วันลอยกระทง


คุณแม่สุดซ่าส์

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันลอยกระทงแล้วพี่ๆน้องๆทุกคนคงรอใจจดใจจ่อกันบ้างคงไปกับครอบครัว บ้างคงไปกับแฟนแต่ทุกคนจะรู้หรือเปล่าว่า วันลอยกระทงสำคัญอย่างไร
วันลอยกระทงมีความสำคัญคือ เพื่อขอขมาพระแม่คงคา เพื่อต้อนรับพระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากเทวโลก เพื่อบูชาพระพุทธบาท เพื่อบูชาพระจุฬามณีบนสวรรค์ เพื่อบูชาท้าวพกาพรหม บนสวรรค์ชั้นพรหมโลกเพื่อบูชาพระอุปคุตตะเถระ ซึ่งบำเพ็ญเพียรบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเลลึก
ประวัติการลอยกระทงในประเทศไทย มีมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย เรียกว่า การลอยพระประทีป หรือ ลอยโคม การลอยกระทงในเมืองไทย มีมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย เรียกว่า การลอยพระประทีป หรือ ลอยโคม เป็นงานนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป ต่อมานางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์สนมเอกของพระร่วง ได้คิดประดิษฐ์ดัดแปลงเป็นรูปกระทงดอกบัวแทนการลอยโคม การลอยกระทงหรือลอยโคมในสมัยนางนพมาศ กระทำเพื่อเป็นการสักการะรอยพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทานที ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแค้วนทักขิณาบถของประเทศอินเดีย ปัจจุบันเรียกว่า แม่น้ำเนรพุททา ค่ะเมื่อรู้ประวัติของวันลอยกระทงกันแล้วก็อย่าลิมอธิษฐานสิ่งที่ดีๆเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ส่วนสำหรับสาวๆคนไหนที่แอบรักใครก็อย่าลืมเขียนชื่อเขาคนนั้นใส่ในกระทงด้วยนะจ๊ะ หวังว่าทุกคนคงมีความสุขนะคะ

หมายเลขบันทึก: 147927เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • คำแนะนำยอดเยี่ยมเลยค่ะ น่าจะถูกใจวัยรุ่น เพราะมีคนเข้ามาดูแล้วตั้ง 229 คน เน๊าะ สำหรับ "สำหรับสาวๆ คนไหนที่แอบรักใคร ก็อย่าลืมเขียนชื่อเขาคนนั้น ใส่ในกระทงด้วยนะจ๊ะ"
  • อิอิ ถูกใจ ถูกใจ ...

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นเป็นครั้งแรกในการเขียนเรื่องเล่าค่ะ

  • เขียนชื่อคนที่แอบชอบใส่ในกระทงมากกว่า 1 คนได้ไหมคะอิงฟ้าแบบว่าเยอะน่ะ

โบราณเขาบอกว่าถ้าเขียนชื่อหนุ่มๆลงไปเยอะในกระทงเดียวกันไม่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ถ้าลอยหลายๆน่ะได้ค่ะ

ผมลอยกระทงอธิษฐานนิคราฟทำไปก็เท่าไม่จำเปงเยยคราฟ

  • ค่ะ ลอยกระทง เป็นงานประเพณีที่คลาสสิคสวยงามค่ะ

 

ขอบคุณทุกคนนะคะที่เข้ามาแชร์ความคิด นี่ที่บ้านดิฉันก็ใกล้จะถึงวันลอยกระทงอีกครั้งแล้ว

ไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนซะนานมากเลยเกือบปีได้แล้วล่ะมั้ง ดีใจที่ได้มาพูดคุยกัน ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ได้ลอยกระทงที่ ม.อุบลฯ เหมือนเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท