กระเพรา


ใบกระเพรา บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง ขับลม

            

ดิฉันเป็นคนชอบเที่ยวในลักษณะ Road Trip  ปี นี้ก็เช่นเดียวกัน  ดิฉันเดินทางออกจาก จ.ลำปาง ตอนบ่าย ไปแวะเยี่ยมญาติที่ จ.แพร่ ถึงเมืองแพร่ ก็มืดค่ำ   แวะตลาดเพื่อซื้อของสดไปทำกับข้าวมื้อเย็น  ดิฉันเป็นคนชอบทานกับข้าวที่ทำจากผัก  ที่ตลาดไม่เหลืออะไรให้ดิฉันซื้อแล้ว นอกจาก เนื้อหมู  ก็ซื้อเนื้อหมูไปผัดกระเพราก็แล้วกัน  ลูกสาวชอบทานผัดกระเพรา    ดังนั้นอาหารมื้อเย็นของดิฉันก็คือ ผัดกระเพราอย่างเดียว ดิฉันก็จำใจตักแต่กระเพราทาน เพราะไม่ชอบทานเนื้อ       เมื่อพบปะ พูดคุยกับญาติ จนได้เวลาออกเดินทาง (เดินทางตอนกลางคืน) เป้าหมายปีนี้ คือเยือนถิ่นประวัติศาสตร์   จะให้ถึงเช้าที่  จ.สุพรรณบุรี  เมื่อรถแล่นไปเรื่อย ๆ ดิฉันแปลกใจตัวเอง  ปกติดิฉันทานข้าวมาใหม่ ๆ แล้วนั่งรถยนต์  จะอึดอัด  และเมารถ  ถ้ามีรถสวนมา  ดิฉันจะหลบแสงไฟ เพราะแสงไฟจากรถที่สวนมาจะทำให้ดิฉันตาลาย   แต่ครั้งนี้  นอกจากไม่มีอาการเมารถแล้ว ยังมีความตื่นตัว ดิฉันเรียกความรู้สึกนี้ว่า  เป็นความสว่างไสว  ดิฉันสรุปเอาเองว่า น่าจะเกิดจากฤทธิ์ของสารบางอย่างใน กระเพราตลอดการเดินทางท่องเที่ยว เมืองแห่งประวัติศาสตร์  สุวรรณบุรี  อยุธยา  สิงห์บุรี  ลพบุรี  สระบุรี  อาหารของดิฉันทุกมื้อ คือผัดกระเพรา  ดิฉันใช้เวลา สำรวจเมืองแห่งประวัติศาสตร์ อยู่ประมาณ  2 วัน ก็กลับ ลำปางแน่นอน ดิฉันเป็นคนทนความสงสัยไม่ได้หรอก  หากสงสัยแล้วต้องค้นหาคำตอบ  ก็เริ่ม Search  หาจาก Website  ต่าง ๆ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร  และดิฉันก็เจอจริง

 ใบกระเพรา       บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง ขับลม
ดอก                    แก้ท้องอืดเฟ้อ

ขอขอบคุณ   http://www.medplant.mahidol.ac.th/index.asp 

หมายเลขบันทึก: 147768เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 03:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณครูอารยา

  • การท่องเที่ยวของคุณครูน่าสนุกนะคะ  ไปกับลูก ๆ ได้พักผ่อน  ได้เรียนรู้  ได้ประสบการณ์  แต่ควรระวังเรื่องอุบัติเหตุนะคะ ..อย่าประมาทก็แล้วกัน 
  • แก้ไขคำว่า  กระเพรา เป็น กะเพรา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท