เชื่อหรือไม่ เมืองหลวงของประเทศไทยเคยอยู่ที่ประเทศกัมพูชา


เชื่อหรือไม่ เมืองหลวงของประเทศไทยเคยอยู่ที่ประเทศกัมพูชา

              หลังจากที่พระเจ้าอู่ทองสถาปนากรุงศรีอยุธยาขึ้นเป็นราชธานีได้ 10 ปี โหรหลวงและพวกหมอดูทั้งหลายได้กราบทูลกับพระองค์ว่า พวกตนได้เห็นทิศทางการโคจรของดวงดาวไปในทิศทางที่ไม่ดีเป็นเหตุจะนำความพินาศมาสู่กรุงศีรอยุธยา และประชาชนทั้งปวงจะต้องล้มตายลง

                เมื่อเห็นดังนั้นพระเจ้าอู่ทองจึงทรงรับสั่งให้ประชาชนฝังสมบัติและข้าวของมีค่าลงดินและทำการอพยพผู้คนพากันเดินทางไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือจบพบกับเมือง ๆ หนึ่งชื่อว่านครหลวง พระองค์ทรงเลือกเมืองนี้และสร้างพระราชวังใหญ่โตสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันเมืองนี้อยู่ในประเทศกัมพูชา

                พระเจ้าอู่ทองทรงประทัพอยู่ที่กัมพูชาเป็นเวลา 9 ปี แต่เนื่องจากเมืองนี้ไม่มีพื้นที่ติดต่อทางทะเล จำทำมาค้าขายไม่สะดวก บวกกับโหรหลวงได้กราบทูลว่าเวลานี้ความวิบัติทางกรุงศรีอยุธยาได้ผ่านผ้นไปแล้ว พระอู่ทองจึงทรงรับสั่งให้ย้ายผู้คนกลับไปยังกรุงศรีอยุธยา

พระองค์สถาปนาตนเองขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ เผยแพร่ความรุ่งโรจน์ของอณาจักรออกไปกว้างขวาง ยังความรุ่งเรื่องไว้ได้ถึง 417 ปี

เกือบไปแล้วมั้ยล่ะครับ พวกเราเกือบได้เป็นคนกัมพูชาไปเสียแล้ว แต่ด้วยพระวิสัยทันศ์ที่กว้างไกลเห็นความสำคัญเรื่องชายแดนติดทะเลมีความสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการค้าขาย พวกเราจึงได้เป็นคนไทย อยู่บนผืนแผ่นดินแห่งพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน

ที่มา :  พงศาวดาร วัน วลิต

โดย :  เยรามีส ฟานฟรีต

เรียบเรียง :  วาทิน ศานติ์ สันติ

หมายเลขบันทึก: 147638เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2018 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท