มาทำความรู้จัก PART


หน่วยงานราชการที่จะตั้งงบประมาณ ต้องทำความเข้าใจกับ PART

หลังจากไปสัมมนา เรื่อง PART = Performence Assessment Rating Tool แปลเป็นไทย คือ เครื่องมือวิเคราะห์ความสำเร็จของการดำเนินงานจากการใช่จ่ายงบประมาณ โดย สำนักงบประมาณ ได้ใช้เครื่องมือดังกล่าวในการวิเคราะห์งบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ สงป. ต้องจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานไปดำเนินการเพื่อให้บรรลุ Output และ Outcome   ซึ่งแต่ละหน่วยงานต้องจัดส่ง ผลผลิต ตามที่ PART กำหนด

เรื่องของ PART ก็เป้นเรื่องการบริหารจัดการองค์กรในภาพรวมทั้งหมด โดยนำ Outcome-Output-Value Evaluation มาเป็นตัวตั้งในการกำหนงบประมาณ จากที่ฟังมา ผมว่ามันมีประสิทธิภาพดี ถ้าหน่วยงานเริ่มนำมาใช้อย่างจริงจัง และนำทุกอย่างที่ยังไม่เป้นระบบ ให้เข้าสู่กระบวนการที่เป็นระบบ ไม่งั้น สงป. คงไม่ซื้อมาด้วยราคาแสนแพงขนาดนั้น

เท่าที่มันสมองน้อย ๆ ของผมจำได้ ส่วนใหญ่ข้อมูลจามาจากการกำหนดนโยบายของผู้บริหาร ก่อน ที่จะนำไปสู่ภาคปฏิบัติ  ดังนั้นสิ่งแรกที่หากคุณจะนำ PART มาใช้ในองค์กร เนื่องจากเป็นรูปแบบ Top-Down ลงมา คงต้องสร้างจากผู้บริหารลงมาก่อน พอก่อน แล้วจะมาเล่ารายละเอียดใหม่

ท่านใดที่สนใจเอกสาร

PART เข้าไป Dowaload ได้ที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #outcome#part#งบประมาณ
หมายเลขบันทึก: 148216เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท