เรื่องเล่าจากเกาหลี : กิมจิ..กิมจิ..ตอนที่ 6 Hallyu คืออะไร


ประเทศเกาหลีใต้เขายอมรับครับว่า เขาใช้ละคร ภาพยนตร์ และดารานักแสดงเป็นสื่อในการเปิดประตูไปสู่ประเทศเกาหลีใต้ครับ เมื่อละคร หรือ ภาพยนตร์เรื่องไหนดังๆ ผู้ชมก็อยากจะ “ตามรอย” ละครดังๆ ไปชมสถานที่สวยๆ ที่ปรากฎในฉากรักอันซาบซึ้งของพระเอกและนางเอก ซึ่งเราต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ และฤดูกาลที่สวยงามเหล่านี้ ปรากฎอยู่ในสื่อบันเทิงของเกาหลีเกือบทุกเรื่อง

เมื่อเราเดินทางเข้าสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ สถานที่แรกที่เราเดินทางไปเยี่ยมชม คือ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี หรือ Korea Tourism Organization ซึ่งเป็นสำนักงานย่อยบนถนนนัมแดมุน (Namdaemun) สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ ชมวิดีทัศน์การท่องเที่ยวเกาหลีใต้ การชมสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ และละครชื่อดังของเกาหลีใต้ รวมถึงการถ่ายภาพสติ๊กเกอร์ที่เราสามารถเลือกพื้นหลัง และดาราชื่อดังให้ปรากฎอยู่ในภาพได้


 สิ่งที่นักท่องเที่ยวคงไม่พลาด คือ การได้ใส่ชุดฮันบก แปลงร่างเป็นจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง หรือจะใส่ชุดจูมง ก็สามารถใส่ชุดเหล่านี้ได้ที่ KTO ครับ เขายังมีฉากสวยๆ ให้เราได้ถ่ายเหมือนอยู่ในพระราชวังอะไรประมาณนั้นครับ

ประเทศเกาหลีใต้เขายอมรับครับว่า เขาใช้ละคร ภาพยนตร์ และดารานักแสดงเป็นสื่อในการเปิดประตูไปสู่ประเทศเกาหลีใต้ครับ เมื่อละคร หรือ ภาพยนตร์เรื่องไหนดังๆ ผู้ชมก็อยากจะ “ตามรอย” ละครดังๆ ไปชมสถานที่สวยๆ ที่ปรากฎในฉากรักอันซาบซึ้งของพระเอกและนางเอก ซึ่งเราต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ และฤดูกาลที่สวยงามเหล่านี้ ปรากฎอยู่ในสื่อบันเทิงของเกาหลีเกือบทุกเรื่อง

เหล่าดาราเหล่านี้ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศเกาหลี เขาเรียกว่า Hallyu หรือ The Korea Wave หมายถึง ปรากฎการณ์ที่วัฒนธรรมเกาหลีกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านละคร ภาพยนตร์ มีหลายเรื่องที่ได้รับรางวัลจากการประกวดภาพยนตร์ เช่น ที่เมืองคานส์ เมื่อปี  2004 หรือที่เบอร์ลิน เยอรมนีก็ตาม

ที่สำคัญคงจะเป็นละคร เรื่อง Daejunggeum (Dae = ใหญ่ อาจหมายถึงการยกย่อง) หรือ แดจังกึมที่เรารู้จักนั่นเองแหละครับ ซึ่งเป็นเรื่องราวของสตรีนางหนึ่งที่ชื่อจังกึม เรื่องราวเกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์โจวซอน เมื่อ 500 ปีที่ผ่านมา จากหญิงสามัญชนกลายเป็นผู้ปรุงอาหาร และพระโอสถถวายแด่จักรพรรดิ์ ละครเรื่องนี้โด่งดังมากในเกาหลี และยังโด่งดังในประเทศที่ใช้ภาษาจีน และแน่นอนโด่งดังในประเทศไทยด้วยครับ

ความโด่งดังของละครเรื่องนี้ทำให้โรงถ่ายของบริษัท MUNHWA BROADCASTING CROP. หรือ MBC ที่เรีกยว่า DaeJunggeum Theme Park มีนักท่องเที่ยวไปชมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งโรงถ่ายแห่งนี้ใช้ถ่ายทำกันยาวนาน เรียกว่าถ่ายในทุกฤดูของเกาหลี นอกจากสถานที่ซึ่งจำลองพระราชวังเคียงบอกแล้ว ยังอาหารที่จัดไว้จำลองสำหรับให้ได้ชมด้วยนะครับว่า อาหารเกาหลีในละครจริงๆ นั้นเป็นอย่างไร

จากการได้เที่ยวชมโรงถ่ายละครแดจังกึมของผมนั้น เราจะพบว่า ฝีมือการถ่ายทำละครของประเทศเกาหลีนั้นช่างสุดยอดจริงๆ ครับ เพราะจากที่ได้เราได้ชมละคร เราจะเห็นความอลังการของฉากในละคร แต่เมื่อได้สัมผัสจริงๆ แล้ว โรงถ่ายก็ไม่ใหญ่มากนักครับ เช่น ฉากห้องครัวที่เราเคยเห็นเหล่านางในวังหลวงขว้างผักใส่กัน แต่สถานที่จริงแล้วไม่เท่าไหร่ครับ ส่วนห้องสมุดที่นางเองเข้าไปขโมยตำราอาหาร ก็ดูว่าจะเป็นห้องสมุดที่ใหญ่มากๆ แต่จริงๆ แล้ว เข้าไปไม่กี่คนก็เต็มห้องซะแล้วครับ นี่แหละที่ผมว่า “สุดยอด”

โรงถ่ายแห่งนี้ยังมีรูปขนาดเท่าตัวจริง ให้เราได้ถ่ายด้วยเป็นที่ระลึก หรือ ภาพในละครประกอบในแต่ละมุมของฉากครับว่า ฉากนี้ปรากฎตอนไหนของเรื่อง และยังมีชุดฮันบกให้ใส่ถ่ายภาพกับพระราชวังจำลองด้วยครับ

นอกจากละครเรื่องแดจังกึมแล้ว ยังมีละครอีกเรื่องที่คงไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นคือ Winter Sonata หรือ Winter Love Song เป็นละครแนวรักในสังคมยุคใหม่ของเกาหลี ที่กล่าวถึงรักแรกอันหวานซึ้ง และการพลัดพรากที่คนรักได้จากไป แต่อยู่มาวันหนึ่งก็พบกับใครบางคน ที่ทำให้ความรู้สึกที่เคยสัมผัสในอดีตนั้นได้ย้อนกลับมา

ละครเรื่องนี้ถ่ายทำกันที่เกาะนามิซอม ในจังหวัดกังวอนโด ซึ่งเขาได้เนรมิตฉากต่างๆ ขึ้นมา เพื่อถ่ายทำละครเรื่องนี้ เรียกว่า แทบจะมีทุกอย่างฉากบนเกาะแห่งนี้ที่ปรากฎในละคร โดยเฉพาะฉากเด่น ไม่ว่าจะเป็นแนวต้นไม้ที่ปลูกไว้อย่างสวยงามที่กลายเป็นสีส้มจัด ลานกว้างๆ ที่เต็มไปด้วยหิมะ ที่นางเอกกับพระเอกเล่นหิมะ (อยากเห็นคงต้องไปฤดูหนาวครับ) สถานีรถไฟที่ปรากฎในละคร และยังมีนิทรรศการของละครเรื่องนี้ให้ชมด้วยครับ รวมถึงฉากสวยๆ ให้เราได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยครับ

เกาะนามิซอมเป็นเกาะสาธารณะที่ประชาชนชาวเกาหลีมักจะพากันมาเที่ยวในวันหยุด มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น ปั่นจักรยาน ที่รวมของกิจกรรมเด็กๆ ชาวเกาหลี ซึ่งน่ารักมากครับ หรือกิจกรรมกลุ่มของเหล่าอาจุมม่า (ผู้สูงอายุ) และที่สำคัญสถานที่แสดงความรักของหนุ่มสาวชาวเกาหลี คุณจะเห็นหนุ่มสาวเกี่ยวแขนกัน จูงมือกัน ปั่นจักรยานร่วมกัน เรียกว่า อาจจะหวานกว่าในละครเสียอีกครับ
 เกาะนามิซอม ต้องขึ้นเรือใช้เวลาข้ามฝากไม่เกิน 5 นาทีก็ถึงครับ ถ้าเดาไม่ผิดคงเป็นเกาะกลางทะเลสาบอะไรสักอย่างนี่แหละครับ รอบๆ มีแม่น้ำและภูเขาเป็นปราการที่สวยงามมาก ค่าเข้าชม 5,000 วอนครับ หรือ ประมาณ 200 บาท

ที่นี่มีนกกระจอกเทศตัวใหญ่มากอยู่หลายตัวครับ มันคุ้นคนจนเดินเล่นไปโน้นมานี่อยู่ตลอดเวลา แต่ไปไหนก็มีแต่คนแตกตื่นครับ เพราะตัวมันใหญ่เหลือเกิน พอดีตาไวครับเหลือบไปเห็นหนุ่มสาวชาวเกาหลีคู่หนึ่ง แต่งตัวดีมาก เดินเกาะเอวกันมา เห็นแล้วก็อิจฉาครับ ผมก็เลยแอบควงเพื่อนร่วมทัวร์ลองเกาะแขนกันดู ให้เพื่อนถ่ายรูปเล่นๆ เป็นการประชดสักหน่อย

พอดีวันที่เดินทางไปเกาะนามิซอมเป็นวันหยุดพอดีครับ รถบัสท่องเที่ยวจอดเป็นตับๆ เลยครับ แถมวันนั้นก็เยอะมาก จนต้องแย่งกันขึ้น-ลงเรือ แต่ยอมรับว่าสวยงามมาก
ผมชอบใบไม้สีแดงมากที่สุดครับ เพราะบ้านเราไม่มีนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #เกาหลีใต้
หมายเลขบันทึก: 147650เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านแล้วคิดถึง กิมจิ กับแดจังกึม ค่ะ
  • เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

เกาหลีฟิเวอร์จริงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท