การเรียนรู้และการพัฒนา ม.ชีวิต เป็นสิ่งที่ต้องให้เห็นเป็นรูปธรรม...


ศูนย์เรียนรู้และพัฒนา ม.ชีวิต เป็นภารกิจที่ต้องเกิดหลังจาก ๓ ปี

เพราะโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต เป็นอะไร ๆ  ที่ให้มากกว่าปริญญา และสถานภาพที่นำไปสมัครงาน  จึงต้องมี Out come /Out put ที่เป็นรูปร่างมากกว่าที่ สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้.....

โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ถ้าต้องทำเหมือนกับ สถานการศึกษาอื่น ๆ  ผู้ร่วมก่อตั้งก็มองว่า ไม่ควรทำไปแข่งกับเขา  แต่ที่ต้องการจะทำ เพราะว่าเล็งเห็นในตัว ประชากรวันตั้งแต่ ๔๐ ขึ้นไป เป็นวัยประชาชนที่ต้องได้รับการศึกษาที่ถูกต้อง และควรเป็นในระดับอุดมศึกษา เพราะอะไรหรือ ที่ต้องบอกว่าต้องเป็นระดับอุดมศึกษา เพราะการศึกษาระดับนี้ จะเน้นเรื่องการสร้างเสริมสติปัญญา ให้ความรู้ทั้งพื้นฐานและที่ต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน........เช่น เรื่องแผนแม่บทชุมชน  เรื่องวิสาหกิจชุมชน เรื่องสุขภาพชุมชน กองทุนและสวัสดิการชุมชน และการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการเกษตรกรรม เป็นต้น

นี่เฉพาะการเรียนการสอน  แต่ภาคปฏิบัติที่ต้องได้เห็นว่าจะเกิดขึ้นหลังจากการเรียนมหาวิทยาลัยชีวิต แล้ว คือ  ศูนย์เรียนรู้และพัฒนา ม.ชีวิต ของตำบลนั้น  ของอำเภอนี้ หรือจังหวัดจากทั่วประเทศ  เพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป........

หมายเลขบันทึก: 147573เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท