่อกับแม่แต่งงานกันใหม่ๆนะเนี่ย.....จำได้ว่าลูกบอกว่ามันเก่าแล้ว...เขาเข้าใจว่า...คำว่า"ใหม่ๆ"..น่ะหมายภึงผ้าปูที่นอนค่ะ..อิ...อิ...
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกรักโรแมนส์ค่ะ
  • อิอิ สวัสดีครับ อิอิ
  • ผมก็ว่าจะเอามาโชว์เหมือนกันครับ
  • แต่ยังหาไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แต่งงานเลยครับ
  • อิอิ  อิจฉาอีกแล้วครับ อิอิ
  • อยากแต่งงานจังเล้ยยย
  • มาขอสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคนค่ะ
  • อ่านแล้วรู้สึกว่า ท่านเป็นคนโรแมนติกจังเลยนะคะ
  • เห็นด้วยกับคุณสายลม ค่ะP
  • อยากแต่งงานแล้วซิ แต่ยังไม่มีคนแต่งด้วยเลยค่ะ ว้า!!! แย่จัง คิกคิก

อานุภาพแห่งรัก

แน่นหนักดังภูผาใหญ่

แม้นความตาย พรากกายสลายไป

แต่ความรักยังอยู่ได้ชั่วนิรันดร์....

สวัสดีครับคุณติ๋ว

ความจริงปีแรกๆเราก็ใช้อยู่ครับ แต่พอมาตอนหลังภรรยาเขานึกอยากจะทำอะไรที่คอยเตือนผมมากว่า เพราะผมขี้ลืม อิอิ ในความเป็นจริง ครอบครัวผมจะจดจำวันเกิดของทุกคนได้ จำวันเกิดคุณพ่อ,พี่น้อง ได้ ส่วนของแม่มีแต่เดือนไม่มีวันก็เลยหาวันกันไม่ได้ แถมทุกวันสงกรานต์ วันพ่อ วันแม่ ปีใหม่(เราจัดงานปีใหม่ที่บ้านพ่อแม่ทุกปี แต่ไม่หรูหราเพียงแต่เชิญเพื่อนบ้านเอาข้าวหม้อแกงหม้อมาทานด้วยกัน จัดมาเกือบยี่สิบปีแล้วไม่ขาดเลย)

ความจริงที่ใช้มาถึงปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ผ้าปูที่นอน ยังมีกะทะหูหักอีกอันที่ยังใช้อยู่ เตาแก๊สเพิ่งปลดระวางไปเมื่อสองปีที่แล้ว วันหลังจะเอาภาพให้ดูครับ

สวัสดีครับน้องสายลม

รีบๆออกไปค้นหา อย่ารอให้เขามาสะดุด อิอิ

รีบแต่งเหอะ แล้วจะรู้ว่าสวรรค์มีจริง คิกคิก

สวัสดีครับคุณ stardust

ยินดีต้อนรับแฟนคลับ อิอิ

ขอบคุณที่ชม

อย่าเลือกมากครับ ดูเพียงแค่ว่าเขามีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไหม รักแม่ไหม มีจิตใจให้บริการไหม มีความขยันในการทำงานไหม เขามีความมุ่งมั่นจะทำอะไรไหม ถ้าใช่ก็ควรเลือกคนนั้นเป็นแฟน เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกลูกศิษย์สาวว่า

ถ้าเธออายุไม่เกิน ๒๒ ควรเลือกผู้ชายที่หล่อ มีฐานะดี  มีความรู้

ถ้าเธออายุไม่เกิน ๒๕ ควรเลือกผู้ชายที่มีฐานะดี หล่อ มีความรู้

ถ้าเธอมีอายุไม่เกิน ๓๐ ปี ควรเลือกผู้ชายที่มีความรู้ ฐานะดี หล่อ

ถ้าเธออายุเกิน ๓๐ ปี เลือกคนที่มีความรู้ และให้มันเป็นผู้ชายก็พอ

อิอิ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณครับที่อนุญาตให้เขาไปดูห้องนอนเจ้าบ่าว ในหลายปีก่อน
  • มะเดี่ยวคงเตรียมทำให้เพอเฟคกว่าแน่แหละ
  • ผมยังไม่มีแววฉายแสง ยังมืดเหมือนดวงจันทร์ขึ้น ๑ ค่ำอยู่
  • ขอบคุณครับ

อันความรัก กินไม่ได้ ใช่ไหมครับ

แต่เรารับ ความรู้สึก ที่ดีได้

แล้วช่วยกันประคับประคองชีวิตไป

แม้ลำบาก แค่ไหน ก็ไม่กลัว

ขอบคุณ อ.พนัส ครับ

สวัสดีครับ อ.โกศล

ผมมีหน้าที่ลุ้นน้องๆให้มีครอบครัว อยากมีหลานเยอะๆ อิอิ ที่รู้ๆ อ.โกศล น้องมะเดี่ยว อ.ลูกหว้า คุณสตาร์ดัสต์ หนูแนนจากออสเตรเลีย ฯลฯ

ผมเห็นรูปอาจารย์โกศลแล้ว ตอนโตมีเค้าหน้าตอนเด็กอยู่ อิอิ

  • ขอบคุณท่านมากคะ ที่เอามาฝาก
  • อันความรัก กินไม่ได้ ใช่ไหมครับ

    แต่เรารับ ความรู้สึก ที่ดีได้

    แล้วช่วยกันประคับประคองชีวิตไป

    แม้ลำบาก แค่ไหน ก็ไม่กลัว

  • เป็นกลอนที่ชอบมากเลยคะ ต้องขอเก็บไปให้.....อ่านดีกว่า ฮิฮิ...

  • ขอบคุณคะ

สวัสดีครับคุณรัตน์ชนก

ชีวิตครอบครัวอยู่ที่เราเข้าใจกันและร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคครับ มีอยู่ช่วงหนึ่งของชีวิตที่เราลำบากลำบนแสนสาหัสจากบ้านที่เราซื้อและผ่อนแบ๊งค์ครับ เราซื้อบ้านหลังใหญ่ดอกเบี้ยก็สูง แต่รายได้เราจากเดิมผ่อนทั้งต้นทั้งดอกได้ กลายเป็นว่าผ่อนดอกก็ไม่พอ เราก็เลยนั่งคุยกันข้างบ้านว่าเรายอมแพ้ ถือว่าเป็นการลงทุนทำการค้าแล้วขาดทุน เสียใจไหมไม่เสียใจเพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด เสียดายไหม เสียดายเพราะที่หายไปคือน้ำพักน้ำแรงของเรา แต่พอเจรจากับแบ๊งค์ใหม่ อนาคตก็เลยสดใส ถ้าเราอารมรณ์เสียใส่กัน เนื่องจากรายได้ไม่พอจ่าย อะไรจะเกิดขึ้นกับครอบครัวเรา แต่เมื่อเรารับรู้ความทุกข์ด้วยกัน มีกำลังใจให้กัน พร้อมที่จะไปเช่าบ้านอยู่โดยไม่อับอาย แค่นี้คนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวก็มีพลังใจฮึดสู้แล้วครับ

ยินดีครับหากกลอนบทนี้จะมีประโยชน์กับใครบ้าง ยินดีครับยินดี

  • น่ารักดีครับ
  • อิอิ
  • ชอบจังเลยครับ

สวัสดีครับคุณ P

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

ท่านพี่อัยการคะ

  • ของดิฉันยังมีตู้เย็นหลังเก่าที่ฝาตู้น้ำแข็งต้องเอาเชือกผูกไว้ไม่ให้มันร่วงหล่นลงมาค่ะ...เอาไว้เป็นข้อเตือนใจว่า....หากใครคิดจะแยกตัวไป...คงไม่พ้นต้องถูกผูกติดหนับไว้อย่างนี้....อิ...อิ.....
  • อีกทั้งมอเตอร์ไซด์รุ่นนันทิดา  ประเภทช่างมาขอซื้อของเก่า...ไม่ยอมขาย...ชุดไทยแต่งงานไซด์ลูก ป.5-6 ใส่ได้...ตอนนี้จะพยายามเอาขาสอดยังไม่ไหวเลยค่ะ...ไหนจะชุดสูทป๊าที่ลงทุนไปตัดที่บางลำภูสมัยก่อนๆ....ตอนนี้ก็ยังเก็บไว้รกๆในตู้....ฮู้....

สวัสดีครับน้องติ๋ว

สูทตัวเก่าอยู่ในลังไม่ได้เอามาใช้ กางเกงใส่ได้แต่ขาละมั๊ง เพราะตอนแต่งงานเอว ๓๐ แต่ตอนนี้เอว ๔๐ ฮ่าๆๆ

พูดถึงตู้เย็นของเราก็ใช้จนประตูผุแต่เป็นตู้เย็นอเมริกา ความเย็นมันยังดีอยู่ แต่เพื่อนมาที่บ้านทนดูไม่ได้มันเลยซื้อให้เป็นของขวัญปีใหม่ตู้หนึ่ง เลยเลิกใช้โดยปริยายเอาไปไว้บ้านแม่ยาย

มอเตอร์ไซค์ยี่ห้อฮอนด้าซื้อสมัยเป็นอัยการใหม่ๆซื้อผ่อนในนามน้องสาวซึ่งตอนนั้นทำงานธนาคารกสิกร เมื่อปี๒๕๓๐ ยังใช้ได้ดีจนถึงปัจจุบัน ตอนที่ภรรยาใช้อยู่ยังเอี่ยมเพราะเขาดูแลรักษาดีมาก จนลูกชายไปเรียนที่ม.อ.หาดใหญ่ ให้เขาเอาไปใช้ ช่างเขาขอซื้อให้ราคาสูงกว่าตอนที่เราซื้อมาเสียอีก แต่ตอนนี้รู้สึกว่ามันโทรมผิดหูผิดตา อิอิ

ขอบคุณน้องติ๋วที่เล่าสู่กันฟัง

  • อิอิ
  • เอาไงดีครับเนี่ย
  • เห็นทีผมคงต้องเอาไม้สอยดวงดาวดวงนั้นก่อนและกันครับ อิอิ

สวัสดีค่ะP

ดีจังนะคะ น่าปลื้มเก็บไว้อย่างดีเลย

ให้ลูกๆมาดูเป็นตัวอย่างนะคะ

แฮ่ะๆน้องสายลม

พี่ตัวสูงจะช่วยสอยให้เอาไหม...อิอิ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

บางครั้งสิ่งที่เราทำในเรื่องของความอบอุ่นในครอบครัว เล็กๆน้อยๆ มันก็จะช่วยให้ครอบครัวเรามีความสุขเป็นระยะ เป็นการกระตุ้นความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวของเราให้เกิดความรู้สึกที่ดีเรื่อยๆ ครอบครัวก็เป็นสุขนะครับ

ยินดีที่จะให้หลานได้นำไปพัฒนารูปแบบครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สีหวานแหว๋วทั้งนั้นเลย
  • ท่านอัยการกำลังทำให้หลาย ๆ คนอึ้งนะคะเนี่ย
  • เป็นครอบครัวที่น่ารัก  โรแมนติก  เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับน้อง P

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

คนเราจะทำงานให้มีประสิทธิภาพครอบครัวต้องเป็นสุขก่อน ถ้าครอบครัวเจ้านายไม่เป็นสุขก็จะมาลงกับลูกน้อง ครอบครัวลูกน้องไม่เป็นสุข งานขอลูกน้องคนนั้นก็มักไม่มีประสิทธิภาพ เช่นกัน

เติมความรักให้กันวันละนิดละหน่อย ครอบครัวจะเป็นสุขอย่างยั่งยืนครับ

  • ชอบเรื่องนี้และ
  • อันนี้จังเลยครับ
  • คิดได้ไง
  • ถ้าเธออายุเกิน ๓๐ ปี เลือกคนที่มีความรู้ และให้มันเป็นผู้ชายก็พอ

    อิอิ

อ.ขจิต ครับ

ที่ชอบเพราะตัวเองมีความรู้ และเกิน ๓๐ อะเป่า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท