เคล็ดลับผิวสวยสุขภาพดี


ทำอย่างไรหน้าหนาวนี้หน้าไม่เหี่ยว

    ถึงหน้าหนาวแล้วนะคะ สาว ๆ กลัวผิวแห้งแตก หยาบกระด้างรึเปล่าคะ ก็ต้องกลัวแน่นอนใช่มะ อย่างน้อยก็มีดิฉันนี่แหละคนนึงที่กลัวและขยาดมาก เป็นกังวลที่สุด งั้นมาดูวิธีดูแลผิวในหน้าหนาวกันดีกว่าค่ะ

     ก่อนอื่นก็ตั้งแต่เช้าเลยแล้วกัน พอตื่นนอนปุ๊บ คุณอย่าพึ่งทำอะไรนะคะ ให้เดินตรงไปที่ตู้เย็น และหยิบน้ำขึ้นมาดื่มก่อน แล้วก็เข้าห้องน้ำไปปัสสาวะออกให้หมด เคล็ดลับนี้จะทำให้การทำงานขอไตดีขึ้น และส่งผลให้ผิวของคุณชุ่มชื่นแต่เช้าด้วย เพราะการปล่อยของเสียไปและมีของใหม่เข้าไปแทนค่ะ

     ต่อมาก็ต้องอาบน้ำ และน้ำที่คุณอาบเป็นน้ำชนิดไหนคะ ขอแนะนำให้เป็นน้ำเย็นปานกลาง ประมาณว่าไม่อุ่นมาก และไม่เย็นมาค่ะ การอาบน้ำอุ่นเกินไปจะทำให้ผิวของคุณแห้งมาก ๆ และที่สำคัญคือการแตกร้าว ต้องอาบโลชั่นกันเลยทีเดียว เปลืองเปล่า ๆ ค่ะ ส่วนการอาบน้ำเย็นเกินไปทำให้รูขุมขนของผิวปิดสนิทไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างเกลี้ยงเกลา ทำให้เกิดผิวตกกระ และขี้ไคลก็จะตามมาค่ะ ส่วนการอาบน้ำอุ่นปานกลาง ทำให้การปรับสภาพผิวเป็นไปได้ง่าย  ผิวชุ่มชื่นและ ไม่แห้งแตกร้าวสร้างอาการคันให้รำคาญใจอีกด้วย แต่ถ้าบ้านใครไม่มีน้ำอุ่น หรือน้ำปะปาที่บ้านเย็นเกินไป ก็ต้มผสมได้นะคะเพื่อผิวที่สวยงาม

      ขั้นตอนต่อไปก็คือ ทาโลชั่นหลังการอาบน้ำ จะทำให้สภาพผิวของคุณคงความชุ่มชื่นตลอดเวลา ไม่แห้งแตก การเลือกโลชั่นก็ต้องเลือกที่มี มอยส์เจอร์ไรเซอร์เยอะ ๆ หน่อย แต่ไม่ถึงกับมากจนเหนียวเหนอะหนะ มีสารป้องกันความร้อนจากแสงแดด และไม่เป็นขุย ที่อยู่ได้ทน ๆ ตลอดทั้งวันน่ะค่ะ

      หากผิวคุณแห้งมาก ๆ ก็สามารถทาโลชั่นในช่วงไหนก็ได้ตลอด เพราะเป็นการป้องกันผิวเหี่ยวแห้งด้วย โลชั่นจะทำให้ผิวคุณดูเต่งตึงตลอดเวลาค่ะ

      การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับดูแลผิวพรรณโดยเฉพาะก็จำพวก ที่มีผักเป็นส่วนประกอบเยอะ ๆ และผลไม้ที่ขาดไม่ได้ที่รับประทานแล้วผิวดีไม่เหี่ยวแห้ง ชนิดที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ฝรั่ง สับปรด ส้ม มะละกอ โดยเฉพาะฝรั่งนั้น มีผลในช่วงหน้าหนาวมาก ๆ  เพราะทานแล้วบำรุงผิว ไม่ให้เหี่ยว มีริ้วรอย และตีนกา มาประดับบนใบหน้า แลดูชุ่มชื้นตลอดเวลา ทานเยอะ ๆ ผิวสวยเยอะ นะคะ

      ส่วนการดูแลผิวหลังอาบน้ำตอนเย็น ก็ง่ายมาก ๆ ก็ยังคงต้องอาบน้ำเย็นปานกลางเหมือนเดิม เพียงแต่ ผสมเบบี้ออยลงไปด้วยเล็กน้อย ไม่ต้องเยอะนะคะ จะทำให้เหนียวเหนอะหนะซะเปล่า และสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ 2-3 หยดก็พอ เพื่อความชุ่มชื่นของผิว หลังจากที่แห้งและโดนแดดมาทั้งวัน อาบเสร็จก็ทาโลชั่นตามปกติ ไม่ต้องทาหนาเหมือนตอนเช้านะคะ เพราะมีเบบี้ออยเคลือบไว้แล้ว และผิวจะได้พักผ่อนด้วย

      ก่อนนอน อย่าลืมทานน้ำให้ได้สักแก้วก็ยังดี เพราะจะไปเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวที่เสียไปเมื่อตอนกลางวันมาทั้งวัน แล้วเข้านอน การนอนก็นอนพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ ผิวพักเต็มที่ ก็เต่งตึงหน้าตาก็สดชื่น จิตใจก็แจ่มใสด้วยนะคะ

      สุขภาพผิวที่ดี ดูแลได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เพราะเราก็ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องเพิ่มเติมนิดหน่อย เช่น ใครที่ไม่ค่อยชอบทานผลไม้ก็หัดทานซะ เฉพาะที่ตนชอบก็ได้ เคยนอนดึก ก็นอนแต่หัวค่ำหน่อย แค่นี้เอง หากคิดว่าจะไหวมั๊ย ก็ลองดูหน่อยละกัน สักเดือน แล้วคุณจะเห็นความแตกต่าง  เห็นแล้วจะอดพูดไม่ได้ว่า "รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว"

หมายเลขบันทึก: 148647เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีค่ะ จะลองทำดู

ดีมากเลยอะคะช่วงนี้ผิวไม่ค่อยอะแล้วลองทำดูผิวดีขึ้นมากเลยคะ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท