กล้วยน้ำว้า


ดิฉันค้นพบว่า เมื่อมีอาการแสบท้อง ต้องทานข้าว ยกเว้นของแสลง และกล้วยน้ำว้า คือยารักษาโรคของ ดิฉัน แต่ยังสงสัยอยู่ว่า ดิฉันทานกล้วยมาก ๆ อย่างนี้ มีผลเสียไหม

           ตื่นเช้ามา ดิฉันชอบอากาศยามเช้าในปลายเดือนตุลาคม ปีนี้จัง  อากาศเย็นสบาย  เห็นแสงอาทิตย์ยามเช้า มีความรู้สบาย ช่วยลดความรู้สึกเจ็บป่วยของตนเองไปได้บ้าง                ดิฉัน เป็นโรคเกี่ยวกับ กระเพาะ ลำไส้  ดิฉันไม่ได้ไปหาหมอ  ที่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้ เพราะเคยไปหาหมอเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน เคยรักษา เคยไปรับยาทุกเดือน  ดิฉันคิดว่า โรคที่เกี่ยวกับกระเพาะ ลำไส้ ที่ดิฉันเป็นอยู่นี้  จะดีขึ้นอยู่ที่การปฏิบัติตัวของดิฉันเอง   เมื่อไหร่ที่ดิฉันดื่มกาแฟมาก ๆ จะมีอาการแสบท้อง  ถ้ายังไม่สนใจจะหยุดกาแฟ  อาการแสบท้องก็จะทำให้เกิดการปั่นป่วนในท้อง  คลื่นไส้  และมึน ๆ และถ้าปล่อยไว้โดยไม่สนใจ ก็จะอาการหวิว จะเป็นลม  การรักษาของ ดิฉัน คือต้องทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ ต้องพก กล้วยน้ำว้าติดรถไว้เสมอ  แสบท้องต้องทานกล้วย และรีบหาอาหารทาน  งดดื่มกาแฟเด็ดขาด   ถ้ามีอาการน้อย ๆ ก็พอจะดื่มกาแฟได้ แต่ต้องทานกล้วยน้ำว้า แทนขนม                 เมื่อ 10 ปีก่อน ดิฉันรักษาโรคกระเพาะ ที่โรงพยาบาล และไปรับยากับหมอคนเดิมเป็น ประจำ  ครั้งหนึ่ง ไปโรงพยาบาล ไม่เจอคุณหมอคนเดิม คุณ หมอคนใหม่ บอกดิฉันว่า ยาที่ให้ดิฉันประจำนั้น ทานไม่ได้แล้ว จะมีผลเสียต่อตัวดิฉันเอง  คุณหมอจะไม่ให้ยา แนะนำให้ดิฉันลดความเครียด และทานอาหารให้เป็นเวลา  ดิฉันก็ดื้อขอยาหมอจนได้ คุณหมอก็คงจำใจให้ยา  แต่เป็นยาตัวใหม่  พอยาหมด  ดิฉันก็ไปขอยาจากโรงพยาบาลอีก  เจอคุณหมอคนใหม่ นับเป็นคนที่  3  คุณหมอท่านนี้บอกดิฉันว่า เป็นโรคกระเพาะแบบดิฉันนี้ไม่ต้องทานยาคุณหมอก็ได้ ที่บ้านมีขมิ้นไหม ดิฉันก็บอกคุณหมอไปว่า ไม่ค่ะ และคุณหมอ บอกชื่อพืชสมุนไพร อีกหลายอย่าง พร้อมสาธยายว่าให้ดิฉันนำสมุนไพรพวกนั้น ไปทำอย่างไรบ้าง เพื่อรักษา ดิฉันไม่สนใจเลย  กลับดื้อขอยาจากคุณหมอจนได้  ดิฉันทานยาจากคุณหมอ  แต่พฤติกรรมการดำรงชีวิตของดิฉันก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง  อาการป่วยของดิฉัน ไม่หาย  จนในที่สุด ดิฉันเลิกทานยา ที่คุณหมอจำใจให้  และไม่ไปโรงพยาบาลเกี่ยวกับโรคนี้อีกเลย             ดิฉันเดินทางบ่อย  ทานอาหารไม่เป็นเวลา  เนื่องจากบางทีหิว  แต่ไม่มีอาหารให้ทาน ในที่สุดดิฉันก็พกกล้วยน้ำว้า ไปด้วย ถ้าหาข้าวทานไม่ได้ ก็ทานกล้วยรองท้องไปก่อน  เป็นอย่างนี้บ่อย ๆ ดิฉันก็พบว่า กล้วยช่วยดิฉันมาก อาการมึน ๆ ของดิฉันลดลง  ดิฉันได้เรียนรู้ด้วยตัวเองว่า  ดิฉันจะต้องทานข้าว  ถ้าเมื่อไรที่เกิดอาการ หิว หรือ แสบท้อง ดิฉันต้องทานข้าวทันที  ยังมีอาหารบางอย่างที่ทานไม่ได้  เช่น มะเขือ มะเขือพวง (ซึ่งเป็นของชอบ) เพราะทานแล้วจะทำให้เกิดอาการมากขึ้น รวมทั้งกลิ่นต่างๆ  โดยเฉพาะ กลิ่นเหล้า   ดิฉันได้ค้นพบด้วยตัวเองว่ากล้วยช่วยดิฉันได้  และควรงดกาแฟ   เมื่อรู้ว่าดื่มกาแฟไม่ได้  ดิฉันงดไปเป็นประมาณ  1 2  ปี  พออาการดีขึ้น ก็เริ่มใหม่ (เจ็บแล้วไม่จำ) โดยเริ่มจาก ใส่กาแฟ แก้วละ ไม่ถึงช้อน  จนถึง แก้วละ 1 ช้อน  ปีนี้มีอาการกระเพาะขึ้นมาอีก ดิฉันเรียนรู้ด้วยตนเองพบว่า ความเครียดจากงาน  ปล่อยให้ตัวเองหิว  ดื่มกาแฟมากเกิน(วันละ 3-5 แก้ว) เป็นสาเหตุให้เกิด ลมในท้อง วิธีแก้ไขคือ พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารทีละน้อย  ทานทุกครั้งเมื่อหิว  และทานกล้วยน้ำว้า เป็นอาหารว่าง หรือเป็นของหวานหลัง หรือก่อนอาหารมื้อหลัก                 เดี๋ยวนี้ ดิฉันอยากพบคุณหมอท่านจัง  อยากจะเรียนถามท่านว่า  ในวันที่ดิฉันดื้อนั้น ท่านคงคิดในใจว่าดิฉันเหมือนบัวใต้น้ำ  และวันนี้ดิฉันจะบอกท่านว่า ดิฉันเป็นบัวโผล่น้ำแล้ว                  ดิฉันค้นพบว่า เมื่อมีอาการแสบท้อง ต้องทานข้าว ยกเว้นของแสลง  และกล้วยน้ำว้า คือยารักษาโรคของ ดิฉัน  แต่ยังสงสัยอยู่ว่า ดิฉันทานกล้วยมาก ๆ อย่างนี้ มีผลเสียไหม 

          ขอให้ท่านผู้รู้  หรือมีประสบการณ์เรื่องนี้ ช่วย  Comment หน่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 147767เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีครับ อ้วนครับ :)

สวัสดีจ้า ...

  • ทานผัก ผลไม้ดีค่ะ
  • กล้วยน้ำหว้ายิ่งวิเศษ ครูตาก็ชอบทานค่ะ
  • ดูแลตัวเองมาก ๆ อย่าให้ความเครียดทำลายสุขภาพ 
  • ลองอ่านหนังสือ เรื่องสปาอารมณ์ หน่อยน่าจะดี

 

 

กำลังแสบท้องมากค่ะ...ขอบคุณผู้มีประสบการณ์มากค่ะ

ก้อดีคร้าบ...ขอบคุนเพ่มากๆคับ

น้ำผึ้งชงกับน้ำร้อนทานสรรพคุณช่วยสมานแผลได้คะดิฉันทานก่อนนอนทุกวันคะ

เป็นกระเพาะเรื่อรังเหมือนกัน ตอนนี้แสบท้องบ่อย และอืึดท้องมาก ถ้าตื่นมาตอนกลางคืนนอนไม่หลับเลยต้องหาอะไรกินก่อนทุกครั้ง ทรมานมากกกกกคะ เดี่ยวจะต้องลองเอากล้วยติดตัวกะเขาบ้าง

เป็นเหมือนกันเลยครับ  กาแฟนี่แหละครับสาเหตุ ถ้าเลิกกาแฟได้ อาการก็ดีขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท