การจัดองค์ประกอบงานเกษตรให้สอดคล้องเกื้อหนุน


เกษตรครบวงจร ก็น่าจะมีเหมือน ธุรกิจครบวงจร

ปัจจุบันการทำเกษตรที่มีอยู่ ผมยังไม่ค่อยเห็นใครประยุกต์ใช้แนวคิดเกษตรครบวงจร เหมือนกับภาคธุรกิจเลย

ข้อดีของการทำธุรกิจครบวงจร จะทำให้เกิดกำไรสูงสุดภายใต้ต้นทุนต่ำสุดที่ควบคุมได้ เริ่มจากมีการ สร้างหน่วยธุรกิจ ให้เกิดความสอดคล้อง ต่อเนื่องกัน ยกตัวอย่างเช่น ปตท. บริษัทยักษ์ในปัจจุบัน ถ้าสังเกต จะพบว่า เขาเริ่มจากธุรกิจซื้อขายน้ำมัน แล้วขยายเพิ่มธุรกิจกลั่นน้ำมัน เมื่อมีกากปริโตเคมีจากการกลั่นน้ำมัน ปตท. ก็ขยายเพิ่มธุรกิจเม็ดพลาสติกต่อ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าโครงสร้างธุรกิจครบวงจรจะสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตในทอดต่อๆ ไปได้ จึงทำให้ธุรกิจที่ขยายเพิ่มทีหลังสามารถสร้างดอกผลให้กับ บริษัทแม่อย่าง ปตท. ได้เป็นกอบเป็นกำ

ดังนั้น ถ้าเรานำแนวคิดการครบวงจรมาประยุกต์ใช้กับการเกษตร ก็น่าจะเกิดประโยชน์ไปในทางเดียวกัน เช่น ถ้าเกษตรกร ท่านใด เริ่มต้นด้วยการเลี้ยงสัตว์ ก็อาจจะขยายกิจกรรมทางเกษตรไปได้ทางแนวลึกและแนวกว้าง เช่น

เม็ดพันธุ์ <---- ปลูกพืชอาหารสัตว์ <----- ผลิตอาหารสัตย์ขาย <---- {เลี้ยงหมู} ----> จำหน่ายพันธุ์หมู ---> แปรรูป ไส้กรอก หมูกรอบ ------> ร้านอาหาร

รูปแบบข้างต้น ผมเชื่อว่าจะทำให้เกิดการประหยัดในระบบการทำเกษตรได้ และในที่สุดก็จะสร้างดอกผลจากการทำการเกษตรอย่างมาก นำไปสู่การทำเกษตรแบบไร้ต้นทุน

และเมื่อถึงขั้นทำเกษตรแบบไร้ต้นทุนได้ ไม่ว่าราคาสินค้าเกษตรตลาดโลกจะตกต่ำ ย่ำแย่ ยังไง ก็ไม่กระทบ เพราะต้นทุนการทำเกษตรของเราเป็นศูนย์ จึงมีแต่ได้กับได้

ท่านใดมีความคิดเห็นเป็นประการได้บ้างครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรผสมผสาน
หมายเลขบันทึก: 148230เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • เกษตรกรรายย่อยคงทำการเกษตรครบวงจรได้ไม่ง่ายนักหากมองในเชิงธุรกิจ  แต่มีทางออกก็คือการรวมกลุ่มกันคิด และผลิตรวมกันได้ในระบบของสหกรณ์ ฯลฯ
  • ที่ผ่านมาการรวมตัวกันของเกษตรกรมักจะทำได้ยาก  ต้องมีผู้นำที่เข้าใจ  สนใจ เสียสละ และทำอย่างต่อเนื่องจริงๆ  เราจึงจะได้เห็นบางกลุ่มที่สำเร็จ (เช่น กลุ่มกองทุนต่างๆ เป็นต้น แล้วค่อยๆ ขยายไปสู่กิจกรรมต่อเนื่องอื่นๆ)
  • การเกษตรครบวงจรเป็นสิ่งที่ดีมากครับ โดยอาจจะไม่เริ่มเฉพาะที่ตัวเงินเพียงอย่างเดียว(เงินเป็นตัวตั้ง) แต่อาจเริ่มที่การพึ่งพาตนเองก่อน(วัตถุดิบ-ปัจจัยการผลิตฯลฯ) เป็นลำดับแรก แล้วค่อยขายเป็นรายได้ในส่วนที่เหลือ หรือทำกิจกรรมอื่นที่ต่อเนื่องและเชื่อมโยง
  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่ก็อยากเห็นเกษตรกรอยู่ดีมีสุขในทุกๆ พื้นที่
  • ขอบคุณมากครับที่บันทึกมาแลกเปลี่ยน
  • ยินดีและขอบคุณเช่นกันที่เข้ามาบันทึกความคิดเห็น
  • เยี่ยมมากครับ แล้วจะวิ่งไล่เข้ากลุ่มให้ทันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท