การอบรมเชิงปฏิบัติการทีมสหวิชาชีพเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์


การค้ามนุษย์ หมายถึง การหาประโยขน์จากมนุษย์ด้วยกันโดยวิธีต่าง ๆที่เป็นการทำร้าย ทำลายความเป็นมนุษย์!! ไม่มีอะไรน่าเศร้าสลดใจเท่ากับเรื่องนี้อีกแล้ว

20-23 พฤศจิกายน 2550 ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทีมสหวิชาชีพเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์สำหรับ 4 จังหวัดภาคเหนือประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน และข้าราชการจากส่วนกลางของ สป.คม.ชาติ รวม 47 คน ผู้เข้ารับการอบรมมีหลากหลายอาชีพจริงๆ ได้แก่ อัยการ ตำรวจ นักจิตวิทยา ตม.โรงพบาล พัฒนาสังคม และผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน สตรี

"การค้ามนุษย์ หมายถึง การจัดหา การขนส่ง การส่งต่อ การจัดให้อยู่อาศัยหรือรับไว้ซึ่งบุคคลด้วยวิธีการขู่เข็นหรือด้วยวิธีการใช้กำลังหรือด้วยการบังคับในรูกปแบบอิ่นใดด้วยการลักพาตัว ด้วยการฉ้อโกง ด้วยการหลอกลวงด้วยอำนาจโดบมิชอบหรือด้วยการใช้สถานะความเสี่ยงภัยจากการค้ามนุษย์โดยบมิชอบหรือมีการให้หรือรับเงินหรือผลประโยชน์เพื่อให้ได้มาซึ่งความยินยอมของบุคคลผู้มีอำนาจ ควบคุมบุคคลอื่น เพื่อความมุ่งประสงค์ในการแสวงหาผลประโยช์ การแสวงหาประโยชน์อย่างน้อยที่สุด ให้รวมถึงการแสวงประโยชน์จากการค้าประเวณีของบุคคลอื่นหรือการแสวงประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น การบังคับใช้แรงงานหรือบริการ การเอาคนลงเป็นทาสหรือการกระทำอื่นเสทมือนการเอาคนลงเป็นทาส การทำให้ตกอยุ่ใต้บังคับหรือการตัดอวัยวะออกจากร่างกาย"

นี่เป็นนิยามความหมาระหว่างประเทศที่มีการดำเนินการจัดทำพิธีสารข้อตกลงร่วมกันของหลายประเทศ"พิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลงโทษการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก"

ปัญหาการค้มนุษย์มีมานาน โดยเฉพาะสตรีและเด็ก สำหรับประเทศไทยเราถูกมองจากต่างประเทศชนิดที่จับจ้องเลยทีเดียว เพราะประเทศไทยเราเป็นทั้งประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่าน ประเทศปลายทาง เรียกได้ว่าเป็น 3 in 1 ทีนี้ก็มีความพยายามในการดำเนินการมาหลายปีตั้งแต่สมัยท่าน ศ.ปุระชัย  เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นรองนายกฯโน่นแน่ะ ที่มีความพยายามทำข้อตกลงกันในเรื่องนี้ ไม่ว่ากับประเทศลาว เขมร หรือประเทศที่ 3

สำหรับงานนี้มีหน่วยงานเป็นเจ้าของงานอยู่หลายหน่วยได้แก่ กระทรวง พม. องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย UNICEF  องค์การ PLAN  แห่งประเทศไทย แต่ถ้าจะให้ดีคือการที่ทั้งสององค์การมีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลที่แท้จริงเพื่อให้การสนับสนุนที่ดีและการประสบผลสำเร็จของงานและงบประมาณ

เนื้อหาสาระก็คือ ความพยายามในการทำความเข้าใจร่วมกันของทีมสหวิชาชีพที่ทำงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์  กฎหมาย ข้อตกลงร่วม(MOU)ในระดับต่าง ๆ แนวทางการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน ระยะเวลาในการประชุมอบรมที่เป็นเนื้อหาเรียกได้ว่าหนักเลยทีเดียวเพราะส่วนใหญ่เป็นกฎหมาย แต่ก็น่าสนใจเพราะประเทศเราเองก็มีปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ซะทุกด้านเลยทีเดียว

สำหรับผู้เขียนที่เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.5 และเพิ่งกลับมาถึงบ้านเนี่ยเหนื่อยน่าดูแต่ก็ได้อะไร ๆมามากพอสมควร

1)ได้ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น(โดยเฉพาะที่เป็นเอกสารหนักเป็นกิโล)

2)ได้ทราบว่ารูปแบบการค้ามนุษย์มีหลากหลายมาก ๆ และสลดใจทำไมคนถึงทำกับคนได้ถึงขนาดนี้??

3)ได้แนวทางการทำงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ซึ่งจะนำมาใช้ในงานที่รับผิดชอบอยู่

4)ได้เครือข่ายนอกจากในระดับจังหวัดยังได้เครือข่ายระหว่างจังหวัดด้วย

ข้อคิดเห็น สิ่งที่พูดคุยเพิ่มเติม

ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมที่มาจากจังหวัดเดียวกัน เพื่อนผู้เข้ารับการอบรมจังหวัดอื่น  อาจารย์ผู้สอน  ได้เสนอความคิดว่า

1)ทีม ศปคม.จังหวัดควรมีการพูดคุย ทำแผน มีคำสั่ง(สหวิชาชีพ)ให้ชัดเจน และดำเนินงานที่ทำได้เลย เช่น การป้องกัน เป็นต้น

2)ทีมนี้ควรมีโอกาสพูดคุยกันอีกเป็นระยะเพื่อพัฒนารูปแบบการทำงานให้ดีขึ้น

3)UNICEF และ PLAN  ควรเข้ามามีบทบาททุกจังหวัด เช่น ความรู้ สถานการณ์ งบประมาณ เป็นต้น

"ก่อนหน้านี้มีคนพูดว่างานไม่มีเจ้าภาพแท้จริง เหมือนงานฝากมากกว่า มาจนถึงปัจจุบันผู้เขียนว่าน่าจะเป็นงานของทุกคน ทุก ทุกคน เพราะเราจะทนเห็นการกระทำที่กระทำต่อมนุษย์เยี่ยงนี้ได้หรือ"

โดยเฉพาะเราบุคลากรสาธารณสุขซึ่งมีหน้าที่ดูแลความสุขของประชาชน

 

หมายเลขบันทึก: 148724เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ปีที่แล้วผมไปสัมมนาประเด็นเดียวกัน  ผลผลิตกิจกรรมออกเป็นคาราวานเสริมสร้างเด็ก ทำแบบหว่านแหทั่วจังหวัดแม่ฮ่องสอน

กระบวนการและกิจกรรม ก็อย่างที่เห็น งบประมาณมากมาย ผลผลิตไม่ค่อยเห็น อาจต้องมีการถอดบทเรียน...และคิดนอกกรอบมากขึ้น และคนทำงานต้องมืออาชีพมากกว่านี้

นี่คือสถานการณ์ปีที่แล้วครับ คือผมอยากสะท้อนตรงไปตรงมาครับ  ...คิดว่าแนวคิดการทำงานดีแต่พอลงถึงปฏิบัติก็รูปแบบเดิมๆ จบๆไป เหงาๆหงอยๆ ครับ

 

P เอกน้องรัก

พี่เพิ่งกลับมา เหนื่อย !!

ก็ได้เสนออาจารย์ ทีมจังหวัด เพื่อนที่ร่วมอบรมถึงการทำงานต่อเนื่องบ้างเหมือนกัน คิดว่าปีนี้ผู้ใหญ่คงให้ความสนใจบ้างแล้วล่ะ

บ้านเราเองก็น่าจะเข้าข่าย"ค้ามนุษย์"เหมือนกันโดยเฉพาะชนเผ่าบางเผ่าที่มีการเลียนแบบ ค่านิยมที่ผิด ๆ

พี่ว่าน่าเข้ามาทำงานเหมือนกันนะเรื่องนี้

  • สวัสดีค่ะ พี่รอน
  • ดีนะที่ยังเห็น
  • ภาคต่อเนื่องของการทำงานอันนี้
  • จำได้ ว่า workshop คราวก่อน
  • พมช. มือใหม่ต่องานนี้โดนโขกเละ
  • นึกว่าจะจอด ไปไม่เป็นซะแล้ว
  • สงสารเค้ามาก
  • 25-27 กุ้งก็มี workshorp ที่แม่ฮ่องสอน
  • เรื่อง life skill
  • พี่ได้ไป หรือเปล่า

 

 

 

  • มาทักทายพี่หมอรอน
  • ที่ปาย
  • ได้วางแผนรับมือกับเรื่องนี้อย่างไรบ้างครับพี่หมอ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องสาวP

นี่เป็นปัญหาของหน่วยงานที่ตั้งหรือจัดตั้งขึ้นใหม่ที่มีแต่คนใหม่ ๆ คิดว่าทาง พม.เค้าคงหาทางแก้อยู่นะ

สำหรับงานค้ามนุษย์พี่ก็ลองเสนอผ่านอาจารย์ไปบ้างถึงแนวทางการทำงาน

:-ระดับจังหวัดจะมี ศปคม.จ.และทีมสหวิชาชีพ

:- ระดับอำเภอคงน่าจะมีชุดทำงาน

:-Life Skill ยังไม่ทราบเรื่อง ปัญหาของคนทำงานใหม่ ๆยังดูความต่อเนื่องไม่ออก เลยอาจต้องรอก่อน จังหวัดอื่นเค้าเน้น ตร.มาก เราเน้นใครก็ไม่รู้นะ

สวัสดีครับอาจารย์P

"ความสุขของประชาชนเป็นหน้าที่ของเรา(ร.พ.)"เป็นสิ่งที่ยึดไว้

กลับมาคงเสนอ ผอก.รพ. ทราบและขอให้ท่านเสนอใน กก.หน.ส่วนอำเภออีกที

งาน :ป้องกัน : ปราบปราม:ช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟู

สิ่งที่ต้องทำคือการป้องกันในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เช่นการให้ความรู้ สร้างความตระหนัก ใน มบ.เป้าหมายเสี่ยง โรงเรียนที่เสี่ยง(อาจต้องขอ อ.ขจิตมาช่วย)

แผนคือ คงต้องให้รู้ก่อนว่ามีในอำเภอเราไหม?? ผมว่ามีนะ

หากมีคงต้องทำตามขั้นตอน คือ จับกุม  ช่วยเหลือ เยียวยา ประมาณนี้ครับ

ปัญหาการทำงานภาคราชการโดยเฉพาะหน่วยงานซึ่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่หรือหน่วยงานที่มีคนค่อนข้างใหม่เข้ามมารับผิดชอบงาน เนื้องาน ความก้าวหน้าของงาน วัตถุประสงค์อะไรต่าง ๆมักจะไปกันคนละทิศละทาง

ความต่อเนื่องของงานไม่ต้องพูดถึง เรามักจะทำงานแบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันมากกว่า หลายองค์กรที่เจริญก้าวหน้าช้าเพราะว่าไม่ค่อยยอมรับความจริง ความคิด นวตกรรมใหม่ ๆ

คงต้องแก้กันต่อไป

ยังไม่ได้ทักทายอ้ายกระท้อนเกี่ยวกับเรื่องราวของการค้ามนุษย์อย่างเป็นกิจลักษณะ มันเป็นเรื่องที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้นเลยในบ้านเรา ถ้ามีโอกาสจะให้ช่วยอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับยินดีครับผม

ในบทบาทของการสร้างความสุขให้กับประชาชนเมืองปายก็คงมีเรื่องตรงนี้ด้วยแต่อาจไม่ได้เป็นอะไรที่ตรงๆอาจเป็นเรื่องทีอ้อมๆ หรือเปล่า... อย่างเรื่องของการสร้างทักษะชีวิต หรือแม้กระทั่งงานยาเสพติดที่อ้ายกระท้อนทำอยู่ก็กระทบเริ่องนี้อยู่ด้วยกันอยู่

ต้องแลกเปลี่ยนกันต่อครับในเรื่องนี้ ..วันก่อน        ป้าแหลง โทรมาให้ไปแห่..แต่ว่า ไม่ว่าง เพราะกำลังถกกันเรื่องของการทำแผนกันอยู่ครับ       เลยไม่ได้ไป ว่างๆก็อยากจะหาเวลาคุยกับเครือข่ายอยู่ต่ออีกเหมือนกัน

 

P

ครับท่านพ่อมดนักคิด

ชีวิตคนเราไม่ได้มีสองด้านเหมือนเหรียญหรอกครับ

หรือแม้แต่เหรียญที่คนมองว่ามีเพียงสองด้านนั้นก็ไม่จริงครับ

อยากทำอะไรหลาย ๆอย่าง ไม่ได้เพื่อใคร แต่เพื่อเราทุกคน ทุก ๆคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท