อ่านเก่งเรียนดี


10 ข้อปฎฺบัติ การจัดการหาความรู้

1.จัดโต๊ะอ่านหนังสือ จัดห้องให้สะอาด

2.อาบนำ้ให้สดชื่น  นั่งอ่านในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

3.ไม่นอนอ่านหนังสือ

4.เมื่อท่องหนังสือจนรู้สึกเพลียอ่านต่อไม่ไหว ให้นอนพักสัก 1 - 2 ชั่วโมง

5.วางแผนการอ่าน ว่าต้องอ่านปริมาณเท่าไร แล้วต้องทำให้ได้จริงๆ อย่าผัดวันประกันพรุ่ง

6.เตรียมอุปกรณ์การเรียนให้พร้อม เตรียมหนังสือที่ใช้ในแต่ละวันให้เรียบร้อย

7.อ่านล่วงหน้าคร่าวๆ เพื่อให้รู้ทิศทางของวิชาที่เรียน  และหาข้อสรุปในขั้นต้นของแต่ละวิชา

8.ขีดเส้นใต้ข้อความสำคัญ  หรือทำเครื่องหมายที่ช่วยให้จำได้แม่นยำ

ใช้หลัก สุ จิ ปุ ลิ ในขณะเรียน

9.ทำแบบฝึกหัดล่วงหน้าในวิชาคำนวณ

10.บริหารเวลาให้เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมในแต่ละวัน

   เพียง 10 ข้อง่ายๆ  ก็พอจะใช้เป็นฐานในการจัดการความรู้ได้แล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 148523เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณอ.กิติยามากเลยครับ สำหรับข้อคิดดีๆ ในการเรียนหนังสือแบบนี้  ตัวผมจะเอาไปปฏิบัติในการตั้งใจเรียนนะครับ

 แต่สำหรับผมแล้วคิดว่าหลักๆ ที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้น "การตั้งใจ" ของตัวเราเองหรอกครับ กว่าจะตั้งใจได้ก็ต้องมีกำลังใจหรือแรงใจดีๆ 

เด็กจ่านกร้องเป็นเด็กที่หัวดีทุกคน (ไม่อย่างนั้นจะศึกษาเล่าเรียนได้รึ)  ยังไงก็ขอให้ทุกคนตั้งใจเรียนนะ มีอะไรก็ถามไปเหอะอ.ที่ปรึกษานะ เขาไม่ว่าหรอก

ดีคับคุณกิติยา มีเนื้อหาสาระดีคับผมจะลองนำไปปฏิบัติเผื่อจะได้สอบติดโรงเรียนเตรียมทหารบ้าง วันนี้ไม่มีแสงมีแต่ความมืดมัว 10 ข้อนี้จะส่องทางให้ฉันเดิน ขอบคุณคับ จะคอยเป็นกำลังใจให้คับ

จะลองนำไปใช้ดูนะคะอาจารย์เพราะปรกติหนูเป็นคนที่เรียนไม่เก่งค่ะ   ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่ให้เทคนิค   เพราะสิ่งสำคัญของเราตอนนี้ก็คือเรียนหนังสืออย่าลืมตั้งใจเรียนกันนะคะ   จะไม่ทำให้อาจารย์ของหนูผิดหวังค่ะ    กันติศา

สวัสดีอีกครั้งค่ะอาจารย์   วันนี้หนูมีเรื่องของในหลวงที่เราอาจไม่เคยรู้มาฝากค่ะ

45. โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จนถึงปัจจุบนมีจำนวนกว่า 3,000 โครงการ             46. ทุกครั้งที่เสด็จฯไปยังสถานต่างๆจะทรงมีสิ่งของประจำพระองค์อยู่ 3 สิ่ง คือ แผนที่ซึ่งทรงทำขึ้นเอง(ตัดต่อเอง ปะกาวเอง) กล้องถ่ายรูป และดินสอที่มียางลบ             47.ในหลวงทรงงานด้วยพระองค์เองทุกอย่างแม้กระทั่งการโรเนียวกระดาษที่จะนำมาให้ข้าราชการที่เข้าเฝ้าฯถวายงาน             48. เก็บร่ม : ครั้งหนึ่งเมื่อในหลวงเสด็จฯเยี่ยมโครงการห้วยสัตว์ใหญ่ เมื่อเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งมาถึง ปรากฏว่าฝนตกลงมาอย่างหนัก ข้าราชการและราษฎรที่เข้าแถวรอรับเปียกฝนกันทุกคน เมื่อทรงเห็นดังนั้น จึงมีรับสั่งให้องครักษ์เก็บร่ม แล้วทรงเยี่ยมข้าราชการและราษฎรทั้งกลางสายฝน             49. ทรงศึกษาลักษณะอากาศทุกวัน โดยใช้ข้อมูลที่กรมอุตุนิยมวิทยานำขึ้นทูลเกล้าฯ ร่วมกับข้อมูลจากต่างประเทศที่หามาเอง เพื่อป้องกันภัยธรรมชาติที่อาจก่อความเสียหายแก่ประชาชน             50. โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เริ่มต้นขึ้นจากเงินส่วนพระองค์จำนวน 32,866.73บาท ซึ่งได้จากการขายหนังสือดนตรีที่พระเจนดุริยางค์ จากการขายนมวัว ก็ค่อยๆเติบโตเป็นโครงการพัฒนามาจนเป็นอย่างที่เราเห้นกันทุกวันนี้             51. เวลามีพระราชอาคันตุกะเสด็จมาเยี่ยมชมโครงการฯสวนจิตรลดา ในหลวงจะเสด็จฯลงมาอธิบายด้วยพระองค์เอง เนื่องจากทรงรู้ทุกรายละเอียด             52. ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลถามว่า เคยทรงเหนื่อยทรงท้อบ้างหรือไม่ ในหลวงตอบว่า "ความจริงมันน่าท้อถอยอยู่หรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้ เพราะเดิมพันของเรานั้นสูงเหลือเกิน เดิมพันของเรานั้นคือบ้านเมือง คือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ             53. ทรงนึกถึงแต่ประชาชน แม้กระทั่งวันที่พระองค์ทรงกำลังจะเข้าห้องผ่าตัดกระดูกสันหลังในอีก 5 ชั่วโมง (20 กรกฎาคม 2549) ยังทรงรับสั่งให้ข้าราชบริพารไปติดตั้งคอมพิวเตอร์เดินสายออนไลน์ไว้ เพราะกำลังมีพายุเข้าประเทศ พระองค์จะได้มอนิเตอร์ เผื่อน้ำท่วมจะได้ช่วยเหลือทัน

กันติศา   ถ้ามีบทความดีๆจะนำมาฝากกันอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท