การให้กำลังใจกัน


กำลังใจ
การให้กำลังใจกัน
                      ในยามที่คนเราได้รับความผิดหวัง  เกิดความท้อแท้  หรือกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ที่หนักอกหนักใจ สิ่งที่ต้องการมากที่สุดในขณะนั้นก็คือกำลังใจจากคนอื่น โดยเฉพาะจากคนใกล้ชิด  กำลังใจเป็นยาบำรุงจิตขนาดวิเศษเป็นยากระตุ้นให้คนเราเกิดพลังที่จะต่อสู้ชีวิตต่อไป  ทำให้ความท้อแท้สิ้นหวังหมดไป  เราเองยังต้องการกำลังใจจากคนอื่น แม้คนอื่นก็ต้องการกำลังใจจากเราเช่นกัน
                       ฉะนั้น  คนเราจึงควรให้กำลังใจแก่กันและกัน มิใช่คอยแต่จะรับกำลังใจจากผู้อื่น  การให้กำลังใจแก่คนอื่นนั้นเป็นเรื่องดี เป็นเรื่องควรทำเป็นอย่างยิ่ง ควรฝึกทำให้เคยชินโดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว คนที่เขาดีต่อเรา ช่วยเหลือเราและมีน้ำใจต่อเรา  เราต้องให้กำลังใจเขาสม่ำเสมอ อย่าให้ขาด
                        การให้กำลังใจกันนั้นทำได้หลายอย่าง เช่น ให้ของกินของใช้ ให้ของขวัญรางวัล แต่การให้กำลังใจที่สำคัญและดีที่สุดก็คือ คำพูด  การพูดจาดี พูดชมเชยยกย่องเมื่อเขาทำดีทำถูกถือว่าดีที่สุด หากเขาทำผิดพลาดไป การพูดให้โอกาสแก่เขาใหม่  ไม่ดุด่าว่ากล่าวให้ได้อายแต่แนะนำวิธีทำที่ถูกต้องแก่เขา  อย่างนี้ก็ถือได้ว่าให้กำลังใจเหมือนกัน
                         รวมไปถึงเมื่อเขาเกิดความผิดหวังท้อแท้ เกิดความเสียใจ ก็พูดปลอบใจให้กำลังใจเขา  แสดงความเห็นอกเห็นใจ ทำตัวเป็นเพื่อนทุกข์ของเขาก็เป็นเหตุให้ได้ไมตรีต่อกัน ผิดกับการบั่นทอนกำลังใจคนอื่นด้วยคำพูดซึ่งเป็นการไม่สร้างสรรค์สิ่งดีเลย มีแต่สร้างศัตรูอย่างเดียว ให้กำลังใจคนจึงดีกว่าบั่นทอนกำลังใจคนแน่แท้
                          ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง 
การเอาเปรียบคนอื่น
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 147824เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การให้กำลังใจเป็นสิ่งที่ดี  ที่ทุกคนควรฝึกให้กำลังใจทั้งกับตนเอง  และให้กับผู้อื่น  ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถพูดให้กำลังใจกับผู้อื่นได้  เราก็ไม่ควรซ้ำเติมเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท