การเดินเรือต้องมีเข็มทิศ การดำเนินชีวิตต้องมีเป้าหมาย


ถ้าการเดินเรือคือชีวิต ฝั่งข้างหน้าคือเป้าหมาย

เรือชีวิต

ถ้าหากว่าชีวิตของคนเราคือการเดินเรือ หรือเปรียบเสมือนเรือน้อยลำหนึ่ง  ที่จำเป็นต้องล่องลอยไปถึงฝั่งข้างหน้าให้ได้ ต้องไปให้รอด  ไปเพียงลำพังในทะเล อันกว้างใหญ่ไพศาล เพื่อที่จะมุ่งมั่นไปถึงฝั่งข้างหน้าให้ได้ นั่นคือจุดหมายปลายทาง        ซี่งเป็นเป้าหมายมองเห็นอยู่ข้างหน้าโน้น  ที่ยังห่างลิบลับ

บางครั้งการเดินทางของเรานั้น มันไม่ได้ผ่านไปแบบสบายๆดั่งที่เราคิดเสียแล้ว  เพราะท้องทะเลหรือหนทางที่เราผ่านไปนั้น  มันไม่ได้ราบเรียบ หรือไปได้ง่ายๆ เพราะกว่าจะถึงเป้าหมายนั้นจะต้องฟันฝ่าหลายสิ่งหลายๆอย่าง และพานพบอะไรอีกมากมาย

บางครั้งในการเดินเรือนั้น เราก็ต้องพบอุปสรรคตามลายทางก็มี  บางทีก็โดนพายุ  โดนฟ้าฝนกระหนำ คลื่นลม ทะเลปั่นป่วน โซซัดโซเซไปมา ในบางครั้ง ก็ต้องเจอหินโสโครก หรือโขดหิน บางครั้งก็สะดุดเกยตื้นไปต่อไม่ได้ก็มี ฉะนั้นเราจึงต้องคอยประคับประครองเรือชีวิต  เพื่อไม่ให้เรือล่มกลางทางเสียก่อน

ซึ่งเช่นเดียวกัน  หากเมื่อเปรียบกับชีวิตคนเราแล้ว  การที่มีชีวิตอยู่ไปวันๆ หนทางแห่งชีวิต มันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป มันก็ต้องเจออุปสรรคและปัญหาอีกมากมาย อยู่ในแต่ละวันเช่นกัน ฉะนั้นเมื่อเรารู้ดังนี้แล้ว จงทำตนให้เป็นคนเข้มแข็ง อดทน  มีมานะที่จะพายเรือไปถึงฝั่งให้ได้ ถึงแม้จะต้องพบกับอุปสรรคปัญหามากมาย เราจะต้องสู้ต่อไป ต่อไป จนสิ้นลมหายใจเฮือกสุดท้าย ซึ่งมองดูแล้วไม่รู้วันไหนจะจบสิ้น  ไม่มีวันที่จะสิ้นสุด บางคนเขาก็บอกว่า เหนื่อยก็พัก หนักก็วางเสียบ้างบางคนก็วางไม่ได้ด้วยมีเรี่ยวแรงที่เหลืออยู่

เปรียบเสมือนเป็นการพายเรือแห่งชีวิต จะต้องพายต่อไปเพื่อไปถึงฝั่งให้ได้ ไม่สามารถหยุดยั้งกับที่ได้ หากวันใดหมดกำลังลง พายเรือต่อไปไม่ได้แล้ว วันนั้นก็คงจะเป็นวันหมดลมหายใจของเราด้วย ไม่มีโอกาสเดินทางต่อไปได้อีก  ก่อนที่จะหมดลมหายใจนั้น  คนที่ไปถึงฝั่งก่อนแล้ว อย่าลืมเหลียวหลังหันมาดูคนข้างหลังบ้าง เพราะเรือบางลำกำลังจะล่ม  กำลังจมลงก็มี  หรือใครเข้มแข็งกว่า  ก็อาจจะไปถึงฝั่งได้ก่อน  บางคนกำลังหลงทางก็มีเคว้งคว้างอยู่กลางสายนำ ไร้ทิศทาง จงบอกเขา หรือนำทางเขาไปในทางที่ถูกต้อง

พี่น้องท่านผู้อ่านที่รักคะ  ถ้าเปรียบท่านเป็นเรือ ที่นำพาครอบครัวไปสู่เป้าหมายที่ดีงามสงบสุข แต่เผอิญว่า มีกิ๊กจมนำหลงทางมาขออาศัยร่วมเดินทางไปด้วย  ซึ่งตามจริงมันก็รับนำหนักได้พอดีแล้ว ถ้าเพิ่มอีกคนหนึ่ง อาจจะไปถึงล่าช้า หรือไม่ก็ล่มกลางทาง ท่านจะตัดสินใจอย่างไรคะ จะรับ หรือไม่รับ

ขอขอบพระคุณผู้สอนใส่ภาพ หญ้าบัว คนเดินดิน พลทหารรักชาติ

หมายเลขบันทึก: 148514เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • "ถ้าการเดินเรือคือชีวิต ฝั่งข้างหน้าคือเป้าหมาย"
  • เข้าใจเปรียบเทียบนะค่ะ...
  •      
  • ชีวิตทุกชีวิต ย่อมมีอุปสรรค...เพียงแต่เราจะมีแรงฟันฝ่าไปได้แค่ไหน...สำคัญที่ใจ...ถ้าใจสู้
  • ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมผ่านพ้นไปได้ด้วยดี (หรือเปล่าก็คงต้องแล้วแต่กรณีไป)
  • แต่ถ้าชีวิตไม่ได้เจอกับอุปสรรคใดๆ เลย...ชีวิตเราก็คงขาดรสชาติ...และคงไม่โตขึ้น จริงไหมค่ะ

ขอบคุณ คุณอ้อยขวั้นที่เข้ามาเยี่ยมอ่านคะ  คุณตอบได้ดีมากเลย  แสดงว่าคุณมีความเข้าใจในชีวิตพอสมควร เมื่อคุณเข้าใจ คุณจะไม่ประมาทในการใช้ชีวิต และคุณมีภูมิคุ้มกันทางความคิดที่ดีด้วย อนาคตสดใสแน่นอน

และประสบการทุกอย่างไม่ว่าดีหรือร้าย นั่นแหละคือบทเรียน คนที่เจอปัญหาและอุปสรรคมากๆ คนนั้นจะเข้มแข็ง และจะไม่กระทำในสิ่งที่ร้ายๆนั่นอีก เพราะมีบทเรียนมาแล้ว และเชื่อไหมว่า ปัญหาและอุปสรรคมันคือกำไรชีวิต ที่ไม่อยากได้ แต่มันก็ช่วยให้ชีวิตมีรสชาติดั่งคุณว่า  คือมันไม่จืดชืดจนเกินไป  เพราะบางคนไม่เคยมี พอมีก็รับไม่ได้

และทุกคนต้องมีแน่นอน ในเรื่องปัญหาและอุปสรรคจะมีมากหรือมีน้อยเท่านั้นเอง

และเชื่อไหมว่า ปัญหาและอุปสรรคเป็นกำไรชีวิต

สวัสดีครับพี่เล็กว่าที่บัณฑิต

  • ช่วงนี้ต้องฉวยโอกาสไว้ก่อนทำบุญให้ทาน
  • ก็เป็นการดำเนินชีวิตที่มีเป้าหมายแบบคนรักและศรัทธาในพระพุทธศาสนา
  • แห แห..ดีใจด้วยครับที่นำภาพเรือสวยๆมาให้ชม
  • เห็นท้องน้ำทะเลแล้ว"เปรียบดังข้อยเป็นแค่ขอนไม้"ฮาฮา..

-คิดถึงนะ  รู้อยู่จากบล็อคอื่นว่า มีบุญออกพรรษา หรือบุญอะไรนี่หละเลย ไม่ว่างเขียนบล็อค  ก็เห็นเงียบหายไปเหมือนกัน แต่ก็ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมอ่าน เพราะในบล็อคนี้นอกจาก 3 -

และดีใจที่ได้คบกับคนที่มีศาสนาอยู่ในหัวใจ เพราะคนที่มีศาสนา ส่วนมากจะเป็นคนดี คงไม่ใช่ทำบุญเพื่อเอาหน้าหรอกนะ ไม่ใช่แน่นอน เพราะเห็นออกหน้าหลายบุญแล้ว สะสมบุญไว้เถอะ ชาตินี้แหละเห็นผล ทั้งที่ทำไปด้วยความศรัทธรา ไม่หวังผลตอบแทนแต่ผลบุญมันจะตามมาหาเอง

-ภาพที่สวยงามนี้ กว่าจะมาเข้าบล็อคนี้ได้ หลายวันเช่นกัน เห็นไหมไม่ค่อยมีเรื่องเขียน เพราะฝึกใส่ภาพอยู่ ต่อไปเรื่องเขียน จะมีภาพประกอบ  ส่วนจะให้ภาพมีชีวิตชีวา ก็คงต้องน้องอ้ยควั้น เห็นตัวอย่างแล้ว

-ขอนไม้นี้ ยังไม่จมนำหรอกนะ  ถึงแค่ขอนไม้ ถ้ามีความพยายามก็ไปถึงฝั่งได้เช่นกัน และตราบใดที่ยังมีลมหายใจเหลืออยู่  ปัญญาเราก็ต้องมีบ้าง ที่จะลุยชีวิตต่อไป ขอนไม้อาจจะเป็นสิ่งที่นำพาเราไปประสพผลสำเร็จในอนาคตได้

-จะเป็นกำลังใจให้ขอนไม้พาไปเจอเรือที่เพียบพร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ที่จอดรออยู่ปลายทางโน้นแม้จะไกลจนบางครั้ง หมดกำลังใจเสียก่อน  อาจจะเจอรอยคลอ กับขอนไม้อื่นที่กำลังโดเดี่ยว แต่ได้เพื่อนที่ดีและรู้ใจ  ว่าไปเนาะคนเดินดิน  ว่าไป  ว่าไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท