วิจัยวิทยาศาสตร์ ตอนที่ 3


สรุปวิจัยแบบง่าย.......ง่ายจริง ๆ

         ขอบคุณมากสำหรับการติดตาม     การทำวิจัยแบบง่าย..........สู่ผลงานทางวิชาการของครูวิทยาศาสตร์มือใหม่  ตอนนี้จะเป็นบทสรุปการทำวิจัยแบบง่ายนะคะ

         ขั้นแรกครูวิทยาศาสตร์จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ (วิเคราะห์หลักสูตร  จัดทำกำหนดการสอน และทำแผนการจัดการ  เรียนรู้  อย่าลืมบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้  และบันทึก "ผลการจัดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ครอบคลุม KPA , ปัญหา/อุปสรรค, แนวทางแก้ไข" ให้เป็นปัจจุบัน ระบุชื่อผู้เรียนที่มีปัญหาให้ชัดเจน)  วัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้  เลือกปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

         ขั้นต่อไป  สร้างสื่อ/นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา  เช่น แบบฝึกกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ : ทักษะการสังเกต ชั้น ป.3 เป็นต้น ขอคำแนะนำหรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ (อย่าลืมศึกษานิเทศก์วิทยาศาสตร์ที่แสนดีอย่างป้านรา นะคะ)  ดำเนินการทดลองใช้กับ      ผู้เรียนห้องอื่นที่อยู่ระดับชั้นเดียวกัน,  เก็บรวบรวมข้อมูล(เก็บคะแนนก่อน/หลังการใช้สื่อ/นวัตกรรม หรือเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด) ,วิเคราะห์ข้อมูลอาจเปรียบเทียบคะแนนก่อน/หลังการทดลองเป็นคะแนนดิบ หรือค่าร้อยละ , เขียนรายงานหรือผลการศึกษาเสนอต่อเพื่อนครูในโรงเรียน ฝ่ายวิชาการหรือผู้อำนวยการโรงเรียน

         ขั้นสุดท้ายสำคัญที่สุดคือ...........นำผลการวิจัยไปปรับปรุง            การจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนของตนเองนะคะ

         ต่อไปนี้ ครูวิทยาศาสตร์ก็....................

                 -สอบผ่านการทำวิจัยในชั้นเรียน 

                 -ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. มฐ.9 เกณฑ์การพิจารณา  ข้อ 7) ครูมีการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ของ      ผู้เรียน  และนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน 

                 -เริ่มทำผลงานทางวิชาการ  โดยศึกษาปัญหาที่เป็นปัญหาของผู้เรียนทั้งชั้น  และคิดสร้างสื่อ/นวัตกรรมให้ถูกต้องตามหลักการแนวคิดทฤษฎี ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ทดลองใช้ หาคุณภาพ ปรับปรุง   นำไปใช้ และเขียนผลการใช้สื่อ/นวัตกรรม.........ส่งไปเพื่อเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น.............

                                      โชคดีนะคะ...........ครูวิทยาศาสตร์ทุกท่าน

 

 

       

หมายเลขบันทึก: 148515เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เก่งมากค่ะ..จัดย่อหน้าได้สวย..

ติดตามอ่านการทำวิจัยของอาจารย์มาทุกตอนเลยค่ะแต่อยากเห็นตัวอย่างซัก 1 ตัวอย่างค่ะจะได้มีแนวทางในการทำ หนูเป็นครูใหม่และสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อยากทำวิจัย แต่ส่วนใหญ่มีแต่วิจัยของระดับประถมทั้งนั้นเลย จึงอยากได้วิจัยของมัธยมศึกษาบ้างค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ แล้วจะติดตามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท